ลูก 'บิน ลาเดน' เตรียมสืบทอดอำนาจจริงหรือ?

ลูก 'บิน ลาเดน' เตรียมสืบทอดอำนาจจริงหรือ?

หลังมีคลิปเสียงลูกชายของ “โอซามา บิน ลาเดน” อดีตผู้นำอัลกออิดะห์ที่ประกาศล้างแค้นสหรัฐ ทำให้มีการคาดว่าเขาเตรียมสืบทอดอำนาจต่อจากพ่อหรือไม่

คลิปเสียงความยาวเกือบ 20 นาทีของ “นายฮัมซา บิน ลาเดน” ลูกชายของนายโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เมื่อเขาประกาศว่าจะแก้แค้นสหรัฐที่ลอบสังหารพ่อของตน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อเตรียมขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มคนต่อไป

กลุ่มจับตากิจกรรมก่อการร้าย “ไซท์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ป” เปิดเผยคลิปเสียงดังกล่าวที่ชื่อว่า “เราทุกคนคือโอซามา” ซึ่งมีเนื้อหาข่มขู่ว่าอัลกออิดะห์จะใช้กลุ่มติดอาวุธทั่วโลกต่อสู้กับสหรัฐและพันธมิตรอย่างต่อเนื่องและจะพุ่งเป้าไปที่ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อตอบโต้การกดขี่ของสหรัฐที่ทำกับประชาชนปาเลสไตน์ อัฟกานิสถาน ซีเรีย อิรัก เยเมน โซมาเลีย และดินแดนมุสลิมอื่น ๆ ที่ถูกสหรัฐกดขี่

ลูกชายของนายโอซามา บิน ลาเดน ซึ่งแทบไม่เคยปรากฎตัวในคลิปใด ๆ ของอัลกออิดะห์มาก่อน ประกาศด้วยว่า การแก้แค้นของชาติอิสลามเพื่อพ่อของตนไม่ใช่การแก้แค้นเป็นการส่วนตัวแต่เป็นการแก้แค้นเพื่อคนที่ปกป้องอิสลาม

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณว่านายฮัมซากำลังเตรียมขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของอัลกออิดะห์ แทนนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรีผู้นำชาวอียิปต์คนปัจจุบัน และการที่นายฮัมซาเป็นหน้าใหม่ในกลุ่มอัลกออิดะห์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อตั้งโดยตรง เขาจึงเป็นศัตรูที่อันตรายยิ่งคนหนึ่งของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายฮัมซายังกลายเปรียบเสมือนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ในเครือข่ายอัลกออิดะห์ ขณะที่บรรดาผู้นำรุ่นเก่าที่อายุมากขึ้นทุกวัน ต้องพยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อให้เป็นที่ยอมรับนับถือและสร้างแรงบันดาลใจแก่กลุ่มหัวรุนแรงทั่วโลก ในขณะที่ที่กลุ่มหัวรุนแรงหลายประเทศกำลังหันไปยอมรับหรือสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสมากขึ้น

นายฮัมซาซึ่งคาดว่าปัจจุบันอายุประมาณ 24-25 ปี อยู่กับนายโอซามาผู้เป็นพ่อในอัฟกานิสถาน ก่อนเกิดเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือ “ไนน์/วันวัน” (9/11) ซึ่งกลุ่มอัลกออิดะห์อ้างความรับผิดชอบต่อมาในปี 2554 พ่อของเขาถูกหน่วยคอมมานโดสหรัฐบุกสังหารถึงที่ซ่อนในปากีสถานพร้อมกับพี่ชายคือนายคาลิด ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ในกลุ่มอัลกออิดะห์

ขณะที่เอกสารต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมมาได้จากสถานที่หลบซ่อนตัวของนายโอซามา บิน ลาเดน และถูกเผยแพร่โดยสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า บรรดาผู้ช่วยของนายโอซามาพยายามที่จะให้เขาพบกับนายฮัมซา ผู้เป็นลูกชาย ซึ่งในเวลานั้นนายฮัมซาถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในที่พักในอิหร่าน

นางริต้า แคทซ์ ผู้อำนวยการของไซท์อินเทลลิเจนซ์กล่าวว่า นายฮัมซาถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้นำในอนาคตของอัลกออิดะห์ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่เป็นที่รักและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักรบรุน่ใหม่ อีกทั้งยังปราศจากชื่อเสียงด้านลบ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า นายฮัมซายังไม่เคยแสดงให้เห็นถึงไหวพริบด้านปฏิบัติการหรือการวางแผนยุทธศาสตร์ที่จะทำให้เขาเป็นผู้นำที่ไว้วางใจได้แทนนายซาวาฮีรี แม้ว่าผู้นำคนปัจจุบันจะดูเหมือนขาดบารมีก็ตาม

ดร.แอนเดรียส ครีก นักวิเคราะห์จากคิงส์ คอลเลจในกรุงลอนดอนของอังกฤษมองว่า แม้นายฮัมซาจะเป็นทายาทของนายโอซามา แต่ก็ยังไม่มีผลงานหรือบทบาทเด่นพอที่จะขึ้นเป็นผู้นำอัลกออิดะห์ได้ และเชื่อว่าขณะนี้เขากำลังเดินตามรอยนายซาวาฮีรี เพราะรู้ตัวว่ายังไม่ถึงเวลาของเขา