'เนติวิทย์' สับรุ่นพี่รับน้องโหด ย้ำหยุดสร้างความเกลียดชัง

'เนติวิทย์' สับรุ่นพี่รับน้องโหด ย้ำหยุดสร้างความเกลียดชัง

"เนติวิทย์" สับรุ่นพี่คณะดัง จุฬาฯ รับน้องโหดจนต้องหามส่งโรงพยาบาล ย้ำหยุดกดดัน สร้างความเกลียดชัง แนะให้แหกจากระบบล้าหลังหยามหมิ่น

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตเลขาธิการกลุ่มศึกษาเพื่อความเป็นไท และบรรณารักษ์ห้องสมุดสันติประชาธรรม โพสต์ภาพลงเฟสบุ๊คส่วนตัว Netiwit Chotiphatphaisal ซึ่งเหตุการณ์ ขณะกำลังหามรุ่นน้องส่งโรงพยาบาล โดยในภาพดังกล่าวเขียนข้อความระบุว่า "คณะเรามีคนรับน้องจนต้องหามเข้าโรงพยาบาล แต่ปิดข่าวเงียบ ทุกครั้งที่เข้าห้องเชียร์ต้องมีคนเป็นลมเป็นสิบสิบ เข้าทุกเที่ยงทุกวัน แทบไม่ได้กินเข้า ไปเรียนก็ไม่ทัน เป็นแบบนี้มาสองอาทิตย์แล้ว ช่วยพวกเราด้วย เราไม่อยากให้เรื่องแบบนี้ มันมีอยู่อีก ...."

นายเนติวิทย์ ยังโพสต์ข้อความต่ออีกว่า "เลิกวัฒนธรรม วิธีการกดดันรุ่นน้องและเพื่อนๆ เถอะนะครับ คณะ... จุฬาฯ ผมเคยโพสเป็นนัยถึงพวกคุณ อันนี้ผมขอพูดชื่อตรงๆไปเลย พอเถอะครับ ทั้งจากรุ่นพี่เองที่เก่งกล้าสามารถ ปรารถนาจะสร้างสามัคคีให้น้องโดยไปพังเผามาสคอตที่รุ่นน้องทำ พอเพื่อนเข้าห้องเชียร์ไม่ครบก็เอาหัวออกเอาแขนออก มันไม่ได้สร้างสามัคคีเลยแต่เกลียดชังกัน รุ่นน้องอีกคนก็ไปด่าเพื่อนที่ไม่มา คนที่มาก็ถูกว้ากใส่ ถูกลงโทษ เด็กคณะ...ที่ทนไม่ได้ บ่น ร้องไห้ ข่าวหลุดมาถึงผม พวกคุณก็รุมยำหาตัวพวกเขาให้ได้ ด่ากันมั่วในไลน์ราวกับเป็นอาชญากร รุ่นน้องเองก็น่าจะรู้ตัวเองเป็นมนุษย์เท่ารุ่นพี่ อยู่ในโรงเรียนถูกครูอบรมไม่พอหรือยังไง ต้องมาถูก อบรมอีก แล้วตัวเองผิดอะไรที่จะมีความคิดและไม่ชอบการว้าก? รุ่นพี่ก็น่าจะฉลาด วิธีการเก่าทำมาทุกปีนี้เชื่อและไม่ดูบริบทยุคสมัย มันคือไม่ได้คิดไม่ไตร่ตรอง

ผมไม่ท้าให้เด็กสินกำมาตอบหรอกครับ พวกเขาไม่กล้า ไม่ได้ยกตัวเองแต่รุ่นพี่พวกเขาอายุอาจจะน้อยกว่าพวกเขาด้วยซ้ำบางคน กระซิบกันในไลน์พวกเขาว่า ถ้ามาตอบผมจะทำให้เรื่องที่เขาทำมันแดง เขาใช้คำว่า discuss option นี่รุ่นพี่บอกรุ่นน้องนะว่าถ้าเกิดการเถียง แพ้แน่ดังนั้นอย่าเถียง รุ่นน้องก็ไม่ฉงนใจว่าถ้าสิ่งที่ตัวเองทำตามๆมามันดีจริงทำไมกลัวให้คนอื่นรับรู้ ผมขอย้ำอีกทีพอเถอะเพื่อนๆๆละรุ่นพี่... แหกจากระบบล้าหลังหยามหมิ่นกันเถอะครับ"