เลย เตรียมมาตรการเข้มเล่นสงกรานต์ยุคโควิด

อ.เมืองเลย จ. เลย ออกประกาศแจ้งถึงมาตรการเข้มงวดกับประเพณีสงกรานต์ปี 65 ยุคการระบาดของเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 65 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงนาทในประกาศ ว่าด้วย เรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เนื่องในประเพณีสงกรานต์ 2565 เพราะคาดว่าประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเพื่อชาติจะเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ของ covid-19 ทั้งเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยร่วมกับการสร้างความรับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคมเพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจควบคู่กับการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะการเดินทางมาเยี่ยมเยียน กราบไหว้ พบปะผู้สูงอายุ ญาติพี่น้องหรือกลุ่มเปราะบางแนะนำให้ประเมินความเสี่ยง สังเกตอาการของตนเองหรือใช้ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อตรวจหาเชื้อโดยชุดตรวจ ATK เป็นระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางส่วนการพบปะหรือการเข้าร่วมกิจกรรมรวมกลุ่มขอให้กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะผู้สูงอายุเตรียมความพร้อมโดยรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขส่วนกิจกรรมทางศาสนาในวันสงกรานต์ ได้แก่ กิจกรรมทำบุญที่วัด การสรงน้ำพระพุทธรูป การตักบาตร การขนทรายเข้าวัด ให้ปฏิบัติโดยพระภิกษุสงฆ์บุคลากรในวัดและประชาชนที่ไปทำบุญต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดสาธารณสถานต้องปฏิบัติตาม covid free setting อย่างเข้มงวด การสรงน้ำพระพุทธรูปให้เตรียมอุปกรณ์แต่ละบุคคลมาด้วยตนเองและห้ามนำน้ำที่ส่งมาใช้ต่อหากมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันให้มีการล้างด้วย เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดก่อนและหลังการหยิบจับ ให้เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ตลอดการจัด

สำหรับงานกิจกรรมกราบไหว้ขอพรพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ ที่เคารพนับถือรวมถึงการรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่สมาชิกภายในครอบครัว ทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดหากประเมินว่ามีความเสี่ยงควรตรวจ ATK การจัดกิจกรรมให้มีการระบายอากาศได้ดีหรือในที่โล่งไม่หนาแน่นหรือคับแคบผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ต้องหลีกเลี่ยงร่วมกิจกรรมสังสรรค์และสัมผัสใกล้ชิดลูกหลานผู้ติดเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องงดร่วมกิจกรรม อีกทั้งครั้งต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในงานเฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 7 วันหรือจบการร่วมงาน จัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่จัดงานที่มีการควบคุมการแสดงทางวัฒนธรรมมหรสพประเพณีท้องถิ่นขบวนแห่ดนตรีการเปิดร้านอาหารให้ปฏิบัติตามมาตรการ covid free setting และมาตรการ DMHTA อย่างเคร่งครัด อนุญาตให้เล่นน้ำและจัดกิจกรรมตามประเพณีเช่นรดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่นการแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการ covid free setting และมีการกำกับอย่างเคร่งครัด ห้ามจำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ในบริเวณจัดงาน สวมหน้ากากตลอดเวลา พกเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่างตลอดเวลาที่ร่วมงาน ห้ามเล่นน้ำเล่นปะแป้ง ปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมใดๆที่เป็นความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค