'อัศวิน'เฉียบขาด! สั่งปิดอพาร์ทเม้นท์ เซ่นเหตุไฟไหม้คร่า3ศพ-เจ็บอื้อ

'อัศวิน'เฉียบขาด! สั่งปิดอพาร์ทเม้นท์ เซ่นเหตุไฟไหม้คร่า3ศพ-เจ็บอื้อ

ผู้ว่าฯอัศวินเฉียบขาด! สั่งปิดอพาร์ทเม้นท์ เซ่นเหตุไฟไหม้คร่า3ศพ-เจ็บอื้อ หลังรุดตรวจพื้นที่

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 เมษายน 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ช่วยเหลือผู้ติดค้างและบาดเจ็บลงมาจากอาคารดังกล่าว 60 คน โดยเจ้าหน้าที่จะพกเครื่องช่วยหายใจ 2 ตัว สำหรับเจ้าหน้าที่เองและช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือคนต่อคน คนเจ็บนำส่งรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ รพ.จุฬาฯ ที่มีผู้ป่วยอยู่มาก รพ.กลาง รพ.ราชวิถี และ รพ.รามาธิบดี อาการส่วนใหญ่จากสาเหตุสำลักควัน นอนพักรักษาตัวประมาณ 30 คน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ ในที่เกิดเหตุ ห้องพักเลขที่ 1239 ชั้น 12 และที่ รพ. 2 ราย คือ รพ.กลาง และ รพ.ราชวิถี 

'อัศวิน'ตรวจไฟไหม้-สั่งปิดอาคาร'ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์'

 

             อาคารดังกล่าว ขอสร้างเมื่อปี 2530 และสร้างเสร็จช่วงปี 2531-2532 อายุอาคาร 30 ปี มีห้องพักประมาณ 180 ห้อง จึงไม่มีสปริงเกอร์และระบบป้องกันอัคคีภัยเป็นแบบเก่า ไม่ใช่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ปี 2535 แต่มีบันไดหนีไฟ และสัญญาณเสียงเตือน

 

'อัศวิน'ตรวจไฟไหม้-สั่งปิดอาคาร'ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์'

 

             พล.ต.อ.อัศวิน เผยต่อไปว่า สาเหตุเบื้องต้น ต้นเพลิงเกิดจากห้องไฟฟ้า หรือช่องชาร์ป ที่เก็บรวบรวมสายไฟในอาคาร ชั้น 5 ก่อนลุกลามสายไฟฟ้าขึ้นไปยังชั้นบน เนื่องจากสภาพสายไฟมีความเก่า อาจเกิดการลัดวงจร แต่ต้องรอผลเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบอย่างละเอียด จากนี้จะทำการปิดอาคารดังกล่าวเพื่อตรวจสอบและป้องกันทรัพย์สินของผู้พักอาศัยสูญหาย พร้อมตั้งศูนย์ดูแลผู้ประสบเหตุชั่วคราวที่กรมพลังงาน ตั้งอยู่หน้าปากซอยอาคารดังกล่าว พร้อมประชาสัมพันธ์ผู้ดูแลอาคารต่างๆ ควรตรวจสอบและประสานโยธาเพื่อทำตามคำแนะนำ

 

'อัศวิน'ตรวจไฟไหม้-สั่งปิดอาคาร'ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์'

 

             ต่อมาเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และ แพทย์นิติเวช รพ.รามา เดินทางมาตรวจสอบศพผู้เสียชีวิต ภายในห้องพักเลขที่ 1239 ชั้น 12 ทราบชื่อ นายพีรณัฐ อินวกูล อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 คาดว่าเกิดจากการสำลักควันไฟขาดอากาศหายใจ ไม่พบบาดแผลไฟไหม้ ส่วนผู้เสียชีวิตที่ รพ.กลาง ทราบชื่อ นายเมทิพย์ รอดทิม อายุ 46 ปี