‘ทรัมป์’ งดส่งคณะผู้แทนร่วมประชุมดาวอส

‘ทรัมป์’ งดส่งคณะผู้แทนร่วมประชุมดาวอส

ผู้นำสหรัฐสั่งยกเลิกแผนการเดินทางเยือนเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ของคณะผู้แทนสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมประชุมทางด้านเศรษฐกิจ ในช่วงที่ประเทศเผชิญกับสถานการณ์ "ชัตดาวน์" ที่ยืดเยื้อเกือบ 1 เดือน

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งยกเลิกแผนการเดินทางของคณะผู้แทนสหรัฐที่จะไปเข้าร่วมการประชุมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ประจำปีที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากขณะนี้มีลูกจ้างของหน่วยงานรัฐบาลกลางราว 800,000 คน ยังไม่ได้รับค่าจ้างและคณะเจ้าหน้าที่ของผู้นำสหรัฐควรจะอยู่ในประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือหากจำเป็น 

ทั้งนี้ คณะผู้แทนสหรัฐที่มีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบไปด้วย นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายคริส ลิดเดล ผู้ช่วยประธานาธิบดี 

การตัดสินใจยกเลิกการเดินทางของคณะผู้แทนสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์เพิ่งจะสั่งยกเลิกการเดินทางของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคโดโมแครตอย่างกะทันหัน โดยอ้างเหตุผลจากกรณีที่รัฐบาลกลางต้องปิดหน่วยงานบางส่วน หรือชัตดาวน์ ที่ขณะนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 4 สัปดาห์แล้ว เดิมนั้น นางเปโลซีมีกำหนดจะเดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐเพื่อไปเยือนอัฟกานิสถาน 

สถานการณ์ชัตดาวน์ เกิดขึ้นเพราะนายทรัมป์ไม่ยอมลงนามในคำสั่งจ่ายเงินให้กับหน่วยงานรัฐบาลเพื่อเป็นการตอบโต้ที่พรรคเดโมแครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ให้ความเห็นชอบแผนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกของเขา 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายทรัมป์เพิ่งประกาศยกเลิกการเดินทางไปประชุมดับเบิลยูอีเอฟของเขา โดยอ้างกรณีข้อพิพาทกับรัฐสภาเรื่องแผนการสร้างกำแพง