ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 'การรีไฟแนนซ์รถยนต์'

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 'การรีไฟแนนซ์รถยนต์'

เจาะลึกทำความเข้าใจเกี่ยวกับ "การรีไฟแนนซ์รถยนต์" มีจุดประสงค์เพื่ออะไร และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือคุ้นชินกับคำว่า รีไฟแนนซ์บ้าน กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะสับสนเกี่ยวกับการ รีไฟแนนซ์รถยนต์ ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างไปจากการรีไฟแนนซ์บ้านอย่างไร แล้วมีจุดประสงค์เพื่ออะไร บทความนี้จะพาไปอธิบายเกี่ยวกับ การรีไฟแนนซ์รถยนต์ แบบละเอียด ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กัน

 

การรีไฟแนนซ์รถยนต์คืออะไร?

รีไฟแนนซ์รถยนต์ คือ การยื่นกู้เงินก้อนใหม่เพื่อนำเอามาปิดหนี้ก้อนเดิม ซึ่งการรีไฟแนนซ์ประเภทนี้เป็นหนี้ที่ผู้กู้ได้สิทธิประโยชน์เพิ่มจากหนี้ก้อนเก่า สำหรับผู้ที่ผ่อนรถยนต์ไม่ไหวแต่ยังอยากที่จะผ่อนรถยนต์ต่อไปและให้รถยนต์ยังคงอยู่กับเรา การ รีไฟแนนซ์ จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์มากที่สุด 

  • การรีไฟแนนซ์จะทำให้การผ่อนยืดระยะเวลานานขึ้นไปจากเดิม 
  • ดอกเบี้ยในก่อนผ่อนจะถูกลงกว่ายอดหนี้เก่า
  • มียอดผ่อนต่อเดือนที่น้อยลง
  • สามารถนำเอาเงินส่วนต่างที่ได้จากการรีไฟแนนซ์ไปเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับตัวเองได้

รีไฟแนนซ์รถยนต์แตกต่างจากรีไฟแนนซ์บ้านหรือไม่?

หากเปรียบเทียบกันระหว่างการ รีไฟแนนซ์รถยนต์ และ รีไฟแนนซ์บ้าน แทบจะมีความคล้ายกันอยู่มากทีเดียว เช่น การลดดอกเบี้ยลง การยืดระยะเวลาในการผ่อนให้นานออกไป รวมถึงการได้ส่วนต่างจากเงินก้อนนำไปใช้จ่าย โดยความแตกต่างของการรีไฟแนนซ์ 2 ประเภทนี้คือ มูลค่าของสินทรัพย์ที่นำเอามารีไฟแนนซ์ หากเป็นรถจะถือเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาลดลงเรื่อยๆ แต่บ้านจะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทำให้การรีไฟแนนซ์รถจะได้วงเงินอนุมัติที่น้อยกว่าการรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งการอนุมัติวงเงินรีไฟแนนซ์รถอาจมีปัจจัยที่นำเอามาประเมินร่วม เช่น ยี่ห้อรถ รุ่นรถ และอายุของรถยนต์ เป็นต้น

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ \'การรีไฟแนนซ์รถยนต์\'

รีไฟแนนซ์มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

สำหรับผู้ที่กำลังสนใจอยากที่จะ รีไฟแนนซ์รถยนต์ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่จะต้องเตรียมเอาไว้ และเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ยื่นรีไฟแนนซ์จะต้องเสีย

 

  • ค่าธรรมเนียมในการกู้

ค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าธรรมเนียมในการกู้ เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ยื่นขอไฟแนนซ์ผ่านจะต้องทำการเสียให้กับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน แต่สำหรับผู้ที่ได้มีเงินสำรองในการจ่ายค่าธรรมเนียมกู้ ไม่ต้องกังวลใจไปแต่อย่างใด เนื่องจากทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินจะทำการหักค่าธรรมเนียมออกจากยอดเงินกู้ให้อนุมัติ

 

  • ค่าประเมินหลักประกัน

ค่าประเมินหลักประกัน เป็นค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ที่อาจขึ้นอยู่กับธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน โดยส่วนมากแล้วทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินจะมีการประเมินหลักประกันอยู่แล้ว ซึ่งบางธนาคารจะมองว่าการประเมินนี้เป็นหน้าที่และไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่บางที่อาจมีการคิดค่าประเมินหลักประกันเพิ่มเช่นกัน โดยผู้ยื่นต้องดูรายละเอียดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ดี

 

  • ค่าใช้จ่ายในการปิดบัญชีสินเชื่อธนาคารเก่า

เมื่อทำการรีไฟแนนซ์รถยนต์ เป็นการขอวงเงินจากธนาคารใหม่เพื่อนำเอาไปโปะและปิดยอดหนี้เดิมของธนาคารเก่า ดังนั้นในการนำเงินมาโปะ ผู้กู้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการปิดบัญชีธนาคารเก่า แต่ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทางธนาคารใหม่ที่เรายื่นกู้จะทำการคิดค่าใช้จ่ายโดยรวมไว้ในวงเงินสำหรับโปะยอดหนี้ให้เรียบร้อย

 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ \'การรีไฟแนนซ์รถยนต์\'

 

สรุปบทความการรีไฟแนนซ์รถยนต์

ทั้งหมดนี้คือเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ การรีไฟแนนซ์รถยนต์ สำหรับผู้ที่ต้องการจะรีไฟแนนซ์รถเพื่อนำเงินไปปิดหนี้เก่าและยืดระยะเวลาในการผ่อนออกไป หากรถยนต์มีการผ่อนไปมากกว่า 50% ของยอดหนี้ทั้งหมดแล้ว สามารถที่จะทำการยื่นพิจารณารออนุมัติวงเงินไฟแนนซ์ได้เลย หากมีการจ่ายหนี้รถยนต์ไปเกิน 50% โอกาสที่จะทำให้การขอรีไฟแนนซ์ผ่าน เป็นไปได้สูงแน่นอน