ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้น

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (31ธ.ค.)ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2561 เพราะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นที่ดีดตัวขึ้น ประกอบกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 8 เซนต์  ปิดตลาดที่ราคา 45.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 53.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นในช่วงปิดตลาดวันนี้ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ ระบุว่า การพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีความคืบหน้าอย่างมาก

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆ ปรับตัวลง 0.1% ซึ่งดอลลาร์ที่อ่อนค่าเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน เพราะทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงจับตาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคและประเทศนอกกลุ่มโอเปค เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด โดยในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สมาชิก 15 สมาชิกกลุ่มโอเปค ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค จะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนราว 1% ของการบริโภคทั่วโลก โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค. 2562