'กรดไหลย้อน' อันตรายหลังการกิน ที่ใครๆ ก็เป็นได้

'กรดไหลย้อน' อันตรายหลังการกิน ที่ใครๆ ก็เป็นได้

"กรดไหลย้อน" เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนมากจะมีอาการแสบร้อนบริเวณกลางอก เรอเปรี้ยว แน่นท้อง เนื่องจากอาหารไม่ย่อย แล้วแบบนี้จะมีวิธีการดูแลตัวเอง และเลือกซื้อยาลดกรดอย่างไร ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease : GERD) เกิดจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปที่หลอดอาหาร ทำให้มีอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก มีอาการเรอเปรี้ยว ไม่สบายท้อง ท้องอืด หรือแน่นท้องได้ ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหาร 

แนวทางการดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการกรดไหลย้อน

หากมีอาการ กรดไหลย้อน สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำเบื้องต้น ดังต่อไปนี้ 

  • ไม่ทานอาหารก่อนเข้านอน 2-3 ชั่วโมง

หากมีอาการกรดไหลย้อน ควรงดรับประทานอาหารก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง เพราะการนอนราบจะทำให้กรดในกระเพาะสามารถไหลย้อนขึ้นมาได้ 

  • ไม่ควรทานอาหารมากเกินไป

ในช่วงที่มีอาการกรดไหลย้อน ไม่ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้กระเพาะของเราทำงานหนักมากขึ้นและระบบย่อยอาหารจะช้าลง เกิดลมหรือแก๊สในท้องมากผิดปกติ ทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมา หากมีอาการแสบท้อง ท้องอืด เนื่องจากอาหารไม่ย่อย ควรหายาลดกรดไหลย้อนมารับประทานเพื่อบรรเทาอาการก่อนได้

  • ไม่ควรทานอาหารที่มีความเป็นกรดสูง

อาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ไข่ ชีสบางชนิด น้ำอัดลม และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ในช่วงที่มีอาการ กรดไหลย้อน ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าว เพราะส่งผลให้กระเพาะอาหารทำงานหนักผิดปกติได้ 

  • กินยาลดกรดเพื่อแก้อาการกรดไหลย้อน

เมื่อมีอาการ กรดไหลย้อน สามารถหา ซื้อยาลดกรดไหลย้อนใน 7-11 มารับประทานได้ ตัวยาจะช่วยบรรเทาอาการแสบท้อง แน่นท้อง หรือท้องอืดได้

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นวิธีการป้องกันไม่ให้อาการกรดไหลย้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และควบคุมน้ำหนัก ไม่ควรปล่อยให้น้ำหนักเกินเกณฑ์

นอกจากนี้ โรคกรดไหลย้อน นอกจากที่จะมีปัจจัยจากสาเหตุด้านสุขภาพร่างกายแล้ว ภาวะเครียด กังวล หรือความแปรปรวนของระบบฮอร์โมนยังส่งผลต่อระบบน้ำย่อยในกระเพาะอาหารด้วยเช่นกัน โดยพบว่า ผู้ที่มีภาวะเครียดสะสม กระเพาะจะทำการหลั่งกรดออกมามากกว่าปกติ

\'กรดไหลย้อน\' อันตรายหลังการกิน ที่ใครๆ ก็เป็นได้

ยาลดกรดไหลย้อน Belcid GERD ใน 7-11 

หากมีอาการแสบร้อนบริเวณกลางอก เรอเปรี้ยว แน่นท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ยาลดกรดไหลย้อน Belcid GERD สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ นอกจากนี้ยังมีกลิ่นราสป์เบอร์รี สามารถทานได้ทั้งเด็ก (ที่อายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป) และผู้ใหญ่

  • ขนาดและวิธีการใช้

Belcid GERD มีให้เลือก 2 ขนาด โดยแบบซองจะมาในขนาด 10 มิลลิลิตร และแบบขวด 150 มิลลิลิตร

  • วิธีการใช้

เขย่าขวดก่อนใช้ยา / รับประทานครั้งละ 10-20 ml (2-4 ช้อนชา) วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

  • ช่องทางการจัดจำหน่าย

ยาลดกรดไหลย้อน Belcid GERD สามารถหาซื้อได้ง่ายตาม 7-11, CJ, Jiffy และอื่นๆ หรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ไลน์ @Biopharm

สรุปบทความ

กรดด่างในกระเพาะอาหารส่งผลต่อระบบย่อยของเรา หากมีอาการจุกเสียด แน่นท้อง เพราะอาหารไม่ย่อย สามารถหาซื้อ ยาลดกรดไหลย้อน มารับประทานได้ในเบื้องต้น แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยและเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง