ประกาศผลรางวัลโครงการ National Geographic Thailand Photography Contest 2023

ประกาศผลรางวัลโครงการ National Geographic Thailand Photography Contest 2023

ประกาศผลรางวัล โครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี "National Geographic Thailand Photography Contest 2023" ในหัวข้อ "Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต"

National Geographic ฉบับภาษาไทย นิตยสารและสื่อออนไลน์ที่บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ได้ลิขสิทธิ์จาก National Geographic Society จัดโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี "National Geographic Thailand Photography Contest 2023" ผ่านหัวข้อ "Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต" เพื่อเฟ้นหาช่างภาพสารคดีที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับสายน้ำ โดยมุ่งหวังและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการสารคดีไทย รวมถึงเป็นเวทีให้ช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้นำเสนอสู่สาธารณชน เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นช่างภาพสารคดีมืออาชีพต่อไป

โกวิทย์  ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย กล่าวว่า นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เป็นนิตยสารและสื่อออนไลน์ ที่รวบรวมเรื่องราวจากทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสำรวจ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศิลปวัฒนธรรม โดยนำเสนอผ่านภาพถ่ายจากช่างภาพสารคดีชั้นแนวหน้าของโลก และงานเขียนอันโลดแล่นราวกับมีชีวิตจากปลายปากกานักเขียนสารคดีชื่อดัง จึงได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี "National Geographic Thailand Photography Contest 2023" ในหัวข้อ "Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต" กับโจทย์ที่เกี่ยวกับสายน้ำ เพื่อเฟ้นหาชุดภาพถ่ายที่สื่อสารแนวคิดเกี่ยวกับสายน้ำในแง่มุมต่างๆ ด้วยการตีความเชิงสารคดีและการร้อยเรียงภาพออกมาเป็นการเล่าเรื่องที่ทรงพลัง

"เราเป็นที่เดียวที่จัดการประกวดสารคดีภาพให้ช่างภาพได้เรียนรู้วิธีการทำงานกับช่างภาพสารคดีผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพถ่าย สำหรับ 8 ซีซันที่ผ่านมา เราได้มีส่วนสร้างช่างภาพสารคดีใหม่ๆ มาทำงานในวงการสารคดีของเมืองไทย โดยเอกลักษณ์ของโครงการนี้อยู่ที่การเฟ้นหาช่างภาพ ซึ่งไม่เพียงมีเทคนิคการถ่ายภาพที่ดี แต่ยังสามารถมองประเด็นที่น่าสนใจและมีทักษะการเล่าเรื่องเชิงสารคดี โดยต้องส่งเป็นภาพชุดจำนวน 10 ภาพ ร้อยเรียงเป็น 1 เรื่อง พร้อมแนวคิดหลักของสารคดี และคำบรรยายใต้ภาพแต่ละภาพ จึงกลายเป็นจุดตั้งต้นสำคัญสำหรับหลายคนให้ก้าวสู่อาชีพช่างภาพ นักทำสารคดี และ Content Creator ที่ต้องใช้ทักษะการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ"

ประกาศผลรางวัลโครงการ National Geographic Thailand Photography Contest 2023

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มีใจรักในการถ่ายภาพกว่า 300 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้ให้คะแนนคัดเลือกภาพ 2 รอบ ก่อนจะถึงรอบ 10 ผลงานสุดท้ายที่เหล่าช่างภาพต้องมานำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ทำให้ได้เห็นมุมมองน่าสนใจที่อยู่เบื้องหลังผลงานภาพถ่ายเหล่านั้น และการตัดสินเป็นไปด้วยความเข้มข้น จนได้ผู้ชนะรางวัลในลำดับต่างๆ ดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล

  • Matias Bercovich กับผลงาน Salween, A Living Heritage ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล

  • นิธิรุธจ์ สุทธิเมธีโรจน์ กับผลงาน สายน้ำแห่งเกลือสมุทร ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล

  • กิตติธัช โพธิวิจิตร กับผลงาน วากาโตบิ เมื่อความรุ่มรวยทางชีวภาพใต้ทะเล โอบกอดวิถีแห่งชีวิต ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล

  • สุภฉัตร วรงค์สุรัตน์ กับผลงาน จากน้ำผุดใจกลางป่าบนเขาช่องพระที่ ต.เขาคราม จ.กระบี่ และพุทธรัตน์ หอวัง กับผลงาน คนเมืองกับทะเล ได้เงินรางวัล 5,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลพิเศษ จาก Seiko

  • พุทธรัตน์ หอวง กับผลงาน คนเมืองกับทะเล ได้รับรางวัลเป็นนาฬิกา Seiko Prospex Save The Ocean Asia special edition

รางวัล POPULAR Vote

  • กิติธัช โพธิวิจิตร กับผลงาน วากาโตบิ เมื่อความรุ่มรวยทางชีวภาพใต้ทะเล ได้รับรางวัลพิเศษจาก AZTRON เซิร์ฟสเก็ต Aztron Island 30 Surfskate Skateboard / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

ผลงานที่เข้ารอบ 

  • อภิสิทธิ์ วิไลจิตต์ กับผลงาน น้ำที่หายไป..........
  • ธนวัฒน์ ทองจันทร์ กับผลงาน ความผูกพันระหว่างสายน้ำกับวิถีชีวิต
  • หาญณเรศ หริพ่าย กับผลงาน วิถีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ ชายฝั่งทะเลอันดามัน ประเทศไทย
  • ศุภชัย วีรยุทธานนท์ กับผลงาน เรื่องเล่าจากสองสมุทร
  • ชฎาธาร ฉายปุริยานนท์ รัตนมณี กำมะหยี่ กับผลงาน สนามแข่งรถ แหล่งเก็บน้ำเพื่อชุมชน

สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายของผู้ที่ได้รับรางวัล ได้นำไปจัดแสดงในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ระหว่างวันที่ 4-13 สิงหาคม 2566 ณ โซน Explorers Club Basecamp, Hall 101 ไบเทค บางนา และจะนำไปจัดนิทรรศการอีกครั้งในงาน Sustainability Expo 2023 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ประกาศผลรางวัลโครงการ National Geographic Thailand Photography Contest 2023