ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง พร้อมทั้งบุคลากร-อุปกรณ์สื่อสาร ทำคดีเลือก ส.ส.

ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง พร้อมทั้งบุคลากร-อุปกรณ์สื่อสาร ทำคดีเลือก ส.ส.

“โฆษกศาลยุติธรรม” เผยสำนักงานศาลฯ เตรียมงบประมาณ-สถานที่ สนับสนุนการพิจารณาคดีเสร็จเร็ว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการพิจารณาคดีเลือกตั้งของศาลฎีกา ภายหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 แล้ววันนี้ว่า ในส่วนแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เตรียมความพร้อมสำหรับการพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญฯ ใหม่ปี 2560 แล้ว โดยที่ผ่านมาได้ออกระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ซึ่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ นั้น ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.62 ขณะเดียวกัน ยังจัดทำคู่มือปฏิบัติราชการของตุลาการส่วนวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส.ฯ ด้วยเพื่อใช้เป็นแนวทางและวิธีปฏิบัติในการพิจารณาคดีของศาลฎีกาและศาลชั้นต้นที่ได้รับมอบหมายให้ไต่สวนพยานแทน นอกจากนี้ "สำนักงานศาลยุติธรรม" ยังได้เตรียมความพร้อมบุคคลากร และเครื่องมือสื่อสารเพื่อติดต่อระหว่างศาลในการพิจารณาคดีให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วด้วย

"นายสุริยัณห์" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวด้วยว่า สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ในครั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่าจะมีปริมาณคดี และความซับซ้อนมากกว่าการเลือก ส.ว. เพราะจะมีประเด็นร้องเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งหรือทุจริตในการเลือกตั้งเขามาหลายรูปเเบบ ซึ่งคดีเลือกตั้ง ส.ส. ที่อาจถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกา เช่น กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร , กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร , กรณีอุทธรณ์คำวินิจฉัยของ กกต. ที่ให้ถอนการรับสมัครตามคำร้องของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือผู้สมัครอื่น และกรณีผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งขอให้ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

แต่อย่างไรก็ดี "สำนักงานยุติธรรม" ก็เตรียมความพร้อมจัดระบบต่างๆ เพื่อรองรับคดีเลือกตั้งที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลฎีกาฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาคารสถานที่ , งบประมาณ , อัตรากำลัง รวมถึงจะใช้เทคโนโลยีในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจให้แก่บุคลากรในศาลยุติธรรมเพื่อให้พร้อมที่สุดในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว