สืบคดีดัง "คนสนิท" สมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงิน สร้างวัดรัตนวนาราม เพิ่งโอน 19 ล้าน

ตรวจสอบเชื่อมโยง "คนสนิท" สมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงิน สร้างวัดรัตนวนาราม เผยเพิ่งโอนให้วัด 19 ล้าน กองปราบจ่อเข้าพื้นที่

กรณีคนสนิท สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ยักยอกเงิน 200 ล้าน ความคืบหน้าในเรื่องนี้มีการสอบสวนเชื่อมโยงมาถึงวัดรัตนวนาราม ว่าถูกยักยอกเงินไป 80 ล้านบาทนั้น 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากนายสุรศักดิ์ อิงประสาร เจ้าของ บริษัท โรงโฒ่หินเพชรสยามศิลาตราด จำกัด ที่เป็นผู้อุทิศที่ดินให้สร้างวัดรัตนวนาราม พร้อมทั้งเป็นผู้ให้การสนับสนุน ดูแล อำนวยความสะดวกการก่อสร้างวัดมาโดยตลอด แต่ไม่ได้ทำหน้าที่ควบคุมการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างจะอยู่ในการควบคุมของคนสนิทสมเด็จพระวันรัต

ในเรื่องดังกล่าว นายสุรศักดิ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนสมเด็จพระวันรัตจะสิ้นนั้นว่า ตนเองจะต้องทำหน้าที่สานต่อเจตนาของสมเด็จพระวันรัต ด้วยการสร้างวัดต่อให้แล้วเสร็จ โดยได้เตรียมหาเงินจากการขายรถเก่า ไม้เก่า และเครื่องจักรกลของโรงโมหิน เพื่อนำเงินมาทำการก่อสร้างวัดต่อไปให้แล้วเสร็จ 

ช่วงนั้นวัดกำลังก่อสร้างเหลืออีกประมาณ 30 % เมื่อกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา แต่วันนี้หลังจากสมเด็จพระวันรัตสิ้นแล้ว นายสุรศักดิ์ บอกว่า มีการโอนเงินจากวัดบวรนิเวศวิหารมาให้ใช้ในการก่อสร้างวัดต่อจำนวน 19 ล้านบาท โดยคกก.วัดจำนวน 3 คน ทำหน้าที่ควบคุมบัญชีเงินที่ใช้ในการก่อสร้าง ต่อจากคนสนิทของสมเด็จพระวันรัต ซึ่งได้เบิกใช้ไปแล้ว 5 แสนบาท สำหรับจ่ายค่าคนงานก่อสร้าง โดยภาพรวมของวัดกำลังก่อสร้างศาลาการเปรียญ และเมรุของวัดต่อ เหลืองานก่อสร้างอีกเพียงกว่า 10% เท่านั้น

สืบคดีดัง \"คนสนิท\" สมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงิน สร้างวัดรัตนวนาราม เพิ่งโอน 19 ล้าน

ในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัด พบว่าพระที่รักษาการเจ้าอาวาสไปรับกิจนิมนต์ไม่อยู่วัด เหลือพระลูกวัดอยู่เพียงรูปเดียว พร้อมคนงานที่กำลังก่อสร้างอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนนายสุรศักดิ์ ไปช่วยงานศพไม่อยู่โรงโม่หิน เพียงแต่ให้รายละเอียดทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าว พร้อมกับบอกว่าวันที่ 6 เม.ย.นี้ กองปราบปราม จะเดินทางมาตรวจสอบรายละเอียดและหลักฐานต่างๆที่วัดรัตนวนาราม โดยนัดผู้สื่อข่าวให้รายละเอียดอีกครั้งไปพร้อมกันเลย