รมว.ยุติธรรม สั่งกรมบังคับคดี จัดเพิ่ม "ไกล่เกลี่ยหนี้" หลังปชช.เรียกร้อง

รมว.ยุติธรรม สั่งกรมบังคับคดี จัดเพิ่ม "ไกล่เกลี่ยหนี้" หลังปชช.เรียกร้อง

รมว.ยุติธรรม ฟิตจัด สั่งกรมบังคับคดี เพิ่มกำหนดการ "ไกล่เกลี่ยหนี้" ให้ได้ลงพื้นที่เพิ่มอีก 1 จังหวัด หวังเร่งแบ่งเบาภาระประชาชน ตั้งใจลงเองทุกจังหวัด จี้ เร่งจัดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่หลังประชาชนทั่วประเทศเรียกร้อง

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมติดตามงานการ ไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน โดยมี นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี นางสุจิตรา แก้วไกร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้บริหารกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปทำการบ้านว่า งาน "ไกล่เกลี่ยหนี้"  ที่จัดมาแล้ว 4 ครั้ง ต้องมีอะไรปรับแก้หรือไม่ เพราะจากที่ดำเนินการมา ประชาชน ให้ความสนใจเป็นอย่างดีมากขึ้นเป็นลำดับ จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากกำหนดการจัดงานไกล่เกลี่ยหนี้สิน จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 28 เมษายน ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ตนอยากให้เพิ่มอีกหนึ่งจังหวัดใกล้เคียง ในวันที่ 29 เมษายน เพราะตนอยากให้เร่งช่วยเหลือประชาชน ให้ได้มากที่สุด

จึงขอให้ไปเพิ่มกำหนดการมาอีก 1 จังหวัด พร้อมขอให้ปรับรูปแบบการจัดงาน อาทิ บอร์ดภายในงาน ที่นำเสนอแต่ของกรม ก็อยากให้เพิ่มเป็นความรู้เรื่องกฎหมาย JSOC กองทุนยุติธรรม หรือ การเยียวยาประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งนอกจากการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินแล้ว เรายังมีการจัดงานให้ความรู้เกี่ยวกับพืชกระท่อม ของ ป.ป.ส. เพื่อให้พืชกระท่อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน

"ผมอยากให้ผู้นำท้องถิ่น ช่วยประสานประชาชน และช่วยประชาสัมพันธ์ให้รู้งานของกระทรวงยุติธรรม เพราะเราต้องการให้ประชาชนรู้ว่า เราทำงานอย่างหนัก เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน

ดังนั้น จากนี้ ขอให้รีบเลือกจังหวัด และแจ้งลูกหนี้ กับเจ้าหนี้ ให้เข้าร่วมงานโดยเร็ว เพราะผม อยากช่วยลงไปทุกจังหวัดที่จัดงาน ซึ่งประชาชนทั่วประเทศต้องการและเรียกร้องอยากให้จัดงานในทุกพื้นที่ โดยที่ผ่านมาเราจัดไปแล้ว 4 ครั้ง ช่วยเหลือลูกหนี้ไปแล้วเกือบ 6,000 คน มูลค่าทุนทรัพย์ 1,477 ล้านบาท " รมว.ยุติธรรม กล่าว

ขณะที่ อธิบดีกรมบังคับคดี รายงานว่า จากที่จัดงานมา ได้มองเห็นการจัดโซน ระหว่าง การเสวนา และช่องไกล่เกลี่ย ถ้าแยกกัน จะสะดวกกว่า ส่วนจังหวัด ที่อยากให้เพิ่ม ในวันที่ 29 เมษายน นี้ ได้มองว่า จังหวัดลำปาง มีความเหมาะสม แต่ก็มีความกังวลว่า เจ้าหนี้ ลูกหนี้ ที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัด อาจจะเดินทางมาไม่ได้ ซึ่งอาจจะมีแค่คนในจังหวัดเท่านั้น แต่ก็จะเร่งโทรศัพท์ไปประสานอย่างเร่งด่วน