คดีความใดที่เกี่ยวกับ "กรมสรรพากร" มีอำนาจ อายัดบัญชีธนาคารได้หรือไม่ ?

คดีความใดที่เกี่ยวกับ "กรมสรรพากร" มีอำนาจ อายัดบัญชีธนาคารได้หรือไม่ ?

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คดีความใดที่เกี่ยวกับ "กรมสรรพากร" ทางกรมฯ สามารถอายัดบัญชีธนาคารได้ โดยไม่ต้องขอคำสั่งจากศาลเมื่อมีคนร้องทุกข์

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องคดีความใดที่เกี่ยวกับ "กรมสรรพากร" ทางกรมฯ สามารถอายัดบัญชีธนาคารได้ โดยไม่ต้องขอคำสั่งจากศาลเมื่อมีคนร้องทุกข์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ข้อความที่ระบุว่า คดีความใดที่เกี่ยวกับ "กรมสรรพากร" ไม่ต้องขอคำสั่งจากศาล เช่น บัญชีธนาคาร ทางกรมฯ สามารถอายัดบัญชีได้เมื่อมีคนร้องทุกข์ ทางกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีอากรต่าง ๆ เช่น การประเมินภาษี การตรวจสอบภาษี การเรียกเอกสารหลักฐานทางภาษีนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายประมวลรัษฏากร ดังนั้นข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าว มีเจตนาให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจผิด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) หรือโทร. 1161

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าว มีเจตนาให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจผิด การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีอากรต่าง ๆ เช่น การประเมินภาษี การตรวจสอบภาษี การเรียกเอกสารหลักฐานทางภาษี เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายประมวลรัษฏากร