เริ่มแล้ว 'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี'

เริ่มแล้ว 'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี'

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง จัดงาน "เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี" ชวนช้อป ผัก-ผลไม้สด ส่งตรงจากยอดดอย เริ่มแล้ววันนี้ - 9 เมษายน 2566 ที่บิ๊กซี 13 สาขาทั่วประเทศ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ มีความยินดีให้การสนับสนุน โครงการหลวง ในการจัดงาน "เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี" ยกขบวนสินค้าและผลิตภัณฑ์โครงการหลวงส่งตรงจากยอดดอยมาให้เลือกช้อปแบบจุใจมากกว่า 100 รายการ ตั้งแต่วันนี้ – 9 เมษายน 2566 โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 

"บิ๊กซี มีความตั้งใจในการร่วมส่งเสริมสินค้าเกษตรบนพื้นที่สูงที่ปลูกโดยเกษตรกรผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งร่วมสืบสานปณิธานในพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือชาวไทยภูเขาให้มีอาชีพ สร้างรายได้สู่ครอบครัวและชุมชนอย่างยั่งยืน" นายอัศวิน กล่าว

เริ่มแล้ว \'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี\'

นายอัศวิน กล่าวต่อว่า ภายในงานได้คัดสรรผลิตผลคุณภาพและผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อจาก โครงการหลวง ส่งตรงจากยอดดอยสู่ บิ๊กซี ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ เช่น ผักกาดขาวปลี, ถั่วฝักยาว, ขึ้นฉ่าย, ข้าวโพดหวาน, มะเขือเทศเชอร์รี่แดง, มันเทศญี่ปุ่น ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอาหารแปรรูปพร้อมรับประทาน อาทิ ไอศกรีมเคลที่ทำจากผักเคล หรือผักคะน้าใบหยิก ซึ่งเป็นราชินีของผักใบเขียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินและแร่ธาตุ มากไปด้วยประโยชน์, ข้าวเกรียบโครงการหลวง (ข้าวเกรียบฟักทอง/ข้าวเกรียบเห็ดหอม/ข้าวเกรียบแคร์รอต), เครื่องดื่มจากชาและกาแฟที่ปลูกภายใต้ระบบการปลูกแบบอนุรักษ์ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ ซึ่งนอกจากจะให้ผลผลิตของกาแฟที่นำมาซึ่งรายได้แก่เกษตรกรแล้ว ยังเป็นการสร้างป่าเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์บนพื้นที่สูงทางภาคเหนือของประเทศ นอกจากนี้ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากดอยคำด้วย

เริ่มแล้ว \'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี\'

พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่า มูลนิธิโครงการหลวง ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยเริ่มจากการเป็นโครงการส่วนพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อวิจัยหาพันธุ์พืชเขตหนาว ส่งเสริมแก่เกษตรกรชาวเขา สร้างรายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น ลดการทำลายป่าต้นน้ำลำธาร นอกจากนี้โครงการหลวงได้ขยายการดำเนินงาน และกระจายความช่วยเหลือไปในพื้นที่สูงอื่นๆ เพิ่มขึ้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 จึงได้ปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานเป็น "มูลนิธิ" เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีกฎหมายรองรับ มีความมั่นคง และสร้างประโยชน์ต่อไปอย่างยั่งยืน โดยได้มุ่งเน้นการทำงานแบบครบวงจร ซึ่งประกอบด้วยการวิจัยค้นคว้าชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ รวมทั้งการดำเนินงานด้านการรับซื้อผลิตผลของเกษตรกรที่โครงการเข้าไปส่งเสริมและกระจายผลิตผลดังกล่าวไปสู่ประชาชนในลักษณะของการตลาดเพื่อสังคม ปัจจุบันมีสถานีวิจัยและศูนย์พัฒนาโครงการหลวง รวม 39 แห่ง กระจายอยู่ใน 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา และตาก

เริ่มแล้ว \'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี\'

"นอกจากนี้ บิ๊กซี ยังให้ความสำคัญกับการเข้าไปสนับสนุนเกษตรกร เพราะเชื่อมั่นว่าคุณภาพที่ดีของผลผลิตคือสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถก้าวสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน โดยมีนโยบายเข้าไปรับซื้อตรงจากเกษตรกรแบบไม่ผ่านคนกลาง ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานในเรื่องของราคาผลผลิตที่รับซื้อ ขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพ มีความสด และได้มาตรฐาน ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้อย่างมั่นคงในระยะยาวและมีช่องทางการจำหน่ายสินค้า" นายอัศวิน กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์จาก โครงการหลวง และลิ้มลองความสดอร่อย ในงาน "เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี" ที่บิ๊กซีทั้งหมด 13 สาขาคือ สาขาพระราม 4, สาขาสะพานควาย, สาขารัชดา, สาขาติวานนท์, สาขาลาดพร้าว 2, สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์, สาขาเมกะบางนา, สาขาพระราม 2/1, สาขาพัทยา 2, สาขาพัทยา 3, สาขาหาดใหญ่ 2, สาขาเชียงใหม่ 2 และสาขาหางดง 1 ตั้งแต่วันนี้ - 9 เมษายน 2566

เริ่มแล้ว \'เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี\'