เนเธอร์แลนด์จีบบริษัทย้ายฐานก่อน ‘เบร็กซิท’

เนเธอร์แลนด์จีบบริษัทย้ายฐานก่อน ‘เบร็กซิท’

ทางการเนเธอร์แลนด์สามารถชักชวนบริษัทหรือสาขาให้ย้ายจากอังกฤษมาตั้งสำนักงานในเนเธอร์แลนด์ได้ 42 แห่งเมื่อปีก่อน รวมตำแหน่งงาน 1,923 ตำแหน่ง

กระทรวงเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์แถลงวานนี้ (9 ก.พ.)ว่าสำนักงานการลงทุนต่างประเทศกำลังเจรจากับอีก 250 บริษัทให้พิจารณาย้ายจากอังกฤษมาเนเธอร์แลนด์ก่อนที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ “เบร็กซิท” ในวันที่ 29 มี.ค.ส่วนในปีนี้มีหลายบริษัทประกาศแล้วว่า จะมาลงทุนในเนเธอร์แลนด์เพราะเบร็กซิท เช่น “ดิสคัฟเวอรี” และ “บลูมเบิร์ก” บริษัทสื่อชื่อดังของสหรัฐ

ส่วนความคืบหน้ากรณีเบร็กซิท ล่าสุด นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พบปะกับนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ที่กรุงดับลิน เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ นางเมย์ กำลังผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงเบร็กซิทหลังจากที่รัฐสภาอังกฤษลงมติคว่ำข้อตกลงดังกล่าวก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านั้น นางเมย์ ได้เข้าพบนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงเบร็กซิทแต่การหารือดังกล่าวไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด ขณะที่นายยุงเกอร์ย้ำว่า อียู จะไม่มีการเจรจาต่อรองใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงเบร็กซิทที่ได้ทำไว้กับอังกฤษก่อนหน้านี้