ข้อมูลอีกด้าน! จาก'คนคุมการ์ด'และ'ซีลราชสิทธิ์'

ข้อมูลอีกด้าน! จาก'คนคุมการ์ด'และ'ซีลราชสิทธิ์'

รายงานพิเศษ : ข้อมูลอีกด้านจาก"คนคุมการ์ด"และ"ซีลราชสิทธิ์"

แกนนำ กปปส.ที่ทำหน้าที่ควบคุม "การ์ด" ทั้ง หลวงปู่พุทธะอิสระ และ นายถาวร เสนเนียม พากันประสานเสียงปฏิเสธข่าวที่กล่าวหากลุ่มการ์ด กปปส.เป็นพวกไร้ระเบียบ และนิยมความรุนแรง

หลวงปู่พุทธะอิสระ ผู้ก่อตั้งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ต้องยอมรับว่าการ์ดมีความเครียดสูง เพราะต้องคอยระวังภัยที่เกิดขึ้น

"แต่ถามว่าการไปรุมทำร้ายคน โดยเฉพาะทหารระดับพันเอกที่มีข่าวล่าสุด เราผิดไหม ก็ยอมรับว่าผิดเพราะเราไปรุมทำร้ายเขา แต่ถามว่าในสถานการณ์แบบนี้ ระดับนายพันสมควรจะเข้ามาไหม ถ้าเขาจะเข้ามาทำไมไม่ลงมาพูดคุยดีๆ หรือบอกดีๆ เพราะอยู่ตรงนี้เราก็เป็นมิตรกับทหารตลอด"

ขณะที่ นายถาวร ปฏิเสธข่าวที่ฝ่ายความมั่นคงระบุว่า กปปส.มีการ์ดเป็นกองกำลังติดอาวุธกว่า 3 พันคน

"ไม่จริง หากเป็นเรื่องจริงป่านนี้ ศอ.รส. (ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย) หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามากวาดล้างจับกุมไปหมดแล้ว แต่ที่มีจับกุมไปบ้างเป็นพวกที่ไม่อยู่ในระเบียบวินัย"

นายถาวร กล่าวด้วยว่า ภารกิจของการ์ดช่วงโค้งสุดท้ายของการชุมนุมใหญ่วันเผด็จศึก เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ การ์ดต้องทำหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง และขณะนำมวลชนเดินทางไปไหน ก็ต้องคอยระแวดระวังจุดเสี่ยง รถ คน สิ่งของผิดปกติ รวมถึงจุดสูงข่ม มีการลาดตระเวนล่วงหน้า ประสานหน่วยราชการให้เข้ามาช่วยเหลือ

ด้านหัวหน้าการ์ด "หน่วยซีลราชสิทธิ์" ที่ใช้นามแฝงว่า "เสือ" เล่าว่า ซีลราชสิทธิ์ คือ กลุ่มศิษย์เก่าของวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม รวมทั้งศิษย์ปัจจุบันบางส่วน เริ่มต้นภารกิจจากการไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มหน้ากากขาว และมีบางส่วนเคยไปชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร

เขาเล่าต่อว่า ซีลราชสิทธิ์เริ่มต้นครั้งแรกด้วยจำนวน 280 คน แต่ในตอนหลังมีการลดจำนวนลงไปบ้าง เพราะมีการไปกดดันทางสถาบัน จึงได้สั่งห้ามศิษย์ปัจจุบันทั้งหมดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม ส่วนการดูแลควบคุมกันก็เป็นไปตามธรรมเนียมของเด็กอาชีวะ คือใช้ระบบโซตัสในการดูแล แต่ทุกคนคือพี่น้องกัน รักใคร่และร่วมงานกันอย่างเต็มใจ

"สาเหตุที่มาเป็นการ์ด เพราะเรามีจิตอาสา อยากช่วยเหลือผู้ชุมนุม และเรามีความคิดที่สอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มผู้ชุมนุม จึงได้ออกมาร่วม แต่เราไม่รับเงินในการช่วยเหลือดูแล เคยมีเหมือนกันที่จะใช้เงินว่าจ้างเราเป็นการ์ด แต่เราไม่รับ เพราะเรามาด้วยจิตอาสา ตรงจุดนี้ทำให้การ์ด กปปส.ไม่ค่อยยุ่งกับเรา เพราะเขามองว่าเรามาด้วยใจจริงๆ อาหารการกินเราก็เอามาเอง นอกจากนั้นในหนึ่งสัปดาห์เราจะรวมเงินกันในกลุ่มทำอาหารมาช่วยสนับสนุนการชุมนุมครั้งหนึ่งด้วย"

ระยะหลังที่ กปปส.รวมเวที และมีการรับสมัครการ์ดอาสาเอง เสือ บอกว่า ซีลราชสิทธิ์ก็ลดบทบาทลง จากที่กำนันสุเทพเคยขอกำลังจากเราตั้งด่านตรวจด้านศาลาแดง แต่เมื่อมีพี่ๆ การ์ดมาเพิ่ม เราก็มาปรับแผนกันในกลุ่มว่า เราจะใช้วิธีแฝงตัวในกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อจับตาดูคนที่ไม่หวังดีมาทำร้ายผู้ชุมนุม

เมื่อถามถึง "มือปืนป๊อปคอร์น" ที่ทางการระบุว่าเป็นคนในสังกัดซีลราชสิทธิ์ และถูกจับกุมไปแล้ว เสือตอบว่า "ไม่ใช่ครับ แต่เป็นคนในวงการพวกผมนี่ล่ะที่ใช้อาวุธเป็น ก็เป็นเรื่องปกติของเด็กอาชีวะในการใช้อาวุธ แต่ผมยืนยันได้ว่าหน่วยซีลราชสิทธิ์ไม่มีอาวุธใดๆ ทั้งสิ้น และก็ไม่เคยไปฝึกอาวุธที่ลพบุรีอย่างที่มีบางกลุ่มพยายามปล่อยข่าว แต่ยอมรับว่าเรารู้จักกับมือปืนป๊อปคอร์น และยังพูดคุยกันตลอดหลังมีการจับกุมคนที่อ้างว่าเป็นเขา ซึ่งมือปืนตัวจริงนั้นยังอยู่เป็นปกติ แต่คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าอยู่ที่ไหนและเป็นใคร"