ไข้มาลาเรียระบาดจ.ยะลา ป่วย2,500รายเสียชีวิต1ราย

ไข้มาลาเรียระบาดจ.ยะลา ป่วย2,500รายเสียชีวิต1ราย

ไข้มาลาเรีย ระบาดหนักใน4อำเภอ จ.ยะลา ป่วยแล้ว2,500ราย เสียชีวิต1 นายแพทย์ สสจ.สั่งเร่งควบคุมโรค หลังมียอดผู้ป่วยติด 1 ใน 3 ของประเทศไทย

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ของไข้มาลาเรีย ถือว่าจังหวัดยะลาติด 1 ใน 3 ของประเทศ มีระบาดหนักอยู่ใน4อำเภอ คือ ธารโต บันนังสตา กาบัง และยะหา สำหรับไข้มาลาเรีย สาเหตุเกิดจากยุงคนละตัวกับไข้เลือดออก จะเกิดจากยุงก้นปล่อง ในป่าในเขา ไม่ใช่ยุงลาย พื้นที่ที่พบการระบาดก็จะเป็นพื้นที่ชายป่า ชายเขา ส่วนแหล่งนำโรคมาลาเรีย จะต่างจากไข้เลือดออกคือ ไข้มาลาเรียจะมีแหล่งนำโรคจากคน เชื้ออยู่ในคน แต่บางคนไม่แสดงอาการ จากการลงพื้นที่สุ่มเจาะเลือดในหมู่บ้าน ชาวบ้าน400กว่าคน จะพบเชื้อมาเลเรีย 200 กว่าคน หรือกว่าครึ่งหนึ่งของหมู่บ้าน

“สิ่งที่ทางสาธารณสุขจังหวัดยะลา ทำอยู่ในขณะนี้คือหาแหล่งนำโรค แล้วให้ยาฆ่าเชื้อไปกิน มีการพ่นยา แต่ปัญหาที่เจอคือ ชาวบ้านไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ไปพ่นยา เนื่องจากชาวบ้านกลัวว่าจะมีปัญหากับนกที่เลี้ยงไว้ ส่วนการเจาะเลือดก็จะพบตัวเชื้ออยู่ 2 ตัว ตัวหนึ่งกินยา3วัน ส่วนอีกตัวต้องกินยา14วัน ตัวที่ต้องกินยา14วัน ส่วนใหญ่คนไข้จะกินไม่ครบ แต่อย่างใรก็ตามในปีนี้ ตนเองสนับสนุนในเรื่องของเครื่องเจาะเลือด เครื่องพ่นยาที่ได้สนับสนุนจาก อบจ.ยะลา จำนวน60เครื่อง รวมทั้งเรื่องยารักษาที่จะมีเพียงพอกับการรักษา โดยคาดว่าจะลดอัตราการป่วยไข้มาลาเรีย ลงไม่ต่ำกว่า30เปอร์เซ็นต์ ภายในปี2560ซึ่งตัวเลขผู้ป่วยที่พบใน4อำเภอดังกล่าว มีประมาณ2,500ราย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ อ.กาบัง” นายแพทย์ สสจ.ยะลา กล่าว