“คิม จอง อึน”มุ่งหน้าสู่‘ฮานอย’

“คิม จอง อึน”มุ่งหน้าสู่‘ฮานอย’

"คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางโดยรถไฟมุ่งหน้ามาเวียดนามตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (23 ก.พ.) เพื่อประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงพยาน 2 คนเผยว่า เห็นรถไฟข้ามพรมแดนเข้ามาในจีนแล้ว

รายงานข่าวเรื่องคิมออกเดินทางจากเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังจากเวียดนามประกาศว่า คิมจะมาเยือนอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่วันนี้ ขณะนี้เวียดนามกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุม “ทรัมป์-คิม ซัมมิต” ระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามแถลงโดยไม่ระบุรายละเอียดว่า คิมเยือนเวียดนามตามคำเชิญของประธานาธิบดีเหวียน ฝู จ่อง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ส่วนสถานที่ประชุมซัมมิต แหล่งข่าว 3 รายเผยว่า น่าจะเป็นเรือนรับรองของรัฐบาล ซึ่งเป็นอาคารยุคอาณานิคมกลางฮานอย แต่กำหนดการเดินทางของสองผู้นำหรือซัมมิตไม่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ

ทรัมป์กับคิม เคยพบกันครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือน มิ.ย.2561 มาแล้วที่สิงคโปร์ ถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐผู้ยังอยู่ในตำแหน่งกับผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีให้เสร็จสมบูรณ์ แต่เอาเข้าจริงกลับไม่มีความคืบหน้าเลยนับแต่นั้น จนหลายคนวิจารณ์ว่าเป็นแค่ลิเกการทูตที่หาสาระไม่ได้

รัฐบาลทรัมป์กดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐเสียก่อนจึงจะได้สิ่งที่ต้องการ

ขณะที่รัฐบาลเปียงยางต้องการให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐเป็นหัวหอก ขอให้รัฐบาลวอชิงตันรับรองความปลอดภัยให้ และยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 เสียทีเพราะที่ผ่านมาเป็นแค่การสงบศึกไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างกัน

สำหรับการเดินทางของคิมนั้น สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าววงการทูตรายหนึ่ง ระบุ คิมออกจากกรุงเปียงยางด้วยรถไฟหุ้มเกราะเมื่อราว 17.00 น. แม้สื่อทางการเกาหลีเหนือยังไม่ยืนยันไม่ว่าจะเรื่องคิมไปเวียดนาม หรือการประชุมกับทรัมป์แต่ผู้เห็นเหตุการณ์ 2 คนที่ต้านตง เมืองชายแดนของจีนที่เส้นทางรถไฟจากเกาหลีเหนือทอดผ่าน กล่าวว่า รถไฟข้ามแม่น้ำยาลูเข้ามาถึงจีนราว 21.30 น.

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้และสถานีโทรทัศน์วายทีเอ็นก็รายงานว่า ขบวนรถไฟที่คาดว่าคิมโดยสารมาเดินทางถึงต้านตงแล้ว ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึี่งระบุเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจีนไล่คนที่พยายามเข้ามาถ่ายรูป

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์ไม่ทราบแน่ชัดว่าคิมอยู่บนรถไฟขบวนนี้หรือไม่ จีนเองก็ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการเดินทางผ่านจีนของคิม แต่ที่แน่ๆ ด้วยวิธีการเช่นนี้คิมต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 วันครึ่ง เดินทางหลายพันกิโลเมตรโดยรถไฟผ่านแดนมังกรไปสู่เวียดนาม

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับอาวุโสคนหนึ่งในเวียดนามเผยรัฐบาลฮานอยคาดว่า ขบวนรถไฟจะออกจากกรุงเปียงยางในวันเสาร์ แต่ก็ไม่ทราบว่าคิมเดินทางมาด้วยหรือไม่

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันพุธ (20 ก.พ.)แหล่งข่าวที่ทราบแผนการรักษาความปลอดภัยและโลจิสติกส์เผยกับรอยเตอร์ว่า

เวียดนามเตรียมการรับคิมที่เดินทางมาโดยรถไฟขบวนรถมาหยุดที่สถานีตงต้างชายแดนเวียดนาม จากนั้นคิมจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์มากรุงฮานอยระยะทาง 170 กิโลเมตร โดยตำรวจเวียดนามเพิ่มการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีชายแดนมากขึ้น