แห่งเดียวในไทย! 'วัดบางแคน้อย' สร้างอุโบสถไม้สัก 7 แผ่น

แห่งเดียวในไทย! 'วัดบางแคน้อย' สร้างอุโบสถไม้สัก 7 แผ่น

มหัศจรรย์! "วัดบางแคน้อย" จ.สมุทรสงคราม สร้างอุโบสถไม้สักทั้งหลัง แกะสลักพุทธประวัติพื้นเป็นไม้ตะเคียนทอง 44 นิ้ว 7 แผ่นแห่งเดียวในไทย

"วัดบางแคน้อย" อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นอีกวัดหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม บ้านเราที่มีความสวยงาม โดยวัดนี้สร้างขึ้นโดยคุณหญิงจุ้ย วงศาโรจน์ เมื่อ พ.ศ.2411 ซึ่งเดิมทีอุโบสถวัดบางแคน้อยสร้างไว้บนแพไม้ไผ่ผูกไว้กับต้นโพธิ์ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

ปัจจุบันวัดนี้ได้รับการบูรณะเป็นอย่างดี และมีสิ่งที่น่าชมภายในวัดมากมาย โดยเฉพาะผนังภายในพระอุโบสถ ทำจากไม้สักแกะสลักเป็นเรื่องราวในพุทธประวัติ การประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และเรื่องพระเจ้าสิบชาติ ลวดลายสวยงามชัดเจนโดยฝีมือช่างแกะสลักจากจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการแกะสลักไม้ ขณะที่พื้นอุโบสถเป็นไม้ตะเคียนทอง หนา 2 นิ้ว ความกว้าง 40-44 นิ้ว และใช้ไม้เพียงแค่ 7 แผ่นเท่านั้นก็เต็มอุโบสถ นับเป็นอุโบสถที่มีความงดงามในศิลปะการแกะสลักไม้เป็นอย่างยิ่ง ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานองค์ใหญ่ พระพุทธสมุทร ศรีพิชัยวิสุทธิมุนี พระพุทธรูปปางมารวิชัย เบื้องหลังมีภาพไม้แกะสลักที่สวยงามเช่นกัน ขณะที่ด้านซ้ายและด้านขวาประดิษฐานพระรัตนธาตุในบุษบกขนาดเล็ก

นอกจากนี้วัดบางน้อย ยังมีกุฎิอายุเก่าแก่กว่า 138 ปี ปัจจุบันมีการบูรณะให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ บนกุฎิมีพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ทรงกษัตริย์หรือที่เรียกกันว่าพระพุทธรูปทรงเครื่อง,พระพุทธรูปแกะสลักจากหินพระธาตุ,หลวงพ่อมงคลรัตนมุณี,หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ทวด,หุ่นขี้ผึ้งสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ซึ่งผู้ที่จะขึ้นไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ส่วนด้านล่าง ซึ่งอยู่ติดกันมีกุฎิหลวงพ่อแพร เป็นกุฎิที่สร้างเสร็จหลังจากหลวงพ่อแพรหรือพระครูสมุทรนันทคุณ มรณภาพ ตามคำสั่งของท่านและเป็นที่ตั้งโลงบรรจุสังขาร

นอกจากนี้วัดบางแคน้อยยังมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนบุษบก บริเวณฐานมีพระสาวกล้อมรอบมีเทพรักษาทั้งสี่ทิศ ส่วนด้านหน้าพระอุโบสถมีศาลาสำหรับจุดธูปเทียนบูชาพระ โดยมีพระพุทธรูปและรูปเหมือนพระอริยสงฆ์หลายรูปให้พุทธศาสนิกชนได้ปิดทองขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับนักท่องเที่ยวหรือพุทธศาสนิกชนท่านใดสนใจจะเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของอุโบสถไม้แกะสลักของวัดบางแคน้อย และมากราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน หรือสอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 085-186-7150