พม่ายกเลิกกม.ห้ามชุมนุมที่สาธารณะ

พม่ายกเลิกกม.ห้ามชุมนุมที่สาธารณะ

พม่าเดินหน้าปฏิรูปประชาธิปไตย ประกาศยกเลิกกฎหมายห้ามชุมนุมทางการเมืองในที่สาธารณะเกินกว่า 5 คน หลังบังคับใช้มานาน 25 ปี

รัฐบาลพม่า สั่งยกเลิกการห้ามชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 5 คน ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2531 ในวันที่รัฐบาลทหารยึดอำนาจหลังการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์เมียนมา อาห์ลิน ของทางการพม่า รายงานว่า สาเหตุที่ยกเลิกคำสั่งที่ 2/88 เนื่องจากไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่า กฎหมายที่ใช้อยู่ควรจะสามารถใช้ได้ต่อไป หากไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ที่รับรองสิทธิขึ้นพื้นฐานของประชาชน อย่างเช่น เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

ในช่วงที่รัฐบาลทหารเรืองอำนาจ มีการนำคำสั่งข้างต้นมาใช้เพื่อกำจัดความขัดแย้งที่มีต่อรัฐบาลทหาร แต่หลังจากรัฐบาลของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้รับเลือกเข้ามาบริหารประเทศเมื่อปี 2554 เขาได้ดำเนินการเปิดเสรีทางการเมือง ซึ่งรวมไปถึงการยกเลิกการเซ็นเซอร์สื่ออย่างเข้มงวด

สำหรับรายละเอียดของคำสั่ง 2/88 ระบุว่า ห้ามประชาชนตั้ง 5 คนขึ้นไป รวมตัว หรือ เดินขบวน ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่า ระดมใช้คำสั่งและกฎหมายเพื่อระงับความขัดแย้ง ขณะที่ศาลก็มีคำพิพากษาอย่างเข้มงวด และสั่งจำคุกนักโทษการเมืองหลายพันคน โดยส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยเป็นอิสระจากการนิรโทษกรรมของปธน.เต็ง เส่ง

เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว รัฐบาลประกาศใช้ "กฎหมายการชุมนุมโดยสงบ" ซึ่งมีเป้าหมายเปิดโอกาสให้ประชาชนประท้วงได้โดยเฉพาะ แต่ต้องมีการแจ้งให้ทางการทราบล่วงหน้า หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ และอาจถูกจำคุกได้ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ประชาชนหลายคนถูกจับกุม เนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว