ญี่ปุ่นจ่อขึ้นภาษีผู้บริโภคปีหน้าหวังสกัดหนี้

ญี่ปุ่นจ่อขึ้นภาษีผู้บริโภคปีหน้าหวังสกัดหนี้

สื่อญี่ปุ่นเผย รัฐบาลจะขึ้นภาษีผู้บริโภคในปีหน้า หลังเลื่อนมา 2 ครั้ง ในความพยายามเพื่อแก้ปัญหาหนี้สาธารณะก้อนโตของประเทศ

สำนักข่าวโยมิอุริและจิจิเพรสของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประกาศปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) การขึ้นภาษีดังกล่าวซึ่งเดิมรัฐบาลมีแผนปรับขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค. 2558 ถูกเลื่อนมา 2 ครั้ง เนื่องจากหวั่นว่าอาจทำให้เศรษฐกิจที่เปราะบางของประเทศหยุดชะงัก

หลายฝ่ายโทษว่า การปรับขึ้นภาษีครั้งล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อเดือนเม.ย. 2557 ทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงสั้น ๆ

ญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก เป็นหนึ่งในชาติร่ำรวยที่มีสัดส่วนหนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงที่สุด หนี้จำนวนมหาศาลถูกควบคุมโดยอัตราดอกเบี้ยต่ำภายในประเทศ ทำให้ญี่ปุ่นไม่เผชิญภาวะเงินสดขาดมือเหมือนกับกรีซ

บรรดานักวิจารณ์ระบุว่า การปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคจาก 8% เป็น 10% มีความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณด้านประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาล ในช่วงที่ญี่ปุ่นแปรสภาพสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว

นายอาเบะกล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า การปฏิรูประบบประกันสังคมของประเทศ ซึ่งรวมถึงระบบบำนาญและการประกันสุขภาพแห่งชาติ ถือเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดในอนาคตอันใกล้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหานี้

เมื่อต้นเดือนนี้ นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ความท้าทายต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่นเผชิญมีแต่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากประชากรของประเทศเริ่มอายุมากขึ้นและมีจำนวนลดลง และว่า ทั้งขนาดของเศรษฐกิจและประชากรของญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่จะลดลงอีก 1 ใน 4 ภายในช่วง 40 ปีข้างหน้า