สั่งเด้งผกก.ภักดีชุมพล ปมหนุ่มคลั่งไล่ตีตร.สาหัส ตายระหว่างถูกคุมขัง

สั่งเด้งผกก.ภักดีชุมพล ปมหนุ่มคลั่งไล่ตีตร.สาหัส ตายระหว่างถูกคุมขัง

ผู้การฯชัยภูมิสั่งย้ายด่วน "พ.ต.อ.พีระพงษ์" ผกก.สภ.ภักดีชุมพล เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง ผู้ต้องหาที่ใช้ไม้ตีตำรวจจนอาการสาหัส และผู้ต้องหาคนนี้เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวที่โรงพัก

วันนี้ (10 ต.ค.61) ความคืบหน้ากรณีนายวายุ กัญญประสิทธิ์ อายุ 27 ปี เลขที่125 หมู่ที่1ตำบลแหลมทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ที่คลั่งยาบ้าใช้ไม้หน้าสามไล่ตี ร.ต.ต.วิทยา อาจหาญ อายุ 49 ปี ตำแหน่ง รอง สวป.สภ.ภักดีชุมพล ระหว่างนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าระงับเหตุหนุ่มเมายาบ้าคลุ้มคลั่งอาละวาด ที่บริเวณถนน สายวังใหญ่ - หนองบัวแดง บ้านแหลม ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จน ร.ต.ต.วิทยา ฯหมดสติ ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ใบหน้า ศรีษะ สมองบวม ถูกนำตัวส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล ก่อนที่จะมีชาวบ้านใกล้เคียงรีบวิ่งเข้าไปช่วยกอดรัดจับหนุ่มคลั่งรายนี้ จนเกิดเหตุชุลมุนตามถนน เพื่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงเข้าไปช่วยกันจับหนุ่มคลั่งรายนี้ใช้เชือกมัดมือมัดเท้า ก่อนที่จะควบคุมตัวมามาสงบสติที่ สภ.ภักดีชุมพล

ขณะถูกควบคุมตัวไปคุมขังห้องขัง สภอ.ภักดีชุมพล ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ก่อนจะเสียชีวิตลงตอนเช้าตรู่วันที่ 8 ต.ค.ที่ รพ.ภักดีชุมพล ซึ่งได้มีการส่งศพนายวายุ หนุ่มคลั่ง ไปทำการผ่าพิสูจน์ศพที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ กรุงเทพฯ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

โดยเบื้องต้นแพทย์ รพ.ตำรวจ ได้มีการตัดเนื้อเยื่อของร่างกายนายวายุส่วนที่สำคัญเข้าห้องแล็ป ตรวจพิสูจน์สาเหตุการตายแล้ว ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วัน ส่วนศพนายวายุ นายประดิษฐ์ กัญญาประสิทธิ์ พ่อนายวายุ ได้นำกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านใกล้จุดเกิดเหตุ ในอำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งพ.ต.อ.พีระพงษ์ อุดมพรวัฒนะ ผกก.สภ.ภักดีชุมพล ได้เป็นตัวแทนนำพวงหรีด ของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ และเงินจำนวนหนึ่งเข้าเยี่ยมพ่อ แม่ ญาติ ช่วยงานศพของนายวายุ หนุ่มเมายาคลั่งทำร้ายตำรวจ พร้อมให้กำลังใจให้กับครอบครัว ที่มีการนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลมาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้แล้ว

และล่าสุด พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ หลังได้มีคำสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีปล่อยให้ผู้ต้องหารายนี้นี้เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวไว้ที่สภ.ภักดีชุมพล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อกรณีที่เกิดขึ้น และญาติผู้ต้องหาที่เสียชีวิตร้องขอความเป็นธรรมสงสัยสาเหตุการตายของผู้ต้องหา จึงได้มีคำสั่งล่าสุดให้มีการย้ายพ.ต.อ.พีระพงษ์ อุดมพรวัฒนะ ผกก.สภ.ภักดีชุมพล มาช่วยราชการประจำที่ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิไว้ก่อน จนกว่าการสอบสวนทั้งหมดจะเสร็จ

เนื่องจากพบว่ามีการรายงานสาเหตุของคดีล่าช้า และไม่ตรงกับความเป็นจริงรวมถึงแต่งตั้งชุดสอบสวนดำเนินคดีใหม่ทั้งหมด และได้แจ้งความดำเนินคดีกับจ.ส.ต.เอกสิทธิ์ หาสอดส่อง ผู้ก่อเหตุร่วมเข้าระงับเหตุและได้เข้าทำร้ายนายวายุ ฯจนเป็นเหตุตามมาให้ผู้ต้องหาเสียชีวิตแล้ว ส่วนเรื่องที่นายวายุไปทำร้ายตำรวจนั้นก็เป็นอีกคดีหนึ่ง ซึ่งจะมีขั้นตอนตามกระบวนการต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนอาการของร.ต.ต.วิทยาฯ ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด