'ธัมมชโย'อ้างป่วยเรื้อรัง ส่งพระลูกวัดแจงแทน

'ธัมมชโย'อ้างป่วยเรื้อรัง  ส่งพระลูกวัดแจงแทน

"ธัมมชโย"อ้างป่วยเรื้อรัง ส่งพระลูกวัดฝ่ายการเงินทำชาร์ตชี้แจงรายละเอียดรับเช็คบริจาค 15 ฉบับแทน พรุ่งนี้

จากกรณีที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกให้พระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่มีชื่อในเช็คที่สั่งจ่ายจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น 15 ฉบับ ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ แต่เมื่อถึงเวลาตามกำหนด พระธัมมชโย ไม่มาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง แต่ส่งพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชีวัดธรรมกาย มาพบพนักงานสอบสวนพร้อมกับนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความ โดยมีพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดตรวจสอบเส้นทางการเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ฯ เป็นผู้สอบปากคำ

นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย กล่าวว่า มีการสั่งจ่ายเช็คบริจาคเข้าบัญชีพระธัมมชโยโดยตรงจริง แต่เจ้าอาวาส ไม่เคยรับเงินหรือจับเช็คเอง เพียงแต่สอบถามว่า ยอดเงินบริจาคมีจำนวนเท่าใด เช็คที่สั่งจ่าย ในชื่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์หรือผู้ถือ ทั้ง 15 ฉบับ จึงไม่ต้องมีการเซ็นสลักหลังเช็ค พระมหาบุญชัยจึงเป็นผู้จัดการนำเช็คที่สั่งจ่ายชื่อพระธัมมชโย ไปขึ้นเงินเข้าบัญชีเจ้าอาวาสทุกฉบับ ดังนั้นพระมหาบุญชัยจึงเป็นผู้รู้เรื่องทั้งหมด โดยที่พระธัมมชโยไม่รู้เรื่องเลย ถึงมาพบพนักงานสอบสวนก็ตอบคำถามไม่ได้ เพราะไม่เคยจับเช็ค เพียงแต่ถามยอดบริจาค ทั้งนี้ การรับบริจาค มีทั้งบัญชีของวัด และบัญชีของเจ้าอาวาส แต่ไม่ขอตอบว่า มีการนำเงินแต่ละบัญชีไปใช้อย่างไร และปัจจุบันมียอดเงินเท่าใด

นายเสริมชีพ กล่าวด้วยว่า หลังการให้ปากคำของพระมหาบุญชัยจะหารือ กับพนักงานสอบสวนว่า หากสอบปากคำพระมหาบุญชัยได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วก็จะขอไม่พาพระธัมมชโยมาให้พบพนักงานสอบสวนได้หรือไม่ เนื่องจากพระมหาบุญชัย ได้ทำชาร์ตอธิบายรายละเอียดเงินบริจาคเข้าวัดชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนอย่างละเอียดแล้ว

ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในการประชุมคณะพนักงานสอบสวนประจำสัปดาห์ในวันที่ 27 มี.ค.นี้. จะมีอัยการเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งดีเอสไอจะนำเสนอประเด็นที่พระธัมมชโยไม่เดินทางเข้าให้ปากคำตามหมายเรียกแต่ส่งพระที่ทำหน้าที่ฝ่ายการเงินเข้าให้ปากคำก่อน โดยอ้างว่าพระธัมมชโยยังมีอาการป่วยและไม่รู้เห็นเรื่องการรับเช็คแต่ยอมรับว่าเงินบริจาคที่ระบุชื่อพระธัมมชโยถูกนำเข้าบัญชีพระโดยตรงทั้งหมด ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนจะพิจารณาข้อมูลการให้ปากคำว่าเพียงพอหรือไม่ ยังจำเป็นต้องเรียกพระธัมมชโยเข้าชี้แจงด้วยตัวเองอีกหรือไม่ ส่วนจะมีการออกหมายจับกรณีที่พระธัมมชโยขัดหมายเรียกถึง 2 ครั้งหรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนพิจารณาว่ายังได้รับความร่วมมือในการส่งเจ้าหน้าที่การเงินเข้าชี้แจงและยังสามารถติดต่อได้ หากยังต้องการข้อมูลจากพระโดยตรงก็คงต้องออกหมายเรียกอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะขอหารือในที่ประชุมก่อนแถลงความชัดเจนอีกครั้ง