ทช. และ GC จับมือชุมชนระยอง ร่วมลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ผ่านการปลูกป่าชายเลน

ทช. และ GC จับมือชุมชนระยอง ร่วมลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ผ่านการปลูกป่าชายเลน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) จับมือชุมชนระยอง ร่วมจัดกิจกรรม "ปลูกป่าชายเลน" ช่วยกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จับมือชุมชนตำบลเนินฆ้อและตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ร่วมกันจัดกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero และการปล่อยปูแสม เพื่อส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนท้องถิ่นระยอง ภายใต้โครงการ "ยิ่งปลูก ยิ่งดี" โดยมี นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นายอภิชัย เอกวนากุล รักษาการอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GC พร้อมทั้งผู้บริหาร ชุมชนในพื้นที่ และพนักงานจิตอาสาร่วมกิจกรรม ณ พื้นที่ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง 

ทช. และ GC จับมือชุมชนระยอง ร่วมลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ผ่านการปลูกป่าชายเลน

นายอภิชัย เอกวนากุล รักษาการอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ทช. ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โลกร้อน และส่งเสริมแนวทางการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำหรับโครงการ ปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต เป็นหนึ่งในแนวทางที่ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่นในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ความรับผิดชอบของกรมฯ ที่ถูกบุกรุกหรือเสื่อมโทรมให้กลับคืนสภาพเป็นป่าชายเลนที่มีระบบนิเวศและมีความสมบูรณ์ รวมถึงการผลักดันทุกภาคส่วนในการร่วมแก้ไขปัญหา เร่งฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อให้เป็นแหล่งกักเก็บก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งยังควบคุม กำกับ ดูแล และติดตามการดำเนินงานโครงการฯ การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนโครงการ T-VER กับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และการยื่นคำขอรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนเครดิต

ทช. และ GC ร่วมมือกับชุมชนตำบลเนินฆ้อและตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม รวมถึงส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน และวางแผนต่อยอดขยายผลไปยังพื้นที่จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด และจังหวัดเพชรบุรี รวมกว่า 3,400 ไร่  ทั้งนี้เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์ นอกจากจะทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลนแล้ว จะสามารถสนับสนุนงาน อาชีพ และเศรษฐกิจที่แข็งแรงให้กับชุมชนด้วย

ทช. และ GC จับมือชุมชนระยอง ร่วมลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ผ่านการปลูกป่าชายเลน

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า เรามุ่งมั่นพร้อมสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน (Chemistry for Better Living) มีแผนงานที่ชัดเจนในการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงให้ได้ 20% ภายในปี 2030 และเดินหน้าสู่ Net Zero ในปี 2050 ในฐานะพลเมืองโลกเราต้องการส่งต่อโลกใบนี้ที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นต่อไป การปลูก ฟื้นฟู และการรักษาป่าร่วมกับภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่น เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางการจัดหา คาร์บอนเครดิต คุณภาพสูงที่บริษัทฯ ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2013 โดยปัจจุบันได้ดำเนินงานไปแล้วในพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ สำหรับโครงการนี้ ทาง GC มีการดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดคือ ระยอง ตราด จันทบุรี และเพชรบุรี จำนวนทั้งหมดประมาณ 3,500 ไร่ คาดการณ์ว่าจะช่วยลดคาร์บอนได้ประมาณ 23,700 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO2e) ต่อปี นอกจากนี้เรายังมีกิจกรรมปล่อยปูพันธุ์แสม ณ สะพานรักษ์แสม เพื่อเพาะพันธุ์ปูในพื้นที่อนุบาล ช่วยส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวประมงในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนอีกด้วย 

"โครงการนี้สำเร็จได้ด้วยดีเพราะเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน และเมื่อการดำเนินการโครงการในพื้นที่ของ ทช. แล้วเสร็จ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และบรรเทาผลกระทบจาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และยังประโยชน์ในการสร้างให้เกิดงาน อาชีพ และเศรษฐกิจชุมชนที่แข็งแรงในอนาคตต่อไป"