สุดยิ่งใหญ่! มหาสงกรานต์โคราช ตักบาตรทางน้ำในคูเมืองข้างลานย่าโม

นครราชสีมา จัดยิ่งใหญ่มหาสงกรานต์ตักบาตรทางน้ำคูเมืองลานย่าโม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานกว่า 800 คน ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 65 ที่คูเมือง ฝั่งพิชัยชุมพล ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ริม ถ.ราชดำเนิน เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พล.ท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวกว่า 800 คน ร่วมกิจกรรมตักบาตรทางน้ำประเพณีวันสงกรานต์

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานช่าง อบจ.นครราชสีมา พายเรือให้พระภิกษุสงฆ์จำนวน 40 รูป เวียนมาคอยรับข้าวสาร อาหารแห้งจากญาติโยมยืนบนโป๊ะซึ่งเป็นพื้นไม้อัดปูอยู่บนพื้นน้ำรอบคูเมืองให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรอใส่บาตร ปรากฏโป๊ะ 3 จุด รับน้ำหนักไม่ไหวเกิดการทรุดตัว เดชะบุญไม่มีเหตุการณ์รุนแรงมีเพียงความตกใจเล็กน้อย ซึ่งญาติโยมส่วนหนึ่งที่ไม่มีพื้นที่ตักบาตรทางน้ำได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมเกินที่คาดการณ์ไว้ ได้มารอใส่บาตรพระภิกษุ สามเณรบน ถ.ราชดำเนิน

ทั้งนี้ ช่วงเย็นจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือจำนวน 20 ลำ นำอาหารพื้นบ้านมาจำหน่ายในงานประเพณีสงกรานต์โคราชบ้านเอ๋ง” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน เนรมิตพื้นที่คูเมืองเป็น “ตลาดน้ำย้อนยุค” โดยเป็นกิจกรรมร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชให้กลับมาคึกคัก เกิดการจับจ่าย และหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในท้องถิ่น รวมทั้ง ยกระดับประเพณีของท้องถิ่นเป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัดต่อไป