สำรวจ 'กองทุนรวม' แบบไหน เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่

สำรวจ 'กองทุนรวม' แบบไหน เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่

การลงทุนกับ "กองทุนรวม" คืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ช่วยในการวางแผนด้านการเงิน แต่จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม และได้ผลตอบแทนที่ดี บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

หนึ่งในการวางแผนที่ดี คือการรู้จักเลือกลงทุนและการกระจายความเสี่ยงไปยังพอร์ตต่างๆ "กองทุนรวม" คืออีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความสนใจจากบรรดานักลงทุนอยู่ไม่น้อย ส่วนจะมีหลักการหรือวิธีการเลือกกองทุนรวมอย่างไรให้เหมาะสม บทความนี้พาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

รู้จักเลือกกองทุนให้เหมาะสม

แน่นอนว่า กว่าจะเจอกองทุนรวมที่ใช่นั้น หลายๆ คนอาจจะลองผิดลองถูกหรือเจ็บมาเยอะ วิธีการดูหรือเลือกกองทุนรวมให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การลงทุนของแต่ละคนนั้น แนะนำว่าสิ่งสำคัญที่ควรทราบอันดับต้นๆ คือ กองทุนดังกล่าวจะถูกปันส่วนไปลงทุนกับสินทรัพย์ประเภทใด อาจจะเป็นหุ้น ทั้งในหรือนอกประเทศ หุ้นใหญ่หรือเล็กก็ตามแต่ ควรศึกษาให้ละเอียดเพื่อที่จะได้เลือกถูกว่ากองทุนรวมประเภทไหนเหมาะสมกับผู้ลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด

นโยบายการลงทุนที่ดี

หลังจากได้คำตอบแล้วว่าจะเลือกกองทุนรวมแบบไหน อีกหนึ่งสิ่งถัดมาที่แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมคือ เรื่องของนโยบายการลงทุน จะต้องเป็นนโยบายการลงทุนที่นักลงทุนสนใจ สามารถรับความเสี่ยงได้ หากต้องใช้เวลาในการรอปันผลก็จะต้องอยู่ในระยะเวลาที่นักลงทุนเต็มใจจะอดทนรอ หากไม่ใช่นโยบายกองทุนรวมที่กำลังมองหาจะได้ไม่เสียเวลาในภายหลัง

มาพร้อมกับผลตอบแทน

แน่นอนว่า เป้าหมายสูงสุดของการเลือกลงทุนกับ กองทุนรวม ต่างๆ ก็คือเรื่องของผลตอบแทน คงไม่มีใครหว่านพืชแล้วไม่หวังผล อย่างไรก็ตามแนะนำให้นักลงทุนศึกษาและตรวจสอบให้ดีว่ากองทุนรวมประเภทต่างๆ ที่กำลังมองไว้นั้นนำมาซึ่งผลตอบแทนอยู่ที่อัตราเท่าไร มีความเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อย กองทุนรวมบางชนิดอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายปีจนกว่าจะคืนทุน ชั่งน้ำหนักและตัดสินใจให้ดีว่า การลงทุนกับกองทุนรวมประเภทดังกล่าวเราสามารถรอปันผลได้ไหม รับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน จะได้ไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง

ค่าธรรมเนียมต่ำ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญเกี่ยวกับการเลือกกองทุนรวม นั่นก็คือการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมให้ดี เป็นไปได้แนะนำว่าให้เลือกกองทุนรวมที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ หากเป็นกองทุนรวมที่ได้ผลตอบแทนดีแต่ค่าธรรมเนียมสูงก็คงเปล่าประโยชน์ กำไรที่ได้มาก็อาจจะถูกหักไปเพื่อชำระเป็นค่าธรรมเนียมเสียหมด ไม่ว่าจะเลือกลงทุนกับกองทุนรวมประเภทใดก็แล้วแต่ ต้องพิจารณาและคำนวณให้ดี เพื่อให้ได้มาซึ่งกองทุนรวมที่เหมาะสมมากที่สุด

ท้ายที่สุดแล้ว การลงทุน กับ กองทุนรวม นั้นเป็นสิ่งที่ดี ฟังดูเหมือนจะเป็นการลงทุนกับความเสี่ยง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการวางแผนทางด้านการเงิน หากกระจายน้ำหนักการลงทุนไปยังที่ต่างๆ ได้อย่างสมดุลก็จะเป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับสถานะทางการเงินของนักลงทุนมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมหาความรู้หรือข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับการลงทุนไว้เสมอๆ อัปเดตให้เป็นปัจจุบัน จะได้ไม่ตกข่าวในภายหลัง