ไขข้อสงสัย 'ซื้อรถยนต์มือสองต่อจากเพื่อน' สามารถใช้ประกันเดิมได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย 'ซื้อรถยนต์มือสองต่อจากเพื่อน' สามารถใช้ประกันเดิมได้หรือไม่?

พาไปไขข้อสงสัย ซื้อรถยนต์มือสองต่อจากเพื่อนหรือคนรู้จัก จะสามารถใช้ประกันรถของเดิมได้หรือไม่ พร้อมแนะแนวทางการเลือกประกันอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เมื่อตัดสินใจซื้อ รถยนต์มือสอง มาแล้ว สิ่งที่ต้องดูเป็นเรื่องแรก นั่นก็คือ ประกันรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประกันเดิมติดมากับรถด้วย แต่คำถามที่ใครหลายคนสงสัยคือ สามารถใช้ประกันเดิมได้หรือไม่ แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง 

ไขข้อสงสัย \'ซื้อรถยนต์มือสองต่อจากเพื่อน\' สามารถใช้ประกันเดิมได้หรือไม่?

ใช้ประกันเดิมที่ติดมากับรถยนต์มือสองได้หรือไม่?

การซื้อรถยนต์มือสองที่มีประกันเดิมติดมาด้วย สามารถใช้ประกันต่อเนื่องได้เลยทันที แต่การใช้ประกันเดิมแม้จะเป็นของเพื่อนก็ตาม ต้องศึกษารายละเอียดกรมธรรม์ด้วย เพื่อดูว่าประกันรถยนต์ที่ติดมานั้น ระบุตัวผู้ขับขี่หรือไม่ หากระบุผู้ขับขี่ควรแจ้งเปลี่ยนไปยังบริษัทประกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาในภายหลัง

การเลือกแผนประกันภัย สำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มจากประกันเดิม 

การซื้อ รถยนต์มือสอง มาจากเพื่อน สามารถใช้ประกันเดิมได้ก็จริง แต่ถ้าอยากได้ ประกันรถยนต์ ที่คุ้มค่ากว่าเดิม สามารถเลือกแผนประกันภัยโดยพิจารณาตามข้อๆ ดังนี้

  • เลือกประกันตามความคุ้มครองที่ผู้ขับขี่ต้องการ : จะต้องพิจารณาว่าต้องการทำประกันเรื่องอุบัติเหตุแค่เพียงอย่างเดียวหรือต้องการประกันที่ครอบคลุมภัยธรรมชาติ อัคคีภัย และการโจรกรรมด้วย
  • ขับขี่รถบ่อยแค่ไหนและมีความชำนาญมากน้อยแค่ไหน : หากขับขี่ไม่บ่อย ไม่ได้ขับทุกวัน ใช้รถเฉพาะเวลาจำเป็น รวมถึงมีประสบการณ์ขับขี่มาบ้างแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำประกันภัยชั้น 1 ก็ได้

ไขข้อสงสัย \'ซื้อรถยนต์มือสองต่อจากเพื่อน\' สามารถใช้ประกันเดิมได้หรือไม่?

  • งบประมาณที่วางไว้ : หากมีงบประมาณจำกัดหรือต้องการประหยัดงบประมาณสำหรับการทำประกันรถยนต์ สามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันชั้น 2 และชั้น 3 ก่อนได้เลย ซึ่งจะมีเบี้ยประกันที่ถูกกว่าชั้น 1 ค่อนข้างสูง แต่ระดับของความคุ้มครองก็จะลดลงด้วยเช่นเดียวกัน
  • โปรโมชันประกันภัย : โปรโมชันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เพิ่งซื้อรถยนต์มือสองมา แต่ต้องการเปลี่ยนประกันให้ครอบคลุมกว่าเดิม เพราะการเลือกซื้อประกันกับบริษัทที่มีโปรโมชันจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ยิ่งในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ทำให้บริษัทประกันอยากเอาชนะใจลูกค้าด้วยการนำโปรโมชันลดแลกแจกแถมมาประชันกัน ดังนั้นควรเช็กโปรโมชันของแต่ละบริษัทให้ดี

สรุปบทความ

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าประกันเดิมที่ติดมากับ รถยนต์มือสอง สามารถใช้ได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูด้วยว่าประกันเดิมที่ติดมากับรถ ตอบโจทย์ผู้ใช้รถหรือไม่ หากใครต้องการเลือกแผนประกันใหม่ สามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำของประเทศกันได้ โดย คลิกที่นี่