สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดการแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 76 เฟ้นหาดาวเด่นชิงถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ตระหนักถึงความนิยมและความสนใจในการเล่น กีฬาเทนนิส ซึ่งทำให้วงการเทนนิสไทยกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง จึงเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนากีฬาชนิดนี้ ด้วยการจัดแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 76 สำหรับนักเทนนิสอาวุโส เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้โชว์ความสามารถและศักยภาพ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลเพื่อเป็นเกียรติยศแก่นักกีฬาผู้ชนะเลิศ 

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคอี กรุ๊ป ในฐานะนายกสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กีฬาเทนนิส เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยส่งเสริมด้านสภาพจิตใจของผู้เล่นให้มีสมาธิ ทีมเวิร์ก และการมีน้ำใจนักกีฬา การแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย นับเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ในปี 2566 เป็นการรวมตัวของ นักกีฬาเทนนิสอาวุโส ทั่วประเทศ รวมทั้งต่างชาติที่สนใจมาร่วมกันแข่งขัน วัดความสามารถบนสนามเทนนิสฮาร์ดคอร์ต โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ประเภทบุคคลเดี่ยว จัดระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2566 ณ สนามเทนนิสในร่ม เอฟบีที ปิรามิด ลาดกระบัง ได้แก่ หญิงและชายเดี่ยวอายุไม่ต่ำกว่า 30, 35, 40, 45, 50, 55 และ 60 ปี เพิ่มเติมชายเดี่ยว 65, 70 และ 75 ปี
  • ประเภทบุคคลคู่ จัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566 ณ สนามเทนนิสในร่ม คริสตัล สปอร์ต เอกมัย-รามอินทรา ได้แก่ หญิงคู่และชายคู่ อายุไม่ต่ำกว่า 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60 และ 65 เพิ่มเติมชายคู่ อายุไม่ต่ำกว่า 70, 75 และ 80 ปี คู่ผสมอายุรวมกันไม่ต่ำกว่า 80, 100, 115 และ 130 ปี ซึ่งจะปิดรับสมัครวันที่ 3 ธันวาคม 2566 นี้

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

"หลังจากนั้นจะทำการแข่งขันยาวไปอีกหนึ่งสัปดาห์ในรายการสำหรับสมาชิกสมาคมฯ ที่มีคะแนนสะสมสูงสุดแห่งปีในแต่ละประเภทกับรายการที่มีชื่อว่า ไทยแลนด์ มาสเตอร์ แชมป์เปี้ยนชิพ โดยการแข่งขันสองรายการใหญ่ยาวตลอดติดกันทั้ง 3 สัปดาห์ ในเดือนสุดท้ายของปีนี้ มีมูลค่าเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท และเพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ได้ปรับเกณฑ์นักกีฬาเทนนิสสูงอายุ หรือ Senior tennis ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ  ITF โดยให้เริ่มตั้งแต่นักเทนนิสที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป จากเดิม นักเทนนิสอาวุโส จะเริ่มที่อายุ 35 ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มช่องทางและโอกาสในการแข่งขันให้กับกลุ่มนักกีฬาเทนนิสเพิ่มมากขึ้น และถือเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาเทนนิสที่มีอายุ 30-34 ปี ได้ลงแข่งรายการนี้ จากที่ก่อนหน้านักเทนนิสกลุ่มนี้ แทบไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือในรายการใด"

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

ศรชัย สุเนต์ตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Office and Product และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย CIO Office ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในฐานะที่ SCB เป็นสถาบันการเงินชั้นแนวหน้าของไทย เราได้ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแวดวงธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นภารกิจหลักของเราในการช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน 

"อีกหนึ่งในพันธกิจของเราคือ การร่วมดูแลสังคม SCB รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาเทนนิสผู้สูงอายุในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างให้คนไทยทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจออกกำลังกาย ทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง เป็นคนมีคุณภาพ มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพกฎกติกาสากล เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักกีฬาผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน จะได้ช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา ต่อยอด สร้างสรรค์นักกีฬาเทนนิสรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับวงการเทนนิสไทย เพื่อสร้างชื่อเสียงในระดับโลกต่อไปในอนาคต"

