'ทฤษฎีแห่งความสุข : สุข...กตัญญู...อายุยืน' โดย ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี

'ทฤษฎีแห่งความสุข : สุข...กตัญญู...อายุยืน' โดย ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี

คอลัมน์ "ทฤษฎีแห่งความสุข" ทุกวันจันทร์ที่สองของเดือน สำหรับ กุมภาพันธ์ 2567 นี้ นำเสนอเรื่อง "สุข...กตัญญู...อายุยืน" เขียนโดย "ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี"

เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา "ธันย่า" ได้รับของขวัญที่ดีต่อสุขภาพ เป็น "ชุดผลิตภัณฑ์ชาโครงการหลวง เทิดพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา" กับ ชุดชา 9102 กตัญญู - อายุยืน โดยธันย่าชอบ "ชา กตัญญู" Mango Strawberry Green Tea กลิ่นหอมหวาน เป็นชาเขียวคั่วหอมผสานกลิ่นของความนุ่มนวลกลมกล่อมของมะม่วงสุดยอดผลไม้เมืองร้อน และสตรอว์เบอร์รีสุดยอดผลไม้เมืองหนาวอย่างละมุนลงตัว นอกจากนี้ภายในชุดชา 9102 ยังมี "ชา อายุยืน" Vanilla Black Tea รวมความหอมหวานให้มาเบ่งบานในทุกๆ ที่ ชารสเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ ผสานเข้ากับกลิ่นหอมละมุนของวานิลลา 

\'ทฤษฎีแห่งความสุข : สุข...กตัญญู...อายุยืน\' โดย ธันย่า - ธันยลักษณ์ พรหมมณี

การดื่มชามีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากใบชามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง การจิบชาจึงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่ง "ชา" เป็นพืชทางเลือกสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ทรงมีพระราชปณิธานให้สืบสาน รักษา และต่อยอดการพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โครงการหลวง ได้ส่งเสริมชาแก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง เพื่อทดแทนพืชเสพติดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 และเพื่อให้การดำเนินงานครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ 

"ใบชา" จากแปลงผลิตชาของเกษตรกรกว่า 200 ราย ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 10 แห่ง มีจำนวน 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ชาจีนคือ อู่หลงก้านอ่อน และพันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 และสายพันธุ์พื้นเมืองคือ ชาอัสสัม ได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลง ชาแดง และชาดำ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ มีความหลากหลายของกลิ่นและรสชาติ ให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ โดยไม่มีสารปนเปื้อน เนื่องจากระบบการผลิตที่เป็นธรรมชาติ และไม่ใช้สารเคมี ซึ่งชายังเป็นพืชสำคัญที่ช่วยรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำ

จากวันนั้นถึงวันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด การดำเนินงานของ "มูลนิธิโครงการหลวง" ให้มีความต่อเนื่อง ยั่งยืน เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปี มูลนิธิโครงการหลวง และปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ส่งต่อความยั่งยืนสู่ความมั่นคงของชุมชนเข้มแข็ง "ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ" สร้างอาชีพเกษตรกรไทย ส่งเสริมสุขภาพ และสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อม ความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำควบคู่กันไป

ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข วันตรุษจีน นี้ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนจะพากันออกไปท่องเที่ยว ไปไหว้พระไหว้เจ้าขอพรเพื่อเสริมมงคลให้ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ ตลอดปี 2567 และขอพรญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ธันย่าขอแนะนำของขวัญเพื่อสุขภาพดีและมีความเป็นสิริมงคล ด้วย "ผลิตภัณฑ์ชา" จาก มูลนิธิโครงการหลวง การมอบชาเปรียบเสมือนการอวยพรขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาว และมีความสุขอิ่มเอมใจจากเกษตรกรผู้ปลูกชาที่ทะนุถนอมต้นชาเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ

สำหรับธันย่า การได้ดื่มชาร้อนๆ นอกเหนือจากสุขภาพดีแล้ว ยังเป็นการปลอบประโลมทุกสิ่ง คือการได้ดูแลตัวเองไม่ให้บุบสลายในสภาวะตึงเครียด รวมถึงการฟื้นฟูจิตใจ ช่วยปรับสมดุลความฉลาดทางอารมณ์และร่างกาย 

แล้วพบกับธันย่า "ทฤษฎีแห่งความสุข" ได้ใหม่ ทุกวันจันทร์ที่สองของเดือนใน "กรุงเทพธุรกิจ" ฉบับตีพิมพ์และทางออนไลน์