'บิ๊กเมา' หารือ 'ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์'

'บิ๊กเมา'  หารือ 'ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์'

"บิ๊กเมา" หารือ "ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์" เป็นทางการครั้งแรก แนะนำตัวทีมพูดคุยเพื่อสันติสุขจชต. ยันทำตามกรอบรธน. เปิดรับทุกกลุ่มร่วมพูดคุย

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.61 ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ กทม. พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะเดินทางมาประชุมหารือร่วมกันถึงแนวทางการทำงานในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับแนะนำตัวคณะพูดคุยฯ ชุดใหม่ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

จากนั้นเวลา 16.00 น. พล.อ.อุดมชัย และนายอับดุล ราฮิม นูร์ แถลงร่วมกัน โดยพล.อ.อุดมชัย กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรกร่วมกับนายอับดุล ราฮิม นูร์ เพื่อแนะนำตัวคณะพูดคุยฯว่ามีใครบ้าง และทำหน้าที่อะไรบ้าง สำหรับแนวทางการทำงานร่วมกันคือทางมาเลเซียจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ไทยตามที่ร้องขอ ซึ่งเรายืนยันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศของไทยจะต้องยึดตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก แม้ว่าจะเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรม แต่ต้องไม่นำไปสู่การแบ่งแยกดินแดน ทั้งนี้เราได้เตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้เห็นต่างได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นตามสิทธิและเสรีภาพว่ามีอะไรบ้างที่ไม่สบายใจ โดยเราจะพูดคุยกับทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่อยู่ในประเทศไทยเองด้วย เพราะยังมีภาคประชาสังคมและผู้เห็นต่างในประเทศไทย รวมถึงภาครัฐต้องให้เข้าใจในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขที่เป็นทางออกสันติวิธีที่สุด เรามีความพร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม ซึ่งไม่ได้ระบุกับทางผู้อำนวยความสะดวกไปแน่ชัดว่าจะต้องเป็นกลุ่มไหนก่อนหรือหลัง ส่วนกลุ่มมาราปัตตานีจะเป็นกลุ่มแรกหรือไม่นั้น เรายืนยันว่ากลุ่มไหนมีความพร้อมก็มาพูดคุยได้ทันที แต่ถ้ากลุ่มไหนยังไม่พร้อมเราก็ให้เวลา โดยไม่ได้เร่งรัด เพราะการออกจากความขัดแย้งไม่ควรบังคับขู่เข็ญ

"ขอให้ทุกกลุ่มสบายใจและเราจะไม่รวมกลุ่มต่างๆมาพูดคุยร่วมกัน เพราะบางกลุ่มอาจมีความเห็นไม่ตรงกันก็ขอให้เป็นไปตามความประสงค์ของเขาเป็นหลัก โดยเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และเห็นแก่ประโยชน์ของคนกลุ่มใหญ่ รวมทั้งคำนึงถึงลูกหลานของเราในอนาคต ส่วนจะต่อยอดนโยบายของพล.อ.อักษรา เกิดผล อดีตหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ผมยืนยันว่าจะต่อยอดนโยบายเดิมอย่างแน่นอน เพราะนโยบายดังกล่าวได้ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องทำอะไรและอย่างไรบ้าง ส่วนกลุ่มฝ่ายกองกำลังของบีอาร์เอ็นนั้น หากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับกับการใช้ความรุนแรง กลุ่มดังกล่าวก็จะตกขอบไป จะมาบังคับบัญชาอะไรในไทยไม่ได้ เรามาพูดคุยเพื่อต้องการให้ทราบว่าเขาเห็นต่างอะไรบ้าง ผมยืนยันว่าไม่อยากให้ทางมาเลเซียใช้มาตรการบังคับให้แต่ละกลุ่มเข้ามาร่วมพูดคุย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในวันนี้ยังไม่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงใดๆ เพราะกลัวว่าจะไม่ครอบคลุมกับทุกกลุ่ม และยังไม่ถึงขั้นให้คนนอกหรือประเทศอื่นเข้ามา ขอให้ได้พูดคุยกันก่อนภายใต้การอำนวยความสะดวกของประเทศมาเลเซีย เราไม่ใช่คู่ต่อสู้กันแต่เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเราเป็นเพื่อนบ้านที่ต้องเกื้อกูลซึ่งกันและกัน" พล.อ.อักษรา กล่าว

เมื่อถามว่า การพูดคุยดังกล่าวจะต้องกำหนดให้ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนถึงจะพูดคุยหรือไม่ พล.อ.อุดมชัย กล่าวว่า หน้าที่รักษาความปลอดภัยมีผู้รับผิดชอบโดยตรงคือพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องดำเนินการให้พื้นที่มีความปลอดภัย ในส่วนของตนไม่เกี่ยวกับการใช้กำลังทหาร หรือกำหนดพื้นที่ว่าจะต้องมีความปลอดภัย ซึ่งเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยต้องพูดคุยกับแม่ทัพภาคที่4 ส่วนพื้นที่นำร่องที่เคยกำหนดอ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสเป็นพื้นที่ปลอดภัยนั้นที่ผ่านมาเรายังไม่ได้พูดคุยตกลงกัน ซึ่งเป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น

นายตันซรี อับดุล ราฮีม มูฮัมหนัดนูร์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเวทีการพูดคุยสันติสุข แต่เป็นการแนะนำตัวของแต่ละฝ่ายซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี อีกทั้งวันนี้สื่อไทยถือว่าเป็นวันครบรอบ15 ปีเหตุการณ์ปล้นปืนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ความรุนแรงด้วย ที่ผ่านมาเราใช้เวลาในการพูดคุยฯมากพอแล้วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการทำงานของเราอยากให้เวลาสั้นที่สุด ซึ่งตนก็รู้ว่าปัญหาซับซ้อนเพราะมีหลายสาเหตุ แต่ก็เชื่อมั่นว่า พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะฯ รู้ปัญหาดีที่สุด และส่วนตัวเชื่อมั่นว่าเราในฐานะผู้อำนวยความสะดวกจะใช้เวลา 2 ปีในการผลักดันขบวนการสันติภาพแก้ไขปัญหาความในสงบฯ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงได้

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายดุลเลาะห์ แวมานอ หัวหน้ากองกำลังทหารของกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่นาย ตันซรี อับดุล ราฮีม มูฮัมหนัดนูร์ กล่าวว่า ก็คุยกับทุกกลุ่มผู้เห็นต่าง และได้มีการนัดหารือกับกลุ่มฮาร์ดคอร์ แต่ก่อนหน้านั้นเพียง 11 ชั่วโมงก่อนนัดหมาย เขาก็หายตัวไป ไม่ได้มาตามนัดหมาย ก็พยายามติดต่อ เพราะรู้ว่าอยู่ไหน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พบ