'พปชร.' ลั่นพร้อมแก้กม. คุ้มครองเหยื่อโดนโกงแชร์ลูกโซ่

'พปชร.' ลั่นพร้อมแก้กม. คุ้มครองเหยื่อโดนโกงแชร์ลูกโซ่

"กอบศักดิ์" เผย "พปชร." ลั่นพร้อมแก้กม.ล้าสมัย แก้ปัญหา "แชร์ลูกโซ่" ชี้ชาวบ้านทั่วไปต้องได้รับความคุ้มครองจากการฉ้อโกง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ 10 ม.ค. ตนได้รับฟังความคิดเห็นผู้ได้รับความเสียหายแชร์ลูกโซ่ จำนวนนับร้อยคน พปชร. จึงขอประกาศว่าพร้อมเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับพี่น้องประชาชน โดยคนตัวเล็กต้องได้รับการคุ้มครองปกป้องจากการฉ้อโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญในการทำงานร่วมกัน อยู่ที่การแก้ไขกฏหมายเพื่อช่วยดูแลคนกลุ่มต่างๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากกรอบกฏหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันล้าสมัยไปแล้ว เพราะเขียนมาตั้งแต่สมัยที่เกิดปัญหาแชร์แม่ชม้อย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยมีความจำเป็นต้องวางระบบให้คนโกงได้รับโทษตามความผิดที่ก่อ และผู้ถูกฉ้อโกงได้รับการเยียวยาอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่าจะได้ประสานงานให้ผู้เชี่ยวชาญในการเขียนกฏหมายที่มีจิตสาธารณะ มาทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้เสียหายเพื่อร่วมร่างกฏหมายที่เป็นธรรมและตอบโจทย์ในการปิดช่องโหว่ของกฎหมายเดิม ซึ่งปัญหาแชร์ลูกโซ่นี้เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ในไทย แม้ในประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นสหรัฐอเมริกา ก็ไม่สามารถรอดพ้นเช่นกัน โดยเพิ่งมีปัญหาแชร์พ่อ Madoff ที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นระบบนั้น มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากต่อคนในระดับฐานราก เพราะหากมีการเล่นแชร์ลูกโซ่ คนที่ถูกหลอกบางส่วนก็จะไปกู้หนี้นอกระบบมาเล่นแชร์ลูกโซ่ หรือเมื่อถูกฉ้อโกง กู้มาชดใช้ญาติ ซึ่งสร้างภาระหนี้จำนวนมาก กลายเป็นปัญหาให้กับครอบครัว โดยในระยะยาว รัฐจะต้องมีนโยบายและกฏหมายเฉพาะที่ทันสมัย เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ซึ่งได้นำผู้เสียหายนับพบนายกอบศักดิ์ พร้อมยื่นรายชื่อประชาชนประมาณ 420,000 รายชื่อที่ถูกฉ้อโกง โดยขอให้ช่วยแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสียหายกล่าวว่าเชื่อในนโยบายพรรคพลังประชารัฐที่เน้นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและนโยบายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง