“ทรัมป์”เตรียมประกาศวาระแห่งชาติแบน“หัวเว่ย”ปีหน้า

“ทรัมป์”เตรียมประกาศวาระแห่งชาติแบน“หัวเว่ย”ปีหน้า

คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีได้ถูกนำมาพิจารณาเป็นเวลา 8 เดือนแล้ว และอาจทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสั่งห้ามบริษัทสหรัฐซื้ออุปกรณ์จากผู้ผลิตต่างชาติที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กำลังพิจารณาลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี ในเดือนม.ค. เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และสั่งห้ามบริษัทสหรัฐใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัทแซดทีอี ของจีน

รายงานดังกล่าวอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า สหรัฐกล่าวหาว่าทั้ง 2 บริษัททำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของทั้ง 2 บริษัทสามารถใช้เพื่อสอดแนมพลเมืองสหรัฐได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นแม้ว่าปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงของจีนได้เห็นพ้องกันในการประชุมนอกรอบจี20 เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562

คำสั่งดังกล่าวอาจเป็นการนำกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศปีค.ศ. 1997 (International Emergency Economic Powers Act of 1997) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจปธน. มาใช้ในการควบคุมการค้าเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่มีต่อสหรัฐ