ผลสำรวจชี้ 'เด็กไทย' ใช้เงินซื้อขนมมากสุดในเอเชีย

ผลสำรวจชี้ 'เด็กไทย' ใช้เงินซื้อขนมมากสุดในเอเชีย

ผลสำรวจล่าสุดพบว่า เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมขบเคี้ยวและของหวานมากที่สุดเมื่อเทียบกับเด็กประเทศอื่น ๆ ขณะที่เด็กเอเชียเกือบครึ่งหนึ่งใช้เงินตัวเองซื้อสินค้าออนไลน์โดยไม่ต้องพึ่งผู้ปกครอง

บริษัทโททัลลีออว์ซัม (TotallyAwesome) ของอังกฤษ ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโฆษณาสำหรับเด็ก เผยแพร่ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้เงินของเด็กอายุ 6-14 ปี จาก 7 ประเทศในแถบเอเชีย-แปซิฟิกได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย รวมทั้งหมด 2,154 คน พบว่า เด็กไทยใช้เงินส่วนตัวเพื่อซื้อขนมขบเคี้ยวและของหวานต่าง ๆ มากที่สุด คิดเป็น 80% ของเด็กในภูมิภาค ขณะที่เด็กออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ใช้เงินซื้อของเล่นมากที่สุด

นอกจากนี้ เด็กอายุเฉลี่ย 9-11 ปีจากทุกประเทศ คิดเป็น 80% ของผู้ตอบผลสำรวจ ได้รับเงินรายวันสำหรับใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ซึ่งมีผลต่อการซื้อสินค้าของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจยังพบว่า 45% ของเด็กที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาซื้อสินค้าที่อยากได้ผ่านทางระบบออนไลน์โดยใช้เงินของตัวเอง ขณะที่เด็กออสเตรเลียได้รับเงินค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนสูงที่สุด เฉลี่ยประมาณคนละ 131 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,302 บาท รองลงมาคือเด็กสิงคโปร์ได้เงินเดือนละ 109 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,580 บาท ส่วนเด็กไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียได้รับเงินเป็นรายวัน

รายงานของโททัลลีออว์ซัมชี้ว่า เด็กในเอเชีย-แปซิฟิกมีความสามารถในการเก็บเงินไว้ซื้อสินค้าที่ตัวเองต้องการโดยไม่บอกผู้ปกครอง และเด็กในวัย 6-14 ปี เป็นวัยที่สามารถประทับใจสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย บริษัทโฆษณาและผู้ผลิตสินค้าสำหรับเด็กจึงควรคำนึงถึงความเหมาะสม และไม่ชี้นำเรื่องการอุปโภคบริโภคแก่เด็กมากเกินไป