"สงกรานต์ 2565" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด

"สงกรานต์ 2565" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด

เชียงใหม่ - "สงกรานต์ 2565" รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งการงดเปิดน้ำในอุโมงค์น้ำถ้าหากยังฝ่าฝืนโดนขั้นเด็ดขาดแน่นอน ด้าน ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ สั่งการคุมเข้มอุโมงค์น้ำข่วงประตูท่าแพ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติสาดน้ำฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 14 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวว่าจากรณีที่ เทศกาล "สงกรานต์ 2565" ของ จ.เชียงใหม่ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2565 และทางคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ได้มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ห้ามสาดน้ำสงกรานต์ ห้ามปะแป้งและห้ามจัดปาร์ตี้โฟม

 

 

แต่เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.2565) ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมกลุ่มกันเล่นสาดน้ำสงกรานต์ที่บริเวณอุโมงค์น้ำที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้นใกล้กับข่วงประตูท่าแพ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวหยุดการเล่นสาดน้ำ ต่อมาทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการให้ปิดอุโมงค์น้ำชั่วคราว

 

ล่าสุด พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ มอบหมายให้ พ.ต.ต.วิษณุ นวนมุสิต สวป.สภ.เมืองเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย และประชาสัมพันธ์ให้กับร้านค้า โรงแรม และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในย่านข่วงประตูท่าแพที่ติดกับอุโมงค์ เพื่อให้ทราบถึงมาตรการห้ามสาดน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเดียวกับเมื่อวานนี้

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด

 

พ.ต.ต.วิษณุ นวนมุสิต กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวานทางสภ.เมืองเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เข้ามาตรวจสอบและห้ามปรามการเล่นน้ำโดยทันที สำหรับในวันนี้ทางสภ.เมืองเชียงใหม่ มีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น และวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้โดยรอบ เพื่อตรวจตราประชาสัมพันธ์

 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเชียงใหม่ สำหรับภาพที่มีการเล่นน้ำ เกิดจากอุโมงค์น้ำที่ส่วนราชการผู้จัดงานติดตั้งเอาไว้ ในส่วนนี้ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ประสานขอความร่วมมือทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้งดการเปิดน้ำ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ว่าสามารถเล่นน้ำได้ เพราะนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าจุดนี้เป็นโซนนิ่งเล่นน้ำได้ จึงต้องห้ามเปิดน้ำ

 

สำหรับมาตรการการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย เมื่อพบนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ฝ่าผืนการห้ามสาดน้ำ จะมี 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มจากประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้งด ถ้าพูดคุยแล้วไม่ยอมหยุดจะต้องว่ากล่าวตักเตือน ถ้าสุดแล้วไม่ยอมฟังต้องมีการดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมาย ในส่วนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว ทางตำรวจจะเน้นที่การประชาสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

 

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า ได้มีการสั่งการไปตั้งแต่เมื่อวานนี้หลังพบนักท่องเที่ยวเล่นน้ำที่อุโมงค์ เป็นจุดเดียวที่มีการเล่นน้ำ ให้หยุดเปิดอุโมงค์ชั่วคราว และเน้นย้ำให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้จัดงานให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด หากยังพบการฝ่าฝืนทางคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ จะมีมาตรการขั้นเด็ดขาดต่อไป

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด

 

\"สงกรานต์ 2565\" เชียงใหม่สั่งงดอุโมงค์น้ำไม่ให้เล่นสาดน้ำเด็ดขาด