EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia

EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia

EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. รุ่นที่ 65 กว่า 200 คน เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน Southeast Asia เพื่อศึกษาดูงานนำไปต่อยอดทักษะในอนาคต

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ให้การต้อนรับคณะเยี่ยมชมฯ เปิดเผยว่า EA เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม พลังงานสะอาด เดินหน้าสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน อมิตา เทคโนโลยี แห่งแรกของประเทศ ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 1 Gwh ต่อปี เตรียมแผนขยายกำลังการผลิตสู่ 4 Gwh ในปี 2567 โรงงานแห่งนี้มีคนไทยเป็นเจ้าของ โดยได้รับองค์ความรู้จากอมิตา เทคโนโลยี อิงค์ (ไต้หวัน) ผู้ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่มากว่า 20 ปี การร่วมทุนดังกล่าว ทำให้เกิดการถ่ายทอดประสบการณ์ และเทคโนโลยีจนสามารถสร้างโรงงานสำเร็จ และเตรียมขยายกำลังการผลิตโดยฝีมือคนไทย เพื่อเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของประเทศให้คนไทยทุกคนมีความภาคภูมิใจร่วมกัน

นายสมโภชน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดบ้านต้อนรับคณะวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 65 กว่า 200 คน ครั้งนี้ ต้องขอบคุณคณะผู้บริหารและนักศึกษา วปอ. ที่เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาประเทศในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ EA มีความยินดีสนับสนุนเต็มที่ เพื่อส่งเสริมการศึกษาพัฒนาประเทศ โดยล่าสุดได้มี "นายอมร ทรัพย์ทวีกุล" รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เข้าร่วมเป็นนักศึกษาในหลักสูตรดังกล่าวด้วยเช่นกัน

"ไทยจะพัฒนาไปข้างหน้า สิ่งแรกต้องยกระดับฝีมือแรงงานในตลาดอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะด้าน Automation เพื่อควบคุมเครื่องจักร ซึ่งต้องยอมรับว่าคนไทยมีจิตนาการดี หากสามารถนำศักยภาพมาใช้ทุกวินาทีของเครื่องจักรให้มีประโยชน์ จะทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงควรผลักดันให้คนไทยรุ่นใหม่ได้รับโอกาสนำความคิดสร้างสรรค์มาช่วยกันยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม EV ไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น" นายสมโภชน์ กล่าว

EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia

พลโท ชาติชาย ชัยเกษม ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้กล่าวว่า วปอ. หน่วยงานส่งเสริมวิทยาการและวิจัยเกี่ยวกับการป้องกันราชอาณาจักร ทั้งข้าราชการ พนักงานองค์การ และรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการร่วมรับผิดชอบร่วมกัน เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งได้มีโอกาสเยี่ยมชมการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ระบบกักเก็บพลังงาน ที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน EV ของประเทศ เห็นได้ว่าธุรกิจมีแนวคิดที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ และรู้สึกภูมิใจที่รัฐบาลได้จัดทำขึ้น มีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมโดยภาคเอกชน และจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะความสามารถคนไทยไปอีกขั้น เพื่ออนาคตของประเทศ

EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia EA เปิดบ้านต้อนรับ วปอ. เยี่ยมชม Gigafactory แห่งแรกใน SE Asia