นิทรรศการป๊อปอาร์ต แอนดี้ วอร์ฮอล อาร์ทิสต์ไอคอนของคนทั้งโลก

นิทรรศการป๊อปอาร์ต แอนดี้ วอร์ฮอล อาร์ทิสต์ไอคอนของคนทั้งโลก

ภาพคนดัง ควีนเอลิซาเบธ, มาริลีน มอนโร, ประธานเหมา หลายเฉดสี กลายเป็นภาพจำของคนทั่วโลก กระทั่งภาพ ‘ซุปกระป๋อง’ ก็ดังได้ เห็นทุกมุมถนน ในนิตยสาร โปสเตอร์ ยังมีภาพ ‘กล้วยหอม’ กล้วยธรรมดา ๆ ใบเดียว กลายเป็นภาพประทับใจ ก็เพราะเป็นผลงานของ ‘แอนดี้ วอร์ฮอล’

 

นักนิยมศิลปะและผู้เสพสื่อทุกแขนง ได้ฤกษ์ชมผลงานป๊อปอาร์ตของ แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) ของจริงในเมืองไทย ในงานนิทรรศการ  ANDY WARHOL: POP ART ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 12 สิงหาคม – 24 พฤศจิกายน 2563 ที่ RCB Galleria ชั้น 2 River City Bangkok

1K8A3339 re

นิทรรศการของเจ้าพ่อป๊อปอาร์ต แห่งศตวรรษที่ 20  จัดแสดงผลงานออริจินัลของ Andy Warhol  กว่า 128 ชิ้นพร้อมของสะสมจากนักสะสมชาวอิตาเลียน แน่นอนว่าภาพซุปกระป๋อง ยี่ห้อ Campbell

  1K8A3341 re

ใคร ๆ ก็รู้จักแอนดี้ วอร์ฮอล  (ปี ค.ศ. 1928 - ค.ศ. 1987) ที่โด่งดังมากในช่วงทศวรรษ 1960 ในฐานะศิลปินป๊อปอาร์ต ผู้กำกับภาพยนตร์  และนักเขียน เขาทำให้เส้นแบ่งระหว่างงานวิจิตรศิลป์และงานศิลปะแบบเมนสตรีมลางเลือนลงด้วยสไตล์ที่โดดเด่นและมุมมองที่ไม่เหมือนใครจนถูกต่อยอดไปในหลากหลายวงการ ทั้งในงานโฆษณา ภาพยนตร์ และวงการเซเลบริตี้ 

1K8A3416 re  

แอนดี้ วอร์ฮอล เคยกล่าวไว้ว่า “ในอนาคต ทุกคนจะโด่งดังไปทั่วโลกได้ในเวลาเพียง 15 นาที” ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นจริงแล้วในปัจจุบัน

1K8A3463  

นิทรรศการ “Andy Warhol: Pop art at River City Bangkok” นำเสนอผลงาน 4 ประเภท ได้แก่ ภาพถ่ายบุคคล - ภาพถ่ายทั่วไป, ภาพถ่ายคนดัง, นิตยสาร-ปกอัลบั้ม, การพิมพ์แบบซิลค์พรินต์ติ้งและอื่น ๆ

1K8A3471 re   1K8A3476 re

ภาพถ่ายบุคคล อาทิ  Marilyn (1984) และ  Liz Taylor (1971 ) ผลงานอื่น ๆ อาทิ หน้าปก Interview Magazine และ Campbell’s Soup Can (1967) โดยเฉพาะเทคนิคซิลค์พริ้นติ้งภาพคนดัง Marilyn Diptyque และ Mao (ประธานเหมา) เป็นซิกเนเจอร์ของวอร์ฮอล สื่อถึงความคิดของศิลปินและสะท้อนวัฒนธรรมอเมริกันยุคบริโภคนิยมและกระแสแฟชั่น จนถึงความนิยมคนดังในสังคมตะวันตก ในขณะที่ ‘ซุปกระป๋อง’ ก็สื่อถึงวัฒนธรรมอาหาร ยังมีขวดโคคา-โคล่า และสบู่ยี่ห้อ Brillo ในกล่องกระดาษลูกฟูกเรียงสูงกันจดจรดเพดาน ภาพถ่ายที่ดูธรรมดาเหล่านี้ก็เป็นผลงานศิลปะอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสะท้อนถึงแนวคิดของศิลปิน และการใช้ความคิดสร้างสรรค์

  1K8A3490 re

ลินดา เชง (Linda Cheng) กรรมการผู้จัดการของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เผยว่า “เมื่อปีที่แล้วเราเคย จัดนิทรรศการ From Monet to Kandinsky ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี ในครั้งนี้จึงกังวลว่าจะประสบความสำเร็จได้เท่ากับงานครั้งก่อนหรือไม่ แต่เมื่อริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ประกาศว่าจะจัดนิทรรศการ ANDY WARHOL: POP ART ขึ้น กลับได้กระแสตอบรับที่ดีผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างล้นหลาม ทำให้มั่นใจว่านิทรรศการนี้จะได้รับความสนใจและดึงดูดผู้คนให้มาที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก มากกว่าที่เคยเพราะป๊อปอาร์ตเป็นศิลปะสำหรับทุกคน”

1K8A3506 re  

ผู้สนใจสามารถซื้อบัตร early bird ราคาพิเศษ (มีจำหน่ายถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2563)  ผ่านเว็บไซต์ https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/andywarhol มีบัตรราคาพิเศษสำหรับผู้ใหญ่  (300 บาท) นักเรียนหรือนักศึกษา ผู้สูงอายุ พร้อมแสดงบัตรประจำตัว (200 บาท)

  1K8A3919 re

1K8A3399 re

หมายเหตุ :  ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งที่เป็นองค์กรความร่วมมือในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมด้านการศึกษา ประชาสัมพันธ์ และข้อมูลด้านการศึกษาสำหรับนิทรรศการอีกด้วย ติดตามอัพเดทเกี่ยวกับกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดช่วงที่จัดนิทรรศการได้ที่ Facebook: River City Bangkok

สำหรับภาพอาร์ตเวิร์คที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ Andy Warhol ที่ไต้หวัน เป็นภาพของ Sphere Communications Ltd.