คุมเข้มรถขนส่งสุกรออกเขมร

คุมเข้มรถขนส่งสุกรออกเขมร

ด่านกักสัตว์สระแก้ว คุมเข้มรถขนส่งสุกรออกเขมร สกัดโรคปาก-เท้าเปื่อย

ที่จุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นายวิบูลย์ ศรีมั่งคงธรรม หัวหน้ากลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 2ภาคตะวันออกและหัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย จนท.ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 1301 พร้อมด้วย จนท.ตม.สระแก้วและ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้นำ จนท.ร่วมกันมาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคปาก-เท้าเปื่อย กับรถยนต์บรรทุกทุกชนิดที่วิ่งผ่านเข้าออกด่านพรมแดนจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดินฯ โดยเฉพาะรถยนต์บรรทุกสุกร(หมู)มีชีวิตที่ผู้ประกอบการชาวไทยนำส่งออกข้ามชายแดนไปส่งขายให้กับพ่อค้าชาวกัมพูชา ในฝั่ง จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เพื่อเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆที่อาจจะติดต่อกันข้ามประเทศ และเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาอย่างเข้มงวด

โดยปัจจุบันนี้ประเทศกัมพูชาได้สั่งซื้อสุกรมีชีวิตจากประเทศไทย เพื่อนำไปชำแหละขายให้ประชาชนทั่วไปได้บริโภคอย่างทั่วถึง ประกอบกับประเทศกัมพูชายังไม่สามารถเลี้ยงสุกรในระบบฟาร์มไว้บริโภคเองได้ จึงต้องสั่งนำเข้าสุกรจากประเทศไทยเป็นหลัก ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคปากเปื่อย เท้าเปื่อย แล้ว ยังได้นำกำลังทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคต่างๆบริเวณพื้นถนนบริเวณสะพานข้ามเขตแดนฯจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดินฯเพื่อป้องกันเชื้อโรคและกลิ่นของมูลสุกรด้วย

ด้านนายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้ากลุ่มกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออกและ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ประเทศกัมพูชาสั่งซื้อสุกรมีชีวิตจากประเทศไทยนำไปชำแหละขายให้ประชาชนชาวกัมพูชาบริโภคกันเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการคนไทยจะนำสุกรมีชีวิตขนาดน้ำหนักตัวละประมาณ 100-120 กก.บรรทุกใส่รถยนต์ 10 ล้อวิ่งข้ามชายแดนบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ข้ามไปส่งให้ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาที่บ้านกิโล 13 อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา โดยจะมีการนำสุกรมีชีวิตจากฝั่งประเทศไทยส่งเข้าไปประเทศกัมพูชาวันละประมาณ 500-1,000 ตัว

"การนำสุกรมีชีวิตส่งออกไปประเทศกัมพูชา จะต้องผ่านขั้นตอนตรวจสอบและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคต่างๆทั้งขาไปและขากลับจาก จนท.ด่านกักกันสัตว์จังหวัดสระแก้ว อย่างเข้มงวด และต้องผ่านพิธีการจาก จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และ จนท.ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 1301 อย่างเข้มงวดเช่นกัน การปฏิบัติดังกล่าวถือว่าเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาและเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน นอกจากนั้นยังเป็นการเข้มงวดด้านการสุขาภิบาลความสะอาดบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว อีกด้วย" นายวิบูลย์กล่าว