ซีไอเอกล่าวหา ‘หัวเว่ย’รับงบอุดหนุนจากปักกิ่ง

ซีไอเอกล่าวหา ‘หัวเว่ย’รับงบอุดหนุนจากปักกิ่ง

หน่วยข่าวกรองสหรัฐกล่าวหา “หัวเว่ย”บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนว่า ได้รับงบสนับสนุนจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลปักกิ่งนับเป็นข้อกล่าวหาใหม่ที่ยักษ์ใหญ่จีนเผชิญในโลกตะวันตก

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ของอังกฤษรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) กล่าวหาบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ว่ารับเงินสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติ กองทัพปลดปล่อยประชาชน และหน่วยงานสาขาในเครือข่ายข่าวกรองจีน

ทั้งนี้ ซีไอเอได้แจ้งเรื่องนี้กับอีก 4 ชาติในกลุ่มไฟว์อายส์ (Five Eyes) ที่เป็นกลุ่มแบ่งปันข่าวกรองร่วมกัน ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวตามรายงานของเดอะไทม์ส

"หัวเว่ยไม่ขอแสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาไร้มูลที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ จากแหล่งข่าวนิรนาม" ตัวแทนหัวเว่ยเผยกับเดอะไทม์ส

ขณะเดียวกัน ทั้งหัวเว่ย ซีไอเอ และหน่วยงานความมั่นคงจีนหลายแห่ง ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานนี้อย่างเป็นทางการ

ข้อกล่าวหานี้มีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์การค้าจีนกับสหรัฐยังตึงเครียด และสหรัฐแสดงความกังวลว่าอุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ยอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือจารกรรม นอกจากนี้ สหรัฐยังอยู่ระหว่างสอบสวนหัวเว่ยว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐหรือไม่ ทำให้สถาบันวิชาการชื่อดังหลายแห่งในโลกตะวันตกระงับความร่วมมือกับหัวเว่ย เพราะเกรงจะไม่ได้รับงบสนับสนุนจากรัฐบาล

นางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย และบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท ถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว ตามคำขอของรัฐบาลวอชิงตันในข้อหาฉ้อโกงธนาคารและฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นางเมิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่วนนายเหรินกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การจับกุมบุตรสาวมีแรงจูงใจทางการเมือง

เมื่อไม่นานนี้  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐจะผลักดันในที่ประชุมที่กรุงปรากของสาธารณรัฐเช็กในเดือนหน้า ให้พันธมิตรมีมาตรการด้านนโยบายและมาตรการความมั่นคงร่วมกันในการทำให้หัวเว่ยครอบงำเครือข่าย 5จี โลกได้ยากขึ้น