‘คิมูระ ฮานะ’ อีกเรื่องเศร้าของเหยื่อ Cyberbullying

‘คิมูระ ฮานะ’ อีกเรื่องเศร้าของเหยื่อ Cyberbullying

ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของนักมวยปล้ำหญิงชาวญี่ปุ่น ผู้เข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ Terrace House ทาง Netflix ที่ตกเป็นเหยื่อการทำร้ายกันทางโลกออนไลน์รายล่าสุด แล้วต้องพ่ายแพ้ไปอย่างน่าเศร้า

คิมูระ ฮานะ นักมวยปล้ำหญิงอาชีพชาวญี่ปุ่น วัย 22 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมรายการเรียลลิตี้ ทีวี เรื่อง TERRACE HOUSE: TOKYO 2019-2020 ทาง Netflix ถูกพบว่าเสียชีวิตหลังทิ้งข้อความอำลาไว้ในโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

Stardom Wrestling ค่ายมวยปล้ำที่เธอสังกัดอยู่ได้ออกมายืนยันข่าวนี้ แต่ยังไม่มีรายงานสาเหตุการเสียชีวิตของฮานะอย่างเป็นทางการออกมา แต่คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการถูกกลั่นแกล้ง และต่อว่าอย่างหนักทางโซเชียลมีเดีย (Cyberbullying) จนทำให้เธอทนไม่ไหว ตัดสินใจคิดสั้นในที่สุด

 

ในช่วงไม่กี่วันก่อนที่จะจากไป ฮานะได้โพสต์ข้อความที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสภาพจิตใจของเธอกำลังย่ำแย่ แต่ก็ไม่วายจะถูกเกรียนคีย์บอร์ดเข้าไปต่อว่ารุนแรงถึงขั้นไล่ให้เธอไปตาย จนวันสุดท้ายของชีวิต เธอได้โพสต์รูป 2-3 รูปลงอินสตราแกม มีภาพตัวเองกำลังยิ้มพร้อมข้อความว่า “ฉันรักคุณ ขอให้สนุกและมีชีวิตยืนยาว ฉันขอโทษ” และรูปถ่ายตัวเองกำลังจูบแมวพร้อมข้อความว่า “ลาก่อน”

 

hana01

 

ส่วนในทวิตเตอร์ ฮานะได้โพสต์รูปกรีดข้อมือตัวเอง พร้อมบอกว่ามีข้อความส่งมาต่อว่าเธอเกือบร้อยข้อความทุกวัน ก่อนจะขอบคุณแม่ที่ให้ชีวิต ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน

 

ฉันรักคุณ ฉันอ่อนแอ ฉันขอโทษ ฉันไม่อยากเป็นมนุษย์อีกต่อไปแล้ว ทุกอย่างที่ฉันต้องการในชีวิตคือเป็นที่รัก ขอบคุณทุกคน ฉันรักคุณ ลาก่อน”

 

สำหรับสาเหตุที่ฮานะได้รับข้อความแสดงความเกลียดชังมากขนาดนี้ก็สืบเนื่องมาจากกระแสในรายการ Terrace House ซึ่งเธอได้ทะเลาะกับเพื่อนร่วมรายการชายคนหนึ่งชื่อ โคบายาชิ ไค และต่อว่าเขาอย่างรุนแรงจนทำให้เขาถอนตัวออกจากรายการไป

 

ตามติดชีวิตคนอื่น….จนอิน

Terrace House เป็นรายการเรียลริตี้ ทีวี ทาง Netflix ที่นำคนแปลกหน้า ชาย 3 หญิง 3 มาอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน แล้วให้คนดูคอยติดตามดูพฤติกรรม ตลอดจนความสัมพันธ์ของพวกเขา โดยทั้ง 6 คนนี้สามารถไปทำงาน และใช้ชีวิตได้ตามปรกติ โดยมีข้อแม้อย่างเดียวว่าจะต้องกลับมาพักอยู่ที่ Terrace House ร่วมกับคนอื่นเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ผู้ร่วมรายการทั้ง 6 คนยังมีสิทธิ์คบหาหรือเป็นแฟนกันได้ ไม่มีกฎห้ามไว้ แล้วพวกเขาอยากจะอยู่ที่ Terrace House นานแค่ไหนก็ได้ หรือจะออกจากบ้านไปเมื่อไรก็ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งพอมีคนออกไปแล้ว ทางรายการก็จะหาคนใหม่เข้ามาอยู่ให้ครบ 6 คนเหมือนเดิม

