"คำชะโนด" พร้อมรับนักท่องเที่ยวหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

"คำชะโนด" พร้อมรับนักท่องเที่ยวหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

"คำชะโนด" พร้อมรับนักท่องเที่ยวหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ไหว้ขอพรช่วงสงกรานต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะคำชะโนดวังนาคินทร์ดินแดนพญานาคราชพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ที่มีนักท่องเที่ยวชาวบ้านเดินมาจากทุกสารทิศ ในช่วงวันหยุด ด้วยความเชื่อและศรัทธาต่อองค์พ่อปู่แม่ย่า เดินทางมากราบขอพรขอโชคลาภตามความเชื่อ ยิ่งใกล้วันสงกรานต์ได้มีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางมากราบขอพรจากพ่อปู่แม่ย่ามากว่าทุกวัน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางกราบไหว้นั้น เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อจะกลับบ้านไปร่วมเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยกับพ่อแม่และญาติพี่น้องต้องแวะขอพรพ่อปู่แม่ย่าก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล

หลังจากทุกคนผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแล้ว ก็เดินเข้ากราบไหว้พ่อปู่แม่ย่าภายในเกาะ แต่เวลานี้การเดินเข้ากราบไหว้นั้นต้องเบียดเสียดกันบ้าง และต้องทำพิธีไหว้บริเวณด้านข้างศาลพ่อปู่แม่ย่า เพราะด้านหน้าศาลยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ หลังจากนักท่องเที่ยวไหว้พ่อปู่แม่ย่าเสร็จแล้วต้องพากันเดินต่อไป เพื่อขอโชคลาภที่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ ที่พากันเชื่อว่าเป็นขุมทรัพย์ของพ่อปู่แม่ย่าแล้วเดินตามสะพานไม้เข้าไปที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในเกาะ ช่วงนี้บ่อน้ำยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวใช้น้ำ แต่ทางกรรมการเกาะคำชะโนดได้เปลี่ยนวิธีเป็นบ่อน้ำสมาธิ ทุกคนที่ผ่านอดใจไม่ได้นำเหรียญบาทเหรียญห้าเหรียญสิบและธนบัตรฉบับละ 20,50และฉบับ 100 บาท แล้วแต่ความศรัทธา โดยการตั้งสมาธิแล้วตั้งเงินตามขอบบ่อน้ำตามความเชื่อ

ส่วนคนที่ชอบหาตัวเลข ไม่พลาด หลังจากกราบไหว้ขอพรจากพ่อปู่แม่ย่าแล้ว ต้องแวะส่องหยดน้ำตาเทียนในอ่างน้ำมนต์หน้าทางเข้าเกาะคำชะโนด ที่พ่อจ้ำคำชะโนดทำพิธีไว้ในวันพระที่ผ่านมา บางคนส่องเห็นเป็นเลข 6-7-1-4-9 แต่ละคนที่มาส่องจะเห็นตัวเลขต่างกันไป เผื่อพ่อปู่แม่ย่าให้โชคในวันขึ้นปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์นี้

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง บอกว่า นายอำเภอบ้านดุงได้ประชุมคณะกรรมการคำชะโนดในการเตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของถนนเข้าสู่เกาะคำชะโนด เรื่องป้ายจราจร จุดคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 หากนักท่องเที่ยวที่ตรวจATKไม่เกิน 72 ชั่วโมง นำหลักฐานติดตัวมาด้วย หากนักท่องเที่ยวไม่ได้จองผ่านทางAppคำชะโนด ก็สามารถมาลงทะเบียนที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าเกาะคำชะโนดได้ ส่วนการปรับปรุงพื้นที่หน้าศาลพ่อปู่แม่ย่า คงเสร็จทันก่อนวันสงกรานต์อย่างแน่นอน เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้เข้ากราบไหว้พ่อปู่แม่ย่าสะดวก และเว้นระยะห่างอย่างปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19