เปิดประวัติบ้านโบราณ หลังลือถ่ายติดวิญญาณ

เปิดประวัติบ้านโบราณ หลังลือถ่ายติดวิญญาณ

เปิดประวัติ "บ้านหลุยส์" บ้านโบราณที่ จ.ลำปาง หลังโลกออนไลน์แชร์ภาพถ่ายติดวิญญาณ

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพบ้านไม้เก่าแก่สองชั้น ที่มีอายุกว่า 100 ปี ชื่อว่า "บ้านหลุยส์" สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2448 โดยเมื่อพิจารณาภาพดังกล่าวจะเห็นเงาลางๆ อยู่ในภาพ คล้ายกับมีคนยืนอยู่บริเวณหน้าต่างด้านหน้า ลักษณะยืนมองลงมา โดยที่แขนวางพาดกับขอบหน้าต่าง และได้รับการยืนยันจากนายเสกสรรค์ เมืองงาว อายุ 38 ปี ผู้ถ่ายภาพติดวิญญาณ และเป็นช่างรับเหมาก่อสร้างที่จะเข้าไปปรับปรุงบ้านว่า ไม่มีใครขึ้นไปด้านบนบ้าน เพราะดูได้แต่ด้านหน้าเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย บางคนมองว่า เป็นเรื่องงมงาย แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะเป็นผีที่ยืนดูลงมาจากข้างบนบ้าน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีบ้านเก่าและร้างอยู่หลายหลัง

สำหรับประวัติ "บ้านหลุยส์" นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2448 โดยมีนายหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ เป็นเจ้าของบ้าน ชาวอังกฤษที่เข้ามาทำการค้าในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 โดยขณะนั้น หลุยส์ มีอายุเพียง 29 ปี ก็ได้แต่งตั้งเป็นผู้ดูแลการบุกเบิกกิจการป่าไม้สักในภาคเหนือ ก่อนจะมาอยู่ลำปางในปี 2445 แล้วได้ตั้งบริษัทหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ ในปี 2448 เพื่อทำกิจการเกี่ยวกับไม้สัก จากนั้นในปี 2462 หลุยส์ได้เสียชีวิตที่อังกฤษ และบริษัทของเขาได้รวมกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Getz จากนั้นในปี 2482 กรมป่าไม้ได้รับมอบโอนกิจการทำไม้ของบริษัท บริติช บอร์เนียว จำกัด และ บริษัทแอล. ที. เลียวโนเวนส์ จำกัด มาเป็นสมบัติของรัฐ ก่อนที่บ้านหลุยส์จะมาอยู่ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบนจนถึงทุกวันนี้

โดยบ้านหลุยส์เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ แบบเรือนปั้นหยายื่นมุขแปดเหลี่ยม ปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เพราะปล่อยทิ้งร้างและไม่มีผู้อยู่อาศัยมานาน กระทั่งทางองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ได้ทำการบูรณะบ้านหลุยส์ในครั้งนี้เพื่อจะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่สวยงามที่หาชมได้ยากเอาไว้

เปิดประวัติบ้านโบราณ หลังลือถ่ายติดวิญญาณ

เปิดประวัติบ้านโบราณ หลังลือถ่ายติดวิญญาณ

เปิดประวัติบ้านโบราณ หลังลือถ่ายติดวิญญาณ

ขอบคุณภาพจาก deksocial.com, เฟซบุ๊ค บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์