ด่วน! ผู้ว่าฯสั่งปลด "สจ.มดแดง" สิริกร อินทศร เหตุต้องคำพิพากษาคดีอาญา

ด่วน! ผู้ว่าฯสั่งปลด "สจ.มดแดง" สิริกร อินทศร เหตุต้องคำพิพากษาคดีอาญา

แจ้งข่าวด่วน ผู้ว่าฯสระแก้ว ลงนามสั่งปลด “สจ.มดแดง” สิริกร อินทศร สจ.เมืองสระแก้ว ขาดคุณสมบัติ หลังต้องคำพิพากษาในคดีอาญา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามสั่งปลด นางสาวสิริกร อินทศร สจ.เมืองสระแก้ว หรือ สจ.มดแดง หลังพบขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง โดยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว ในคดีอาญาเมื่อปี 2560 ซึ่งศาลพิพากษาว่า มีความผิดฐานลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 กกต.สระแก้ว เตรียมจัดการเลือกตั้ง สจ.ใหม่ภายใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.65 นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามในคำสั่งประกาศจังหวัดสระแก้ว ตามหนังสือที่ สก 0023.4/3756 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 เรื่อง รายงานผลการคำเนินการตามคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งไปยังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พร้อมสำเนาประกาศจังหวัดสระแก้ว ที่ 504/2565 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 เนื่องด้วยจังหวัดสระแก้วได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับคำร้องว่า นางสาวสิริกร อินทศร หรือ “สจ.มดแดง” สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 3668/2559 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 3919/2560 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50(10) และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้อยู่แล้วว่า ตนเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 120 และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ดำเนินการสอบสวนและวินิจฉัยการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2562 มาตรา 11 วรรคสอง และวรรคสาม

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าว ระบุด้วยว่า จังหวัดสระแก้ว ขอเรียนว่าได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดสระแก้ว คดีอาญาหมายเลขดำที่ 3668/2559 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 3918/2560 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 และรายงานผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวน แล้ว จึงวินิจฉัยว่า นางสาวสิริกร อินทศร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา 

จึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50(10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 สิ้นสุดลง ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5 พ.ศ.2562 มาตรา 11(6) และความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดผู้นั้นสิ้นสุด ตั้งแต่วันที่มีเหตุตาม (6) ตามมาตรา 11 วรรคสาม เช่นนี้ สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ของนางสาวสิริกร อินทศร จึงสิ้นสุดลง นับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 20 ธันวาคม 2563 รายละเอียดปรากฎตามสิ่งที่ส่งมาด้วย จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด กลุ่มงานกฎหมาย ระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยัง นางดรุณี พูนประสิทธิ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นที่เรียบร้อย จึงมีผลทำให้ นางสาวสิริกร อินทศร หรือ “สจ.มดแดง” สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 ทันที

นายปิติฉัตร ธนนวนนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว (กกต.สระแก้ว) เปิดเผยว่า กรณีของ นางสาวสิริกร อินทศร สจ.เมืองสระแก้ว ซึ่งถูกร้องว่า เคยต้องคำพิพากษาของศาลก่อนสมัครรับเลือกตั้ง โดยได้มีการสอบสวนและเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วตามขั้นตอน หากผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นต์และลงนามในประกาศจังหวัดแล้ว ก็ถือว่า มีผลให้ สจ.คนดังกล่าวสิ้นสภาพการเป็น สจ.ทันที

ทั้งนี้ ทาง กกต.จังหวัดสระแก้ว จะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง สจ.แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายในเวลา 60 วัน ส่วนเงินเดือนหรือค่าเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มีกฎหมายเขียนรับรองไว้ชัดเจนว่าไม่ต้องคืน เพียงแต่ให้มีการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างเท่านั้น

ด่วน! ผู้ว่าฯสั่งปลด \"สจ.มดแดง\" สิริกร อินทศร เหตุต้องคำพิพากษาคดีอาญา

อย่างไรก็ตาม ผอ.กกต.สระแก้ว กล่าวถึงกรณีของ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่มีผู้ส่งคำร้องสอบถามมาที่ กกต.สระแก้ว ระบุว่า ที่ประชุม กกต.กลางมีมติคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า กรณีการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีการให้ทรัพยสินแก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.กลางมีมติข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วใหม่ แทนผู้ถูกร้องที่ 1 หรือนางขวัญเรือน เทียนทอง นั้น สำหรับเรื่องนี้ ทาง กกต.สระแก้ว ยังไม่ได้รับคำยืนยันจาก กกต.กลางว่า มีมติแล้วหรือยัง

แต่ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้ กกต.กลางทราบแล้วเพื่อตรวจสอบ ซึ่งหาก กกต.กลางมีมติแล้ว ตามหลักการจะต้องมีการส่งศาลเพื่อพิจารณา เมื่อศาลสั่งมาแล้ว จึงดำเนินการในส่วนของ กกต.จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ต่อไป

ด่วน! ผู้ว่าฯสั่งปลด \"สจ.มดแดง\" สิริกร อินทศร เหตุต้องคำพิพากษาคดีอาญา

ด่วน! ผู้ว่าฯสั่งปลด \"สจ.มดแดง\" สิริกร อินทศร เหตุต้องคำพิพากษาคดีอาญา