บอล - ภราดร ศรีชาพันธ์ อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 ของไทย และอันดับ 9 ของโลก ในปี 2546 หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า การได้มีส่วนผลักดันให้วงการ กีฬาเทนนิส ของประเทศไทยเติบโตและแข็งแรง เป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก ขณะนี้น้องๆ ในวงการเทนนิสมีคนเก่งๆ เพิ่มมากขึ้น และสำหรับกีฬาเทนนิสสูงอายุตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปนี้ นับเป็นสังคมที่มีความอบอุ่น ทุ่มเทในการฝึกซ้อม ทางสมาคมฯ เองมีนโยบายในการจัดกิจกรรมเสริมเทคนิคและเทคติกให้กับสมาชิก ซึ่งจะช่วยเสริมให้นักกีฬามีความสามารถและทักษะที่สูงขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

แทมมี่ - แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของไทย และอันดับ 19 ของโลก หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า การเริ่มเล่นกีฬาเทนนิสตั้งแต่เด็ก เป็นสิ่งที่ดีในการรู้จักพื้นฐานและเสริมพัฒนาการในการเล่นเทนนิส แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่มีความสนใจและอยากเริ่มหัดเล่นกีฬาเทนนิสสามารถเริ่มได้ และพบว่ามีนักกีฬาเทนนิสจำนวนไม่น้อยที่มาเริ่มเล่นเทนนิสตอนเป็นผู้ใหญ่แล้ว สามารถเล่นได้ดีและสามารถร่วมแข่งขันจนได้รับรางวัล ทั้งนี้ขึ้นกับการฝึกซ้อม ทักษะ และพัฒนาการด้วย แต่สิ่งสำคัญคือ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

ธีระพงษ์ อุ่นเรือน กรรมการสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารกลยุทธ์และงบประมาณ สสว. ในฐานะนักกีฬาเทนนิสอาวุโสที่เข้าแข่งขันเกือบทุกรายการ กล่าวว่า คณะกรรมการสมาคมฯ และคณะทำงานได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากนี้ทาง สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ยังมีส่วนในการเป็นผู้จัดงานการแข่งขันเทนนิสประจำปีให้กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้แก่ กีฬาสูงอายุแห่งชาติ, ไทยแลนด์ โอเพ่น และมาสเตอร์เกมส์ เป็นต้น 

สำหรับการแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งนี้ มีพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด, ธนาคารออมสิน, บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด (นมตรามะลิ), บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด, บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน), บริษัท พีพีเอส แอสเสท แมเนจเม้นท์ จำกัด, คริสตัล สปอร์ต และสแมช อิท เทนนิส อะคาเดมี่

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ยังคงเดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้มีกิจกรรมกีฬาเทนนิสอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสนับสนุนผู้จัดรายการแข่งขันด้วยการรับรองผลคะแนนสะสม ส่งเสริมให้มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น และสร้างโอกาสการเล่นที่หลากหลายจากประเภทในการจัดการแข่งขันตามเป้าหมายหลักของสมาคมฯ คือ การรณรงค์และส่งเสริมให้กีฬาเทนนิสได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงกว้างทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และทุกจังหวัด รวมถึงผู้เล่นต่างชาติที่อยู่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้ได้มีการแข่งขัน และทำให้ได้เห็นถึงศักยภาพของผู้เล่น กีฬาเทนนิส ที่ได้มารวมตัวแข่งขันร่วมกัน

มาร่วมลุ้นและส่งกำลังใจให้นักกีฬาในการแข่งขันเทนนิสระดับประเทศ พร้อมทั้งพบปะใกล้ชิดกับนักเทนนิสหลากหลายรุ่นในการแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะ และเติมเต็มความสุขให้กับของคนรักการเล่นเทนนิส 

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย จัดแข่งขันเทนนิส ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