หอการค้าญี่ปุ่นขอบคุณ'รถคันแรก'

หอการค้าญี่ปุ่นขอบคุณ'รถคันแรก'

หอการค้าญี่ปุ่นกรุงเทพฯหวั่นนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ กระทบผู้ได้รับสิทธิประโยชน์เดิม พร้อมขอบคุณนโยบายรถคันแรก ดันยอดขายทะลุ 1.4 ล.คัน

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือกับนายมิโนรุ ฟูรูซาว่า ประธานหอการค้าญี่ปุ่น กรุงเทพฯ วานนี้ (9 ม.ค.) ว่า หอการค้าญี่ปุ่นฯได้สอบถามถึงการปรับนโยบายส่งเสริมการลงทุน โดยนักธุรกิจญี่ปุ่นกังวลว่านโยบายใหม่จะส่งผลกระทบกับโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนเดิมหรือไม่ ซึ่งกระทรวงฯยืนยันว่าไม่กระทบ แต่จะทำให้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เน้นมูลค่าเพิ่มและใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น นโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่จึงเป็นผลดีกับนักลงทุนญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงฯเตรียมรับฟังความเห็นผู้ประกอบการครั้งแรกในกรุงเทพฯวันที่ 14 ม.ค.นี้ หลังจากนั้นจะจัดที่ จ.เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี ระหว่างเดือน ม.ค.- ก.พ.2556 โดยจะนำความเห็นผู้ประกอบการมาประกอบการร่างนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้กลางปีนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หอการค้าญี่ปุ่นฯ ได้ขอบคุณนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่สร้างความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2555 อยู่ที่ 1.4 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7 แสนคันจากปี 2554 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวในรูปตัว V บริษัทญี่ปุ่นจึงฟื้นฟูการผลิตหลังเหตุอุทกภัยได้ดี

นอกจากนั้น นักธุรกิจญี่ปุ่นยังสอบถามถึงแผนสนับสนุนการลงทุนของไทยในอาเซียน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) โดยญี่ปุ่นต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการลงทุน และสนใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของไทย หากไทยตั้งนิคมฯในประเทศเพื่อนบ้านก็พร้อมจะเข้าลงทุน ซึ่งกระทรวงฯชี้แจงว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัท กนอ. อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อดูแลการลงทุนนิคมฯในประเทศเพื่อนบ้าน