ถอดสลักคมคิด สู่ “สุดยอด SMEs ไทย”

ถอดสลักคมคิด สู่ “สุดยอด SMEs ไทย”

พวกเขาฝ่าฝันคู่แข่งนับพันรายมาคว้า“รางวัลสุดยอด SMEsแห่งชาติ”ครั้งที่5 ได้สำเร็จ ร่วมติดตามคมคิดเดินเกมธุรกิจให้ยั่งยืนแบบสุดยอดเอสเอ็มอีไทย

ถ้วยรางวัลที่อยู่ในมือของสองผู้นำจาก บริษัท คอม เทรดดิ้ง จำกัด และ บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด ประกาศชัยชนะบนเวทีประกวด “รางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 5” (SMEs National Awards 2012) ซึ่งจัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว.

พวกเขาคือเอสเอ็มอีต้นแบบ ที่มีความสามารถในการดำเนินกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี โปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการ จนมีความเข้มแข็ง ยั่งยืน และสามารถแข่งขันได้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงมากมายในยุคนี้

“ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ธุรกิจต้องเติบโตในหลายๆ มิติ ไม่เพียงแค่ด้านธุรกิจเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นความพึงพอใจของลูกค้า พนักงาน ชุมชน ตลอดจนกระบวนการทำงานในทุกๆ เรื่อง ต้องเติบโตไปพร้อมกันด้วย”

“อำนาจ ชัชวาลาพงษ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอม เทรดดิ้ง จำกัด เจ้าของรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ กลุ่มธุรกิจงานสร้างสรรค์และออกแบบ ปี 2555 สะท้อนมุมคิดการทำธุรกิจยุคใหม่ พวกเขาคือธุรกิจที่อยู่ในสนามมา 28 ปี มุ่งเน้นการให้บริการทางด้านไอทีแก่ลูกค้า ที่ครอบคลุม และครบวงจร ตอบสนองความต้องการของตลาดภายใต้คุณภาพในระดับมาตรฐานสากล

อำนาจ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้การพัฒนาธุรกิจยังเป็นไปแบบสะเปะสะปะ และขาดทิศทาง นั่นคือเหตุผลที่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา พวกเขาเริ่มนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) เข้ามาปรับใช้ในองค์กร ทั้งเรื่อง วิสัยทัศน์ การนำองค์กร การวางแผนธุรกิจ การจัดการลูกค้า องค์ความรู้ในองค์กร บุคลากร และการออกแบบระบบงานทั้งหมด ให้ชัดเจนและมีทิศทางขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือร่วมใจของ “คน” เป็นสำคัญ

“ผมพยายามบอกพนักงานว่า การที่จะไปสู่ความยั่งยืนได้ เราต้องมีระบบ ต้องมีการวัดผลที่ดี และต้องปรับปรุงในสิ่งต่างๆ ถ้าเรายังไม่มีระบบที่ดี ไม่มีความต่อเนื่อง สิ่งที่เราทำอาจเกิดความผันแปรได้ มันจะทำให้เราบริหารได้เฉพาะรุ่นของเรา แต่ไม่สามารถส่งต่อไปยังรุ่นใหม่ได้”

เขายอมรับว่า ไม่ได้อยากให้ธุรกิจอยู่ได้แค่รุ่นของเขา เพราะแม้จะอยู่ในสนามมา 28 ปี แต่ “คอม เทรดดิ้ง” ในวันนี้อยู่ในมือของเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว จึงตั้งใจที่จะส่งไม้ต่อไปยังรุ่นต่อไป

“การทำธุรกิจไอที ต้องยอมรับว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำอย่างไรถึงจะให้คนของเรา พร้อมรับและอยู่กับความเปลี่ยนแปลงให้ได้ แรกๆ พนักงานจะตั้งคำถามตลอด ว่าเราอยู่แบบเดิมก็ดีแล้ว ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง ผมเลยยกตัวอย่างว่า ก็เหมือนกับการที่เราเดินไปซื้อปาท่องโก๋ทุกเช้า แรกๆ เราเดิน ทุกคนก็เดิน หลังๆ เพื่อนบ้านเราขี่จักรยาน ขี่มอเตอร์ไซด์ กว่าเราจะเดินไปถึงเขาก็กินกันหมดแล้ว ฉะนั้นถ้าเรายังเดินอยู่ มันจะไม่เหลืออะไรให้เรากิน”

นั่นคือเหตุผลที่เขาบอกว่า ไม่เปลี่ยนไม่ได้ เพราะคู่แข่งเปลี่ยน ถ้าไม่ปรับตัวเอสเอ็มอีก็อยู่ไม่ได้

เพื่อรับมือให้เข้มข้นไปอีกขั้น ในปีที่ผ่านมา พวกเขาจึงส่งตัวเองเข้าประกวดรางวัลสุดยอดเอสเอ็มอี เพื่อหวังให้มีเข็มทิศดีๆ มาชี้ทางธุรกิจ และแม้จะเป็นปีแรกที่เข้าประกวด ทว่า พวกเขาก็คว้ารางวัลสุดยอดเอสเอ็มอีมาครอบครอง

“รางวัลที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการของเรา เกณฑ์รางวัลจะเป็นตัวบอกแนวทางว่า อะไรที่เราทำแล้ว หรือยังไม่ทำ มองเห็นจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเรา ซึ่งการปรับตัวตลอดที่ผ่านมาทำให้ธุรกิจยังเติบโตขึ้นทุกปี แต่ผมพยายามรักษาสมดุล ทั้งการเติบโตของธุรกิจ และความสุขของคนในองค์กร เพราะแม้เราอาจไม่ได้มีตัวเลขกำไรสูงที่สุด แต่มองว่าเป็นตัวเลขที่เราพึงพอใจ และคนในองค์กรก็มีความสุข เท่านี้ก็พอแล้ว”

ในปีที่ผ่านมา คอม เทรดดิ้ง มีรายได้ประมาณ 400 ล้านบาท และตั้งเป้าที่จะไปถึง 540 ล้านบาท ได้ในปีนี้ บนแนวคิดและจุดยืนที่เขาบอกกับเราไปแล้ว

"พัฒนา ปรับตัว ไม่หยุดนิ่ง" คือ แนวทางเดินเกมธุรกิจแบบฉบับ “ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ” ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ สำหรับห้องปฏิบัติการ ห้องทดลอง และห้องวิจัย เจ้าของรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ 3 ปีซ้อน ในกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้

“สมศักดิ์ วาทินชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด บอกเล่าความสำเร็จของธุรกิจ 14 ปี ว่ามาจาก “ผู้นำ” และ "ทีมเวิร์ค" และธุรกิจจะอยู่ได้ ต้องอยู่ด้วย “คุณภาพ” มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล นั่นคือเหตุผลที่วันเริ่มต้นธุรกิจ พวกเขาก็ยื่นขอมาตรฐานต่างๆ จนรอบด้าน โดยได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ในปี 2546 ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 : 2004 ในปี พ.ศ. 2553 และรางวัลสุดยอดเอสเอ็มอี ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางพัฒนาธุรกิจในมุมมองของเขา

“เราได้รางวัลสุดยอดเอสเอ็มอีมา 3 ปี ซ้อน และไม่ใช่ได้มาแล้วเราจะหยุดพัฒนา แต่คำแนะนำต่างๆ จากกรรมการ เรานำมาพัฒนาต่อ หลังได้รางวัลแรก เราประกาศเป็นนโยบายเลยว่าต้องขอสุดยอดเอสเอ็มอีให้ได้ 3 ปี ซ้อน และทำให้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกปี”

นั่นคือความมุ่งมั่น ที่จะให้หน่วยงานจากภายนอก มาตรวจสุขภาพธุรกิจของพวกเขา เพื่อสร้างความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในทุกๆ ปี ผลสะท้อนคืนกลับมา คือ ธุรกิจที่เติบโตและมีผลกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีมูลค่าธุรกิจประมาณ 400 ล้านบาท ต่อปี

“แนวทางเหล่านี้ จะทำให้เราพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสำคัญมากสำหรับเอสเอ็มอี ถ้าไม่มีการบริหารที่ดี ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้ และธุรกิจจะยั่งยืนเราต้องมีธรรมาภิบาล มีจริยธรรม คุณธรรม มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ นี่คือหัวใจสำคัญ”

เมื่อสุขภาพแข็งแรง ก็พร้อมวางหมากให้เติบใหญ่ ที่มาของแผนเดินเกมธุรกิจ ที่พร้อมเติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบัน ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ทำห้องแลบให้กับลูกค้าที่ ลาว เขมร พม่า อินโดนีเซีย และทำห้องแลบให้กับซีพีกรุ๊ป ที่ออกไปยังอินเดีย บังกลาเทศ เวียดนาม พม่า และเขมร ขณะที่ตลาดในประเทศก็เลือกกระจายความเสี่ยง โดยรับลูกค้า 3 กลุ่ม ทั้ง เอกชน รัฐวิสาหกิจ และราชการ เมื่อไรงบประมาณภาครัฐไม่ดี ก็พึ่งพิงเอกชนเหล่านี้ เป็นต้น

แม้หลายคนจะนิยามความเป็น “สุดยอดเอสเอ็มอี” ว่าคือ “การเป็นที่สุด” แต่สำหรับ สมศักดิ์ นี่แค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาต่อไปเท่านั้น

“ผมไม่ใช้คำว่าสุดยอดนะ แต่ขอใช้คำว่า “To be number one” คือมันต้อง “Will be” ต้องมุ่งสู่ความเป็นหนึ่ง มุ่งสู่ความเป็นสุดยอด เพราะถ้าเราสุดยอดแล้ว ก็จะไม่ทำอะไรอีก และเราเองก็จะไม่ยั่งยืน แต่การทำธุรกิจเราต้องพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ นี่คือมุมมองผม และทีมงาน” ผู้นำแห่ง ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ตอกย้ำกับเรา

นี่คือมุมคิด ของธุรกิจเอสเอ็มอี ที่บอกเราว่า อยู่กันแบบ “ครอบครัว” แต่ขอบริหารแบบ “มืออาชีพ” เพื่อนำพาธุรกิจให้เติบใหญ่ และทำทุกอย่างให้ “ถูกต้องในครั้งแรก” ธุรกิจก็จะประสบความสำเร็จได้เหมือนพวกเขา

..........................................
Key to success
ขับเคลื่อนธุรกิจ แบบสุดยอดเอสเอ็มอี
๐ มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ มาตรฐาน และธรรมาภิบาล
๐ พัฒนาในทุกมิติ และพัฒนาไม่หยุดนิ่ง
๐ อยู่แบบครอบครัว แต่บริหารแบบมืออาชีพ
๐ ธุรกิจสำเร็จด้วยทีมเวิร์ค
๐ ธุรกิจเติบโต พร้อมความสุขในองค์กร
๐ ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก