ขึ้น "ราคาแก๊ส" กระทบหนักในอีก 3 เดือนข้างหน้า

เชียงใหม่ – ศูนย์ชั่งตวงวัดร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบ "ราคาแก๊สแอลพีจี" (LPG) หลังแก๊สปรับราคาขึ้น กิโลกรัมละ 1 บาท ขณะที่ผู้ประกอบการร้านแก๊สคาดจะส่งผลกระทบชัดเจนในอีก 3 เดือนข้างหน้า

(8 เมษายน 2565) ศูนย์ช่างตวงวัดภาคเหนือ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงบรรจุแก๊ส ร้านจำหน่ายแก๊ส และสถานีบริการแก๊สแอลพีจี (LPG) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของน้ำหนัก และราคา เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ราคาน้ำมันวันนี้" ล่าสุด 8 เม.ย.2565 จาก 4 ปั๊มใหญ่ ขึ้นราคาเบนซิน แก๊สโซฮอล์

 

นายคมเพชร สำลีเติมศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อต้องการตรวจวัดความถูกต้องของปริมาณแก๊สที่บรรจุลงในถังตรงตามที่ระบุหรือไม่ โดยวันนี้จะทำการตรวจ 3 แห่ง คือ โรงบรรจุแก๊ส ร้านค้าจำหน่ายแก๊ส และสถานีบริการแก๊สแอลพีจี (LPG)

 

จากการตรวจในวันนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติ ทั้งนี้ หากตรวจพบความผิดปกติจะมีบทลงโทษ หากเป็นโรงบรรจุแก๊สที่กระทำความผิดบรรจุแก๊สลงถังไม่ตรงกับจำนวนที่ระบุไว้จะมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนหากเป็นร้านค้าปลีกจะมีโทษจำคุก 6 เดือนปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 

นางภูษณิศ ไชยมณี หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุที่ลงพื้นที่มาตรวจในครั้งนี้ เนื่องจากมีการประกาศปรับ "ราคาแก๊ส" โดยกำหนดปรับขึ้น 3 รอบในเดือน เมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน กิโลกรัมละ 1 บาท

 

ขึ้น \"ราคาแก๊ส\" กระทบหนักในอีก 3 เดือนข้างหน้า

 

โดยราคาแก๊สขนาด 15 กิโลกรัมปรับเพิ่มขึ้น 15 บาทยังไม่รวมค่าขนส่งและภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคช่วยตรวจสอบว่าร้านค้าปลีกมีการปิดป้ายราคาแก๊สไว้ชัดเจนหรือไม่ เนื่องจากราคาแก๊สไม่ได้มีการควบคุมราคาอย่างชัดเจนแต่มีการควบคุมด้วยการให้ปิดป้ายแสดงราคา ซึ่งต้องระบุให้ชัดเจนว่ามีค่าขนส่งเพิ่มเติมหรือไม่ โดยปกติร้านค้าปลีกจะมีการบวกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนที่โรงบรรจุปกติจะไม่มีการบวกเพิ่มค่าขนส่งเนื่องจากร้านค้าปลีกจะนำรถมาเปลี่ยนถ่ายถังเองที่โรงบรรจุ

 

ด้านนางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป จึงได้เข้ามาดูในเรื่องของการจำหน่ายและการปรับราคาขึ้นของแก๊ส ทั้งในระบบค้าส่งและค้าปลีกว่าเป็นไปตามที่กำหนดไว้หรือไม่ ขณะเดียวกันทางศูนย์ชั่งตวงวัด ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบรรจุว่าน้ำหนักได้ตามที่ระบุไว้หรือไม่ ผลการตรวจเป็นไปตามที่ประกาศขึ้นราคา และไม่พบความผิดปกติ

 

ขณะที่ นายเชาวรัตน์ เวศม์ภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออร์คิดแก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงบรรจุแก๊สของบริษัทได้ทำการปรับราคาขึ้นตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ที่กำหนดขึ้นราคากิโลกรัมละ 1 บาท ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 หลังจากนั้นจะปรับเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาทในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนตามลำดับ



การปรับราคาขึ้นคาดว่าจะกระทบต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน แต่เนื่องจาก ราคาเพิ่มเริ่มปรับขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 จึงยังไม่เห็นผลกระทบมากนัก ต้องรอประมาณ 3 เดือน ที่ราคาแก๊สจะปรับเพิ่มขึ้นรวมเป็นกิโลกรัมละ 3 บาท จะเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าเมื่อถึงช่วงเวลานั้น ยอดจำหน่ายอาจจะลดลงบ้างเล็กน้อย เนื่องจากทุกคนคงจะต้องประหยัดมากขึ้น

สำหรับถังบรรจุแก๊สที่ทางบริษัทจำหน่ายให้กับผู้ค้าปลีกมีอยู่ด้วยกัน 5 ขนาด คือ

  • ขนาด 1 กิโลกรัมจำหน่ายราคาส่ง 30 บาท จำหน่ายปลีก 40 บาท
  • ขนาด 4 กิโลกรัมจำหน่ายราคาส่ง 99 บาท จำหน่ายปลีก 130 บาท 
  • ขนาด 7 กิโลกรัมจำหน่ายราคาส่ง 177 บาท จำหน่ายปลีก 185 บาท
  • ขนาด 15 กิโลกรัมจำหน่ายราคาส่ง 318 บาท จำหน่ายปลีก 359 บาท
  • ขนาด 48 กิโลกรัมจำหน่ายราคาส่ง 999 บาท จำหน่ายปลีก 1,050 บาท 


ขึ้น \"ราคาแก๊ส\" กระทบหนักในอีก 3 เดือนข้างหน้า

 

ด้านนายชัยรัตน์ สุรวิชัย ร้านช้างเผือกแก๊ส กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ของที่ร้านจะเป็นกลุ่มร้านอาหาร เนื่องจากร้านตั้งอยู่ใกล้กับสถาบันการศึกษา และตลาดสด ซึ่งการขึ้นราคาแก๊สในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการอย่างแน่นอน โดยจะเห็นชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นครบ 3 เดือน ซึ่งขนาดถังที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือขนาด 15 กิโลกรัม หากขึ้นเดือนละ 15 บาท 3 เดือน รวม 45 บาท เชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้นปริมาณการสั่งจะลดน้อยลง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ร้านเคยมีลูกค้ากลุ่มโรงแรม และ ร้านอาหาร เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อลูกค้าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการหลายแห่งต้องหยุดการให้บริการไปก่อน ทำให้ร้านได้รับผลกระทบตามไปด้วยยอดส่งแก๊สลดลงไปประมาณร้อยละ 50

 

ปัจจุบันราคาจำหน่ายของที่ร้านแก๊ส

  • ขนาด 4 กิโลกรัมราคา 162 บาท
  • ขนาด 7 กิโลกรัมราคา 255 บาท
  • ขนาด 15 กิโลกรัม 380 บาท
  • ขนาด 48 กิโลกรัม 1,168 บาท

โดยคิดค่าขนส่งในราคา 5 บาท

 

น.ส.นาถยา ผาบพิชวงศ์ เจ้าหน้าที่ธุรการ บริษัทเชียงใหม่แก๊สดี จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการแก๊ส LPG สยามแก๊ส กล่าวว่า ช่วงนี้มีรถยนต์เข้ามาใช้บริการประมาณ 5-10 คันเท่านั้น จากเดิมที่เคยมีเข้ามาใช้บริการปริมาณ 10-20 คัน

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าลูกค้าจะไม่ลดไปมากกว่านี้ เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบราคาแก๊สยังถูกกว่าราคาน้ำมัน จึงประหยัดกว่าใช้น้ำมันแน่นอน ซึ่งราคาแก๊ส LPG ปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 14.47 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 54 สตางค์ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 และจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 ครั้งหลังจากนี้ในเดือน พฤษภาคม และ มิถุนายน 2565

อย่างไรก็ตามช่วงนี้ ผู้ใช้รถเริ่มให้ความสนใจหันไปใช้รถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้การใช้แก๊ส LPG จะไม่เพิ่มไปมากกว่านี้ แม้ว่าราคา LPG จะถูกกว่าราคาน้ำมันก็ตาม

 

แนวโน้ม LPG ไม่น่าจะเป็นธุรกิจที่ส่งผลดีมากนัก ยิ่งถ้ารัฐบาลให้การสนับสนุนการนำเข้ารถไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่อสถานีบริการ LPG อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ บริษัทมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนจากสถานีบริการ LPG มาเป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้า แต่ทั้งนี้ต้องรอดูการสนับสนุนของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถไฟฟ้า ที่ยังมีไม่มากพอที่จะทำให้คนหันไปใช้รถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ยังไม่ดีพอที่จะตัดสินใจลงทุนปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน