คุก26ปีปรับ3ล.!เอกชนฮั้วประมูลนมโรงเรียน

คุก26ปีปรับ3ล.!เอกชนฮั้วประมูลนมโรงเรียน

ศาลสั่งจำคุก13กระทงรวม26ปี ปรับ3.7ล้าน เอกชนฮั้วประมูลนมโรงเรียน กศน.เชียงใหม่ 9พื้นที่ 13สัญญา

ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3603/53 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายโสภณ ใจจันทร์ อายุ 49 ปี เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดเชียงใหม่โสภณพาณิชย์ , นายอินสม นาระต๊ะ อายุ 62 ปี พนักงานขับรถยนต์ หจก.เชียงใหม่ฯ และนายณัฐภูมิ หรืออ้ายมั่น ขันคำ อายุ 33 ปี ผู้จัดการแผนกนม หจก.เชียงใหม่ ฯ เป็นจำเลยที่1 -3 ในความผิดฐาน ร่วมกันตกลงในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด ซึ่งมีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานของราชการโดยเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 3-4

โดยคดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 53 ระบุว่า ระหว่างวันที่ 6 ต.ค. - 18 พ.ย. 51 จำเลยทั้งสามได้ร่วมกันตกลงเสนอราคา เพื่อทำสัญญาจัดซื้อนมโรงเรียนพาสเจอร์ไรซ์ และนมยูเอชที ขนาด 200 มิลลิลิตร กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับประถมศึกษา ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)จำนวน 9 พื้นที่ รวม 13 สัญญา ใน จ.เชียงใหม่ โดยใช้กลอุบายและการสมยอมเพื่อกีดกันไม่ไห้ผู้มีสิทธิเสนอราคาตามประกาศการประกวดราคา ที่ไม่เป็นธรรม โดยทุกครั้งที่มีการประกวดราคาจัดซื้อนมโรงเรียนจำเลยคนหนึ่งคนใดจะเสนอราคากลาง ขณะที่จำเลยคนอื่นจะเสนอราคาที่สูงกว่าราคากลางเสมอ เหตุเกิดที่ ต.บ้านหอย อ.จอมทอง ,ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า ,ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า ฝ่ายโจทก์มีนายธานินทร์ เปรมปรีด์ พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เบิกความว่า จากการตรวจค้น หจก.เชียงใหม่ฯ ของจำเลยที่ 1 พบหนังสือมอบอำนาจ และตรายางของบริษัทห้างร้านอื่นที่ค้านม ซึ่งจำเลยทั้งสาม นำไปใช้ในการยื่นซองประกวดราคาต่อสถานศึกษาต่าง ๆ ซึ่งจำเลยทั้งสามไม่ได้ทำในฐานะส่วนตัว แต่เป็นการทำหน้าที่แทนในลักษณะสมรู้ร่วมคิดกับ บริษัท ห้างร้าน และ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)

และเทศบาลต่างๆ ที่สามารถกำหนดให้ใครเป็นผู้ชนะการประกวดราคาก็ได้ในท้องที่นั้น ๆ โดยจำเลยทราบเรื่องดี และตกลงรับหน้าที่เพื่อผู้ยื่นซองประกวดราคา และได้ประโยชน์ตอบแทนจากการว่าจ้างขนส่งนม และอื่นๆ จากผู้ชนะการประกวดราคา การกระทำของพวกจำเลยเป็นการฝ่าฝืนวัตถุประสงค์ของการประกวดราคา ย่อมทำให้หน่วยงานราชการได้รับความเสียหาย ข้อต่อสู้ของพวกจำเลยฟังไม่ขึ้น

พิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 13 กระทง ๆ ละ 2 ปี รวมจำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 26 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดแล้วตามกฎหมาย ให้จำคุกจำเลยไว้สูงสุดคนละ 10 ปี พร้อมสั่งปรับจำเลยที่ 1-3 คนละ 3,706,741 บาท