ทำเนียบขาวเตรียมดันอดีตซีอีโอเป๊ปซีนั่งปธ.เวิลด์แบงก์

ทำเนียบขาวเตรียมดันอดีตซีอีโอเป๊ปซีนั่งปธ.เวิลด์แบงก์

นางนูยี ซึ่งเกิดในอินเดีย ปัจจุบันอายุ 62 ปี  ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษญ์ของสตรีนักบริหารในองค์กรธุรกิจใหญ่ระดับโลก และเป็นสตรีที่มาจากชนกลุ่มน้อยในอเมริกาเพียงไม่กี่คนที่ได้นั่งในตำแหน่งซีอีโอของบริษัทในฟอร์จูน 100

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางอินทรา นูยี อดีตประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเป๊ปซี่ โค ได้รับการทาบทามจากนางอิวานกา ทรัมป์ ที่ปรึกษาและบุตรสาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่

ทั้งนี้ นายจิม ยอง คิม ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานธนาคารโลกในช่วงต้นเดือนนี้ โดยจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ. ก่อนที่เขาจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2565 ถึงกว่า 3 ปี

ส่วนนางนูยี  ประกาศลาออกจากบริษัทเป๊ปซี่ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ได้ทำงานมานาน 12 ปี แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านางนูยีจะตอบรับคำเชิญของทำเนียบขาวหรือไม่

นางนูยี เป็นผู้นำพาบริษัทเป็ปซี่ผ่านช่วงเวลายากลำบากหลายครั้ง รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า จากเครื่องดื่มน้ำอัดลมไปเป็นเครื่องดื่มที่เน้นสุขภาพมากขึ้น ตลอดช่วงการดำรงตำแหน่งของเธอเป๊ปซีโคมีรายได้เพิ่มขึ้น 61%