ไขข้อสงสัยกับ MrKumka หากขาดต่อประกันรถยนต์จะมีผลอย่างไร?

ไขข้อสงสัยกับ MrKumka หากขาดต่อประกันรถยนต์จะมีผลอย่างไร?

หากใครกำลังเกิดข้อสงสัย กรณีขาดต่อประกันรถยนต์ สามารถเคลมได้หรือไม่ และมีผลกระทบอย่างไรบ้างต่อการคุ้มครองรถยนต์ บทความนี้มีคำตอบ

หนึ่งในคำถามยอดนิยมสำหรับผู้ใช้ประกันรถยนต์คือ หากขาด ต่อประกันรถยนต์ สามารถขาดได้กี่วัน และจะมีผลอย่างไรบ้าง วันนี้ MrKumka จะพาไปไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กัน

การขาดต่อประกันรถยนต์ สามารถเคลมได้หรือไม่ และมีผลกระทบอย่างไรบ้างต่อการคุ้มครองรถยนต์

มีผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนที่ยังไม่ทราบว่าการขาดต่อประกันรถยนต์นั้น สามารถขาดต่อได้กี่วันจึงจะถือว่าประกันรถยนต์หมดอายุ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้กำหนดไว้ว่า การคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์มีกำหนดเวลา 1 ปี สามารถให้ความคุ้มครองจนถึงวันที่หมดอายุในช่วงเวลา 16.30 น. ซึ่งหมายความว่า หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวไปแล้วก็นับว่ารถยนต์ขาดต่อประกันทันที กรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างขาดต่อประกัน ผู้ขับขี่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจากความเสียหายเองทุกอย่าง

ประกันรถยนต์ ขาดได้กี่วัน? เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ผู้ใช้รถใช้ถนนสงสัยและถามกันเข้ามามากที่สุด ซึ่งการขาดต่อประกันรถยนต์มีข้อแตกต่างกับการขาดต่อ พ.ร.บ. และ ภาษีรถยนต์ เพราะหากขาดต่อ พ.ร.บ. และภาษีรถยนต์ ผู้ขับขี่จะมีโทษทางกฎหมายทันที สามารถโดนจับหรือปรับได้ แต่ในกรณีที่ขาดต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือประกันชั้น 1 ชั้น 2 และ ชั้น 3 จะไม่มีโทษทางกฎหมาย แต่ผลกระทบคือ ผู้ขับขี่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับผิดชอบเองทั้งหมด จะไม่ได้รับความคุ้มครองในระหว่างที่ขาดการต่อประกัน

ไขข้อสงสัยกับ MrKumka หากขาดต่อประกันรถยนต์จะมีผลอย่างไร?

ผลกระทบที่อาจตามมาหลังการขาดประกันรถยนต์

ในกรณีที่ ประกันรถยนต์ หมด เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น เจ้าของรถจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ จากบริษัทประกันทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังมีผลกระทบที่อาจตามมาคือ ค่าเสียหายที่ต้องรับผิดชอบในอุบัติเหตุครั้งนั้น ซึ่งอาจจะมีราคาสูงกว่าการ ต่อประกันรถยนต์ กับบริษัทประกันอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรต่อประกันรถยนต์ตามวันครบกำหนดสัญญา เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หรือทางที่ดีควรต่อประกันล่วงหน้าก่อนวันที่ครบกำหนดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในวันที่ประกันขาด เมื่อได้ทราบถึงความสำคัญของประกันรถยนต์แล้ว อย่าลืมไปตรวจสอบวันหมดอายุของประกันรถยนต์เพื่อประโยชน์ต่อทรัพย์สินของผู้ขับขี่เอง

ไขข้อสงสัยกับ MrKumka หากขาดต่อประกันรถยนต์จะมีผลอย่างไร?

ประกันสามารถต่อล่วงหน้าได้กี่เดือน?

หากตรวจสอบแล้วว่าประกันใกล้หมด การต่อ ประกันรถยนต์ ก่อนหมดอายุนั้น สามารถทำล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 6 เดือน 3 เดือน 1 เดือน หรือแม้กระทั่ง 1 วัน ก่อนที่ความคุ้มครองตามกรมธรรม์สิ้นสุดลง 

  • การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป เพราะนอกจากจะมีเวลาศึกษาข้อมูลในส่วนต่างๆ จากบริษัทประกันภัยหรือโปรโมชันที่ต้องการแล้ว ผู้ขับขี่ยังสามารถต่ออายุประกันภัยรถยนต์ไปพร้อมๆ กับ พ.ร.บ. อีกทั้งยังสามารถนำ พ.ร.บ. ไปต่อ ภาษีรถยนต์ ประจำปีล่วงหน้าได้อีกด้วย
  • การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 เดือน ในระยะ 1 เดือน ก่อนที่ประกันรถยนต์กำลังจะสิ้นสุดลง เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิดพอสมควร ดังนั้นผู้ขับขี่ควรศึกษาข้อมูลประกันรถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เปรียบเทียบประกันเดิมที่มีอยู่กับประกันรูปแบบใหม่ที่อาจน่าสนใจกว่า เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการตัดสินใจในทันที
  • การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 7 วัน การต่อประกันรถยนต์ก่อนหมดอายุล่วงหน้าเพียงแค่ 7 วัน เป็นระยะเวลาที่มีความกระชั้นชิดมาก และด้วยระยะเวลาที่มีไม่มากนัก อาจไม่มีเวลาเลือกประกันรถยนต์ที่ถูกใจและเหมาะสมกับการใช้งาน หรือโปรโมชัน เบี้ยประกันก็อาจไม่ได้เป็นไปตามที่เราต้องการก็เป็นได้
  • การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 วัน ถือว่าคาบเส้นมากที่สุด หลายคนอาจหลงลืมวันหมดอายุของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำอยู่ หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้มีผลเสียอะไรกับการดูแลคุ้มครองรถยนต์ เพราะเมื่อต่อประกันแล้วก็จะมีผลทันที ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายเองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด อาจะไม่ทันได้เลือกเบี้ยประกัน หรือโปรโมชันในกรมธรรม์ที่ถูกใจ

สามารถค้นหาราคา ประกันรถยนต์ จาก MrKumka เพื่อเปรียบเทียบราคา ประกันรถชั้น 1 ชั้น 2+ ชั้น 2 ชั้น 3+ และชั้น 3 จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำทั่วประเทศ