 

terracehousetokyo20192020

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของแต่ละคนที่มาอยู่ในบ้านก็จะแตกต่างกันออกไป อย่าง โคบายาชิ ไค ซึ่งมีอาชีพนักแสดงตลก เข้ามาร่วมรายการ Terrace House เพราะอยากได้แรงกระตุ้นที่ทำให้ตัวเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ในขณะที่ฮานะเข้ามาเพราะต้องการหาความรัก และอยากให้คนสนใจมวยปล้ำอาชีพมากขึ้น

 

หลังจากรายการดำเนินมาได้ระยะหนึ่ง ฮานะกับไคได้ตัดสินใจคบกัน แต่หลายอย่างแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเข้ากันไม่ได้ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ทวีตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ จนมาถึงจุดแตกหักในตอน 38 เมื่อฮานะลืมชุดมวยปล้ำเอาไว้ในเครื่องซักผ้าแล้วไคไม่เห็น ซักผ้าต่อจนทำให้ชุดของฮานะที่อยู่ในนั้นหดจนใส่ไม่ได้

 

ฮานะโมโหมาก ต่อว่าไคอย่างรุนแรง เพราะชุดมวยปล้ำชุดนั้นราคาแพงมาก คิดเป็นเงินไทยก็ตก 30,000 กว่าบาท แต่พออยู่สองต่อสองกับเพื่อนผู้หญิงในห้อง ฮานะกลับยอมรับว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ลืมชุดเอาไว้

 

เมื่อทุกคนในบ้านมารวมตัวพูดคุยกันตอนกลางคืนตามธรรมเนียมของบ้าน Terrace House แล้วถามไคถึงเรื่องนี้ เขาได้ขอโทษที่ไม่ได้ดูข้างในเครื่องให้ดีก่อนที่จะซักผ้าของตัวเอง หลังจากนั้นก็มีผู้ร่วมรายการอีกคนนึงพยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการให้เพื่อน ๆ ช่วยกันบริจาคเงินให้ฮานะไปซื้อชุดใหม่ แต่ฮานะก็ยังไม่พอใจโดยเธอบอกว่าชุดมวยปล้ำก็เหมือนชีวิตของเธอที่เต็มไปด้วยความทรงจำ ประกอบกับเธอไม่พอใจที่ไคเอาแต่เงียบ ให้เพื่อนคนอื่นออกหน้าแทน ฮานะจึงโกรธมากขึ้นแล้วทะเลาะกันจนส่งผลให้ไคตัดสินใจออกจากบ้าน Terrace House ไปในที่สุด

 

หลังจากนั้น ฮานะก็ถูกชาวเน็ตโจมตีอย่างหนักว่าสิ่งที่เธอทำกับไคนั้นไม่ถูกต้อง ยิ่งพอมาดูเทปเบื้องหลังที่ทางรายการนำมาให้ดูจนรู้ว่า ไค กำลังมีปัญหาด้านการเงิน ฮานะก็ยิ่งเสียใจ และรู้สึกว่าก่อนหน้านี้เธอได้ทำผิดกับไคไปเยอะ โดยเฉพาะตอนที่ไปเดทกันแล้วเขาไม่ยอมช่วยจ่ายอะไรเพราะไม่มีเงิน เลยยิ่งทำให้ฮานะรู้สึกหดหู่หนักขึ้นเมื่อได้รับข้อความต่อว่า

 

kobayashi-kai

 

ขณะนี้บรรดาแฟน ๆ รายการ TERRACE HOUSE ต่างพากันเข้าไปในไอจีของ โคบายาชิ ไค เพื่อโพสต์ข้อความให้กำลังใจกันเต็มไปหมด เพราะเป็นห่วงว่าสภาพจิตใจของเขาจะย่ำแย่ โทษตัวเองว่าเป็นสาเหตุการตายของฮานะ หรืออาจจะถูกชาวเน็ตเข้าไปรุมถล่มว่าทำให้ฮานะจากไป

 

Cyberbullying ถึงเวลาป้องกันรึยัง

การเสียชีวิตของฮานะส่งผลให้คนออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมายถึงเรื่องการเขียนข้อความแย่ ๆ ว่าคนอื่นทางโซเชียลมีเดียที่เรียกกันว่า Cyberbullying ซึ่งบางกรณีรุนแรงถึงขนาดไล่ให้ไปตายซะแบบที่ฮานะโดนอยู่ โดยการโพสต์ข้อความแบบนี้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ถูกกระทำอย่างรุนแรง จนอาจกลายเป็นการผลักดันให้พวกเขาก่อโศกนาฎกรรมแบบฮานะตามมา

 

หนึ่งในนั้นคือนางแบบชื่อ Darenogare Akemi ที่บอกว่า “จำเอาไว้ว่าโซเชียลมีเดียสามารถช่วยคนได้ แต่ก็สามารถฆ่าคนได้เช่นกัน”

 

ขณะที่นักร้องและนางแบบชื่อ Kyary PamyuPamyu เขียนว่า “มันยากที่จะไม่ใส่ใจพวกคำว่าร้าย จำไว้ว่าเอนเตอร์เทนเนอร์ (ผู้ให้ความบันเทิงเช่น นักร้อง นักแสดง) ก็เป็นมนุษย์เช่นกัน”

 

ด้าน Maezawa Yusaku นักธุรกิจเจ้าของเว็บไซต์ค้าปลีกชื่อดังของญี่ปุ่น Zozotown ได้แสดงความเห็นเอาไว้ว่า น่าจะมีบทลงโทษรุนแรงต่อพวกที่พูดจาว่าร้ายผู้อื่นจนหนักข้อเกินไปทางโซเชียลมีเดียขึ้นมาได้แล้ว

 

ขณะที่ทาง Netflix ได้ประกาศงดการฉาย Terrace House ออกไปก่อน คือ ตอนที่ 43 (กำหนดฉายวันที่ 26 พฤษภาคม) และตอนที่ 44 (กำหนดฉายวันที่ 2 มิถุนายน)

 

ปัจจุบัน Terrace House ต้องระงับการถ่ายทำชั่วคราวเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งต้องรออยู่กันต่อไปว่าทางผู้สร้างจะหาทางออกเรื่องของฮานะอย่างไร

 

EYs7iG8WkAUViWh

EYuR7_bX0AQzida

 

บทเรียนจากข่าวคนฆ่าตัวตาย

สำหรับการรายงานข่าว หรือการอ่านข่าวการเสียชีวิตแบบกรณีของฮานะนั้นถือเป็นดาบ 2 คม

 

โดยกรมสุขภาพจิตได้เสนอแนวทางเอาไว้ว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกัน โดยในส่วนของสื่อมวลชนก็ต้องนำเสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการนำเสนอวิธีการฆ่าตัวตายอย่างละเอียด เพราะอาจก่อให้เกิดการเลียนแบบ (copycat) ตามมาได้

 

ในขณะที่ประชาชนทั่วไปก็สามารถช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายได้ด้วยการเอาใส่ใจคนใกล้ตัวอย่างใกล้ชิด คอยสังเกตสัญญาณเตือนที่พวกเขาส่งออกมาผ่านการโพสต์ข้อความต่าง ๆ ทางโซเชียลมีเดีย หรือบ่นเรื่องทุกข์ใจให้ฟัง โดยให้ระลึกไว้เสมอว่า การส่งสัญญาณเตือนเท่ากับการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือของผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายนั่นเอง

 

ส่วนผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า หากอ่านข่าวหรือไปประสบพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ แล้วรู้สึกว่าตัวเองมีอาการเศร้า เบื่อ เซ็ง แยกตัว คิดวนเวียน นอนไม่หลับ มองโลกในแง่ลบ หรือโพสต์ข้อความเชิงสั่งเสีย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ หมดหวังในชีวิต ซึ่งเป็นอาการบ่งบอกของโรคซึมเศร้าและเป็นสัญญาณเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ให้รีบเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือพร้อมรับฟังหรือแนะนำให้โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

หวังว่าการจากไปของ คิมูระ ฮานะ จะเป็นอีกหนึ่งบทเรียนให้ผู้คนในยุคโซเชียลมีเดียตระหนักว่าการแสดงความคิดเห็นที่กระทำกันอย่างง่ายดาย เพียงปลายนิ้วพิมพ์นั้น ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น จึงต้องตระหนักให้ดีก่อนที่จะโพสต์ข้อความอะไรลงไป

 

เพราะคนที่อยู่อีกฝากหนึ่งของอินเทอร์เน็ตที่เราไม่ได้เห็นหน้าค่าตา เป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ มีชีวิตจิตใจ และบาดเจ็บเป็น