ช่วงขาลงตลาดสมาร์ทโฟนโลก

ช่วงขาลงตลาดสมาร์ทโฟนโลก

ตลาดสมาร์ทโฟนโลก ออกอาการซึมมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาจนถึงต้นปีนี้ ล่าสุด บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำโลกอย่างอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์พอเรชัน (ไอดีซี)

รายงานว่า ในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ได้มีการส่งมอบสมาร์ทโฟนทั้งหมด 375.4 ล้านเครื่อง ลดลงจากปี 2560 ประมาณ 4.9% แม้จะมีช่วงเทศกาลต่างๆ ที่น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ในระดับหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ช่วยให้ยอดขายของอุปกรณ์พกพาประเภทนี้ทะยานขึ้นเลย

ช่วงขาลงตลาดสมาร์ทโฟนโลก

ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันที่ดุเดือด มีสมาร์ทโฟนน้องใหม่ ราคาไม่แพง และฟังก์ชันตอบโจทย์ผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้ตรงมากกว่า แถมตลาดใหญ่ที่สุดของสมาร์ทโฟนอยู่ที่จีน ซึ่งปรากฏว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในจีนลดลงไปถึง 10% ในปี 2561 จึงทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมทั่วโลกพลอยแผ่วลงไปด้วย แม้ว่า 4 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีน อย่างหัวเว่ย ออปโป้ วีโว่ และเสี่ยวหมี่ ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้น 78% เมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 66% ก็ตาม

ทุกวันนี้ แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในโลก 5 แบรนด์คือ ซัมซุง แอ๊ปเปิ้ล หัวเว่ย ออปโป้ และเสี่ยวหมี่ แต่ถึงแม้จะเป็นแบรนด์ขายดี ซัมซุง กับแอ๊ปเปิ้ล ก็ทำยอดขายสมาร์ทโฟนได้น้อยกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา แตกต่างกับหัวเว่ย ออปโป้ และเสี่ยวหมี่ ที่ทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น