กองปราบ บุก "วัดรัตนวนาราม" สอบเส้นทางเงิน ปมคดีคนสนิท "สมเด็จพระวันรัต"

ตำรวจกองปราบ บุก "วัดรัตนวนาราม" สอบเส้นทางการเงิน ปมคดียักยอก 200 ล้าน ฟอกเงินเอี่ยวคนสนิท "สมเด็จพระวันรัต"

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 เม.ย. 65 ที่วัดรัตนวนาราม ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด นายสุรศักดิ์ อิงประสาร ประธานบริษัท เพชรสยามศิลาตราด จำกัด พร้อมด้วย นายพิชชานนท์ อิงประสาร ที่ปรึกษาบริษัท ผู้อุปถัมภ์วัดรัตนวนาราม และเจ้าอาวาสวัดรัตนวนาราม ให้การต้อนรับ พ.ต.อ.อเนก เตาสุภาพ รอง ผบก.กองปราบปราม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ซึ่งได้เดินทางมาตรวจสอบรายละเอียด และหลักฐานเส้นทางการเงิน ที่โอนมาจากวัดบวรนิเวศวิหาร ในการก่อสร้างวัดรัตนวนาราม ตั้งแต่ช่วงเริ่มทำการก่อสร้างเมื่อปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

การเดินทางมาตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบการทุจริตเงินของวัดบวรนิเวศวิหาร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายเนย ซึ่งเป็นคนสนิทของสมเด็จพระวันรัต ที่ได้หลอกให้สมเด็จพระวันรัต ลงชื่อเบิกเงินจากธนาคาร เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเงินที่เบิกจ่าย โอนมาให้วัดรัตนวนาราม เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างวัด จนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด นายสุรศักดิ์ อิงประสาร ได้เข้ามาควบคุม ดูแลการก่อสร้างวัดรัตนวนาราม ต่อจากผู้ควบคุมการก่อสร้างคนเก่า โดยล่าสุดมีการโอนเงินเข้าบัญชีของวัดรัตนวนาราม เมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 จำนวน 19 ล้าบาท และเงินได้ถูกเบิกจ่ายในการก่อสร้างไป คงเหลือเงินในบัญชีจำนวนกว่า 13 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ส่วนการเก็บรายละเอียดการก่อสร้างทั้งอุโบสถ อาคารศาลา การเปรียญ กุฎิสงฆ์ กำแพงวัด และการปรับภูมิทัศน์ภายในวัด เหลือการก่อสร้างอีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะแล้วเสร็จ คาดว่าอีก 2-3 เดือนนี้ ก็จะเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เดินทางมาถึง เจ้าอาวาสวัด พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ นายพิชชานนท์ ได้อำนวยความสะดวกในการนำเอกสาร หลักฐานการโอนเงิน การเบิกจ่าย และบิลค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์ การจัดจ้างงานก่อสร้าง มาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน ที่มารอทำข่าว เข้าไปภายในห้องรับรองของวัด ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลานาน ในการตรวจสอบดังกล่าว

ทางด้าน นายพิชชานนท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการตรวจสอบให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงจะทำการแถลงข่าวอีกครั้ง เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด คาดว่าจะต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง การตรวจสอบจึงจะแล้วเสร็จ

ตรวจหลักฐาน วัดรัตนวนาราม แค่ปลายทางรับเงินไม่ทุจริต

ความคืบหน้า กรณี พ.ต.อ.อเนก เตาสุภาพ รอง ผบก.กองปราบปราม เจ้าหน้าที่จากกองปราบปราม ในการเดินทางมาตรวจสอบรายละเอียดและหลักฐานเส้นทางการเงินที่โอนมาจากวัดบวรนิเวศวิหาร ในการก่อสร้างวัดรัตนวนาราม ตั้งแต่เวลา 09.30 น. วันที่ 6 เม.ย.65 ที่ผ่านมา 

หลังการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆจากทางวัด โดย พระครูกิตติวัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดรัตนวนาราม นายสุรศักดิ์ อิงประสาร ประธานบริษัท เพชรสยามศิลาตราดจำกัด นายพิชชานนท์ อิงประสาร ที่ปรึกษาบริษัท ผู้อุปถัมภ์วัดรัตนวนาราม นำเอกสารหลักฐานการโอนเงิน การเบิกจ่ายเงิน และบิลค่าใช้จ่ายจากการจ้างคนงานก่อสร้าง ตลอดจนการจัดซื้อวัสดุต่างๆ มาแสดง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชม. จึงแล้วเสร็จจึงได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าว ในห้องรับรองของวัดรัตนวนาราม

พ.ต.อ. อเนก เตาสุภาพ รอง ผบก.กองปราบปราม เปิดเผยถึงเส้นทางการเงินกรณีการยักยอกทรัพย์ และโกงเงินวัดบวรนิเวศวิหาร พบไว่ไม่เกี่ยวข้องกับวัดรัตนวนารามแต่อย่างใด เพราหลักฐานการเบิกจ่าย การโอนเงิน มีการลงหลักฐานการเบิกจ่าย การจัดซื้อวัสดุการก่อสร้างต่างๆ ถูกต้อง ตรวจสอบได้ชัดเจน จึงเชื่อว่าเส้นทางการโกงเงินจกาวัดบวรนิเวศวิหารไม่เกี่ยวข้องกับวัดรัตนวนาราม และวัดคิรีวิหารแต่อย่างใด พ.ต.อ.อเนก เตาสุภาพ บอกว่าการสืบสวน สอบสวนในคดีดังกล่าวจะต้องดำเนินการต่อ ดชโดยตัดประเด็นวัดรัตนวนามไป การทุจริตน่าจะมาตากต้นทาง ไมใช่ที่วัดรัตนวนาราม เพราทางวัดมีหลักฐานการโอนเงินมา และการเบิกจ่ายสำหรับใช้ในการก่อสร้างต่างๆ ถุกต้อง ชัดเจนแล้ว

ขณะพระครูกิตติวัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดรัตนวนาราม เปิดเผยว่าตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดรัตนวนาราม ไม่นานนัก หลังสมเด็จพระวันรัตอาพาธ และไม่มีส่วนรู้เห็นในกรณีดังกล่าว ส่วนเรื่องการก่อสร้างก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง ส่วนช่างก่อสร้างที่ต้องเปลี่ยนใหม่ เหตุเพราะตั้งราคาค่าก่อสร้างสูงเกินไป จึงต้องจัดหาช่างก่อสร้างมาใหม่ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่เดือนนี